svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ททท.ลุยจัดเวิร์กช็อปยกระดับการท่องเที่ยวไทย

29 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับแผน “IGNITE THAILAND” ซึ่งรัฐบาลจะผลักดัน 8 วิสัยทัศน์เพื่อสร้างโอกาสให้ประเทศไทยเป็นผู้นำเศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลก หนึ่งในแผนงานจะมีการตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็น Tourism Hub โดยจะมีการเวิร์กช็อปช่วงวันที่ 12-14 มีนาคมนี้

ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ระบุ สำหรับแผน  “IGNITE THAILAND” ซึ่งรัฐบาลจะผลักดัน 8 วิสัยทัศน์เพื่อสร้างโอกาสให้ประเทศไทยเป็นผู้นำเศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลก โดยด้านหนึ่งคือตั้งเป้าให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว หรือ Tourism Hub ของโลกภายในปี 2573 โดยนายกฯ จะประกาศแผนนี้ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้ง ททท. เพื่อเป็นทิศทางการยกระดับการท่องเที่ยวของประเทศ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้สั่งการให้หน่วยงานภายใต้สังกัด จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ หรือเวิร์กช็อป เพื่อตอบโจทย์นายนายกรัฐมนตรีที่มุ่งพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเมืองแห่งโอกาสทางเศรษฐกิจระดับโลกใน 8 ด้านภายในปี 2573

สำหรับหนึ่งในแผนงานจะมีการตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็น Tourism Hub โดยจะมีการเวิร์กช็อปช่วงวันที่ 12-14 มีนาคมนี้ เพื่อจัดทำแผนนำเสนอนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 15 มีนาคม 2567

ททท.ลุยจัดเวิร์กช็อปยกระดับการท่องเที่ยวไทย

 สำหรับหน่วยงานที่จะเชิญมาร่วมเวิร์กช็อป ประกอบด้วย หน่วยงานภายในกระทรวงท่องเที่ยวจะมาทั้งหมด เช่น กรมการท่องเที่ยว บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ  หรือทีเส็บ รวมถึงพันธมิตรด้านการบิน เช่น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กรมท่าอากาศยาน บมจ. ท่าอากาศยานไทย คณะกรรมการบริหารการท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (ระยอง-พัทยา) ตลอดจนภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบินด้วย

ททท.ลุยจัดเวิร์กช็อปยกระดับการท่องเที่ยวไทย

โดยหัวข้อในการเวิร์กช็อป ประกอบด้วย 4 เรื่อง ได้แก่ 1.การยกระดับเมืองหลักเมืองรอง ชูซอฟต์พาวเวอร์ของแต่ละจังหวัด เพื่อพัฒนาทุกจังหวัดเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งแนวคิดของนายกรัฐมตรีต้องการพัฒนาให้ทุกจังหวัดเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสามารถเพิ่มรายได้ และเพิ่มการจ้างงานจากภาคการท่องเที่ยว และภาคบริการ

2.การผลักดันประเทศไทยเป็นเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ให้เกิดเทศกาลระดับโลก ซึ่งข้อเสนอที่จะเสนอให้รัฐบาลจะมีเรื่องของการยกระดับการทำโครงสร้างพื้นที่รองรับการจัดอีเวนต์ หรือคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ โดยอาจมีการลงทุนเพิ่มของภาครัฐหรือภาคเอกชน หรือร่วมกันในลักษณะการลงทุนร่วมกันระหว่างรัฐและเอกชน ซึ่งเมื่อมีความพร้อมในเรื่องนี้มั่นใจว่าจะมีอีเวนต์ หรือคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ มาจัดในไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งในภูมิภาคนี้เราต้องแข่งขันกับประเทศสิงคโปร์

 3.การผลักดันให้มี One Visa Free ของภูมิภาคอาเซียน เหมือนที่สหภาพยุโรป (อียู) ที่ใช้วีซ่าเชงเก้นเข้าได้ทุกประเทศในอียู เพื่อสร้างการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจากไทยไป EU

4.การสร้างสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ปลดล็อกกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยว เพื่อเอื้อให้ผู้จัดงานระดับโลกสามารถเข้ามาจัดแสดงในประเทศไทย และส่งเสริมแนวคิดประเทศไทยจะไม่หลับไหล ซึ่งนายกรัฐมนตรีประกาศแนวคิดนี้แล้ว

logoline