svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ปานปรีย์" เข้าชม Bikaner Project โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่สุดของโลก

26 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปานปรีย์ พหิทธานุกร" นำคณะเยี่ยมชม Bikaner Project โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดของโลก ตั้งอยู่ในอินเดีย โดยมีผู้บริหาร GPSC ให้การต้อนรับ

26 กุมภาพันธ์ 2567 "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ พร้อมด้วย น.ส.ภัทรัตน์ หงษ์ทอง เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และคณะฯ เดินทางเยี่ยมชม Bikaner Project โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาด 1,246 เมกะวัตต์ ที่เมืองพิฆเนร์ รัฐราชสถาน สาธารณรัฐอินเดีย

"ปานปรีย์" นำคณะไทยเยี่ยมชมบริษัทผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่สุดในอินเดีย

ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและเงินลงทุนมหาศาลกว่า 4 หมื่นล้านรูปีอินเดีย (หรือประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยมี นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานกรรมการ , นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และคณะผู้บริหาร GPSC ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานอัจฉริยะ กลุ่ม ปตท. และบริษัท อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไพรเวท จำกัด หรือ AEPL บริษัทในกลุ่มอวาด้า (Avaada Group) ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานหมุนเวียนชั้นนำในสาธารณรัฐอินเดีย

ซึ่งปัจจุบัน AEPL มีการเติบโต โดยชนะประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในอินเดียอย่างต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายกำลังการผลิตเติบโต สู่ 11 กิกะวัตต์ในปี 2569 สอดรับกับนโยบายภาครัฐของอินเดีย ที่ต้องการเปลี่ยนมาผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเป้าหมายในทิศทางเดียวกับไทย และ GPSC ที่จะเดินหน้าไปสู่สังคมสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

"ปานปรีย์" นำคณะไทยเยี่ยมชมบริษัทผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่สุดในอินเดีย
 

ข้อมูลเกี่ยวกับ GPSC

  • ถือหุ้นโดย บมจ.ปตท. (PTT) ในสัดส่วน 47.27%
  • บจ.สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง (SMH: บริษัทย่อยที่ PTT ถือหุ้นทั้งหมด) 7.96% บมจ.ไทยออยล์ (TOP) 10.00% 
  • บมจ.พีทีที โกลบอลเคมิคอล (GC) 10.00%
  • นักลงทุนทั่วไป 24.77%  


สำหรับ GPSC ถือเป็นแกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคของกลุ่ม ปตท. ดำเนินธุรกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และสาธารณูปโภคต่าง ๆ เพื่อจำหน่ายแก่ลูกค้าอุตสาหกรรม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และอื่นๆ

"ปานปรีย์" นำคณะไทยเยี่ยมชมบริษัทผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่สุดในอินเดีย

ปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ได้รับอนุมัติแล้วตามสัดส่วนการถือหุ้น (Equity MW) รวมประมาณ 9,315 เมกะวัตต์ ไอน้ำรวมประมาณ 2,858 ตันต่อชั่วโมง น้ำเย็นรวมประมาณ 15,400 ตันความเย็น และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมรวมประมาณ 7,026 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

 

logoline