svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ตรุษจีน 2567" ส่องความหมายเครื่องเซ่นไหว้มงคล มีอะไรบ้างเช็กเลย

05 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรุษจีน 2567 ประเพณีขึ้นปีใหม่ของชาวจีน และคนไทยเชื้อสายจีน โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 10 ก.พ. ส่วนเครื่องเซ่นไหว้ที่เสริมความเป็นสิริมงคลมีความหมายอย่างไร-เคล็ดลับวิธีเตรียมของไหว้เจ้าที่ต้องทำมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย 

เวียนมาบรรจบอีกครั้ง สำหรับวันสำคัญของคนจีน หรือ "วันตรุษจีน"  ถือเป็นประเพณีขึ้นปีใหม่ของคนจีนคล้ายปีใหม่ไทย ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 10 ก.พ.67 โดยตรุษจีนในภาษาจีน เรียกว่า "ชุนเจี๋ย" หรือ เทศกาลฤดูใบไม้ผลิต

ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติหลัก ๆ แล้วในวันตรุษจีนคนจีน คนไทยเชื้อสายจีนจะต้องเตรียมเครื่องเซ่นไหว้มาไหว้เทพ เจ้า บรรพบุรุษและพ่อแม่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณและแสดงความระลึกถึงเสริมความเป็นศิริมงคลให้กับครอบครัว สำหรับการเตรียมตัววันตรุษจีนเริ่มจาก

วันจ่าย หรือเรียกว่า "ตื่อเล็ก" ตรงกับวันที่ 8 ก.พ.67  ซึ่งจะต้องไปซื้อหาเครื่องเซ่นไหว้อาหารควาว หวาน ผลไม้ไว้ล่วงหน้า 

วันไหว้ หรือวันสิ้นปี คือวันที่ 9 ก.พ.จะตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ โดยเฉพาะเทพเจ้า "ไฉ่ซิงเอี้ย" ตามความเชื่อจะดลบันดาลให้ทำมาค้าขึ้นธุรกิจรุ่งเรือง มั่งคั่ง เงินทองไหลมาเทมา

วันเที่ยว 10 ก.พ. ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่สีแดง เพื่อรับความเป็นสิริมงคล  ความร่ำรวย เฮงๆ รับโชคลาภตลอดปี และลูกหลานพากันออกไปเที่ยว ไปขอพรญาติพี่น้อง ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ

 

\"ตรุษจีน 2567\" ส่องความหมายเครื่องเซ่นไหว้มงคล มีอะไรบ้างเช็กเลย

วิธีการไหว้ตรุษจีน 2567

ไหว้ตรุษจีนช่วงเช้ามืด คือ การไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยเครื่องไหว้ที่เป็นเนื้อสัตว์ 3 อย่าง คือ หมูสามชั้นต้ม ไก่ต้ม เป็ดต้ม พร้อมทั้งเหล้า น้ำชา และกระดาษเงิน-กระดาษทอง โดยจะกระทำในช่วง 7-8 โมงเช้า
 
ไหว้ตรุษจีนช่วงสาย คือ การไหว้บรรพบุรุษที่เสียชีวิตแล้ว ด้วยซาแซ อาหารคาว-หวาน รวมถึงเผากระดาษเงิน-กระ ดาษทอง พร้อมเสื้อผ้าให้กับบรรพบุรุษ กระทำไม่เกินเที่ยงวัน  นอกจากนี้หลังจากที่ทุกคนในครอบครัวร่วมรับประทานอาหารไหว้บรรพบุรุษเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการแลกเปลี่ยนอั่งเปากันอีกด้วย
 
ไหว้ตรุษจีนช่วงบ่าย คือ การไหว้ผีไม่มีญาติ ด้วยข้าว กับข้าว ขนม เช่น ขนมเข่งกับขนมเทียน และกระดาษเงิน-กระดาษทอง รวมถึงมีการจุดประทัดเพื่อปัดเป่าไล่สิ่งชั่วร้ายด้วย (ประมาณบ่ายโมงถึง 4 โมงเย็น)

\"ตรุษจีน 2567\" ส่องความหมายเครื่องเซ่นไหว้มงคล มีอะไรบ้างเช็กเลย

สำหรับเครื่องเซ่นไหว้ขึ้นกับกำลังทรัพย์ของแต่ละบ้านเรือน  โดยเครื่องเซ่นไหว้แต่ละอย่างล้วนมีความหมายเป็นสิริมงคล

หมู : สื่อความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้ตลอดปี
ไก่ : เป็นเรื่องความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และยศถาบรรดาศักดิ์
เป็ด : ของไหว้ตรุษจีนที่แสดงถึงความบริสุทธิ์ สะอาด  
กุ้งมังกร : บ่งบอกถึงโชคลาภวาสนาที่ดี เจริญรุ่งเรือง
ปลา : ความอุดมสมบูรณ์ อยู่ดีกินดี  มีสุขภาพดี  

ปลาหมึกแห้ง: มีเงินเหลือกิน เหลือใช้  
สาหร่ายดำ :ความมั่งคั่งร่ำรวย
เส้นหมี่ : ชีวิตที่ยืนยาว
เป๋าฮื้อ : ช่วยห่อความมั่งคั่งให้เหลือกินเหลือใช้  
หน่อไม้ : การอวยพรให้ร่ำรวยผาสุก

ส่วนผลไม้ที่เสริมความเป็นมงคลนั้นเริ่มจาก
ส้ม : โชคดี  
องุ่นแดง : สื่อถึงความเจริญงอกงาม
แอปเปิ้ล : ความสุขสงบในชีวิต
ทับทิม : สามัคคีกลมเกลียวของคนในครอบครัว
ส้มโอ : ความสมบูรณ์  

กล้วยหอม : โชคลาภ
สับปะรด : รอบรู้ รอบคอบ
เมล่อน : การเจริญเติบโต
แก้วมังกร : ความยิ่งใหญ่นำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์
ลูกพลับ : มั่นคง ความขยันหมั่นเพียรเป็นที่ตั้ง
สาลี่ : มีเงินทองไหลมาเทมาเหมือนสีทองของสาลี่

ส่วนขนมก็มีความหมายดี 

ขนมเทียน : สื่อความเจริญรุ่งเรือง ชีวิตราบรื่น
ขนมเข่ง: ความมั่งมี ความอุดมสมบูรณ์
เกาลัด : หมายถึง เงิน  
ขนมไข่ : ความเจริญเติบโต มีชื่อเสียง
ซิ่วท้อ หรือซาลาเปาลูกท้อ : สื่อถึงสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว
ถั่วตัด : หมายถึง แท่งเงิน
ขนมถ้วยฟู : ความรุ่งเรือง

วิธีจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน 2567
o วางโต๊ะไหว้ไว้หน้าเทวรูปหรือแท่นบูชา
o วางกระถางธูปไว้ด้านในสุดของโต๊ะ จัดให้อยู่หน้าเทวรูปหรือแท่นบูชาพอดี ซึ่งบางบ้านอาจจะปักกิมฮวยเอาไว้ในกระถางธูปด้วย
o วางเชิงเทียนคู่ขนาบข้างซ้าย-ขวา ของกระถางธูป
o วางโถกำยานไว้ด้านหน้าของกระถางธูป
o วางแจกันดอกไม้ขนาบข้างซ้าย-ขวา ของโถกำยาน แต่อย่าให้บังเชิงเทียนคู่ กรณีที่บ้านไหนไม่มีโถกำยาน ให้วางแจกันดอกไม้ขนาบข้างซ้าย-ขวา ของเชิงเทียนคู่แทน


o วางถ้วยน้ำดื่มไว้ด้านหน้าโถกำยาน
o วางถ้วยน้ำชาและถ้วยเหล้าไว้ด้านหน้าถ้วยน้ำดื่ม ทั้งนี้ จำนวนถ้วยน้ำดื่มต้องเท่ากับถ้วยน้ำชาและถ้วยเหล้าเสมอ โดยส่วนใหญ่จะมีจำนวนเท่ากับจำนวนบรรพบุรุษ แต่จำกัดสูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 5 ถ้วย
o วางเครื่องคาวหรือกับข้าวไว้ด้านหน้าถ้วยน้ำชาและถ้วยเหล้า ให้เลือกที่เป็นมงคล 5 อย่าง หรือไม่เกิน 10 อย่าง รวมถึงข้าวสวย 2 ถ้วย แบบตักให้พูนถ้วยด้วย


o วางเนื้อสัตว์ 3 อย่าง (ซาแซ) หรือเนื้อสัตว์ 5 อย่าง (โหงวแซ) ไว้ด้านหน้าของเครื่องคาว จัดวางให้หันหน้าไปในทิศทางเดียวกัน
o วางเครื่องหวานและผลไม้หน้าเนื้อสัตว์ ให้เลือกที่เป็นมงคล 3 อย่าง หรือ 5 อย่าง ทั้งนี้ จำนวนเครื่องคาวต้องเท่ากับเครื่องหวานและผลไม้เสมอ แต่ไม่จำเป็นต้องเท่ากับจำนวนถ้วยน้ำดื่ม ถ้วยน้ำชา และถ้วยเหล้าก็ได้
o วางกระดาษเงิน-กระดาษทองเป็นลำดับสุดท้าย

ธรรมเนียมปฏิบัติในวันตรุษจีน

นอกจากประเพณีวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว อีกหนึ่งธรรมเนียมที่ถือว่าเป็นข้อปฏิบัติสำคัญ นั่นคือ การมอบอั่งเปา โดยคำว่า "อั่ง" เป็นภาษาจีน แปลว่า สีแดง ส่วนคำว่า "เปา" แปลว่า ซองหรือกระเป๋า

อั่งเปา หมายถึงซองสีแดงที่ไว้ใส่เงิน นำไปมอบเป็นการอวยพรในวันตรุษจีน

ส่วนคำว่า "แต๊ะเอีย" หมายถึง เงินที่อยู่ในซอง ซึ่งนิยมใส่เงินเป็นเลขคู่ เพราะหมายถึงการมอบโชคแบบทวีคูณ เลขที่นิยมมากที่สุด คือ เลข 8 ในภาษาจีนออกเสียงว่า "ปา" มีเสียงคล้ายคลึงกับคำว่า"ฟา" ที่ย่อมาจากคำว่า "ฟาไฉ"ในภาษาจีนหมายถึง ความรุ่งโรจน์ หรือความร่ำรวย ส่วนธรรมเนียมการมอบแต๊ะเอีย ผู้ใหญ่จะมอบให้กับเด็กที่ยังไม่มีงานทำ แต่หากเติบโตและมีหน้าที่การงานแล้ว จะเป็นคนมอบซองเงินสีแดง (อั่งเปา) ให้กับเด็ก ๆ รุ่นหลังต่อไป

นอกจากนี้บัตรเครดิตกสิกรไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้า โรบินสัน เซ็นทรัล และเดอะมอลล์ช้อปใช้จ่ายช่วงตรุษจีนตั้งแต่วันนี้ – 21 ก.พ. 67 รับส่วนลดและบัตรกำนัล โดยมีรายละเอียดดังนี้

- ใช้จ่ายผ่านบัตรที่ห้าง  ROBINSON 

  • พิเศษ1 ใช้คะแนนเท่ายอดซื้อรับส่วนลดสูงสุด 20%  ตั้งแต่วันนี้ – 10 มี.ค. 67)
  • พิเศษ2 รับบัตรของขวัญโรบินสัน 1,000 บาท (1-21 ก.พ. 67)

 เมื่อช้อปตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไปต่อเซลส์สลิป ที่โรบินสันสาขา พระราม9, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และราชพฤกษ์ (จำกัดการรับบัตรของขวัญ 300 สิทธิ์/ตลอดรายการ)

- ใช้จ่ายที่  CENTRAL

  • พิเศษ1 ใช้คะแนนเท่ายอดซื้อรับส่วนลดสูงสุด 20% (ตั้งแต่วันนี้ – 10 มี.ค. 67)
  • พิเศษ2 รับบัตรของขวัญเซ็นทรัล 1,000 บาท (ตั้งแต่วันนี้ -20 ก.พ. 67)

เมื่อช้อปตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไปต่อเซลส์สลิปที่เซ็นทรัลชิดลม, ลาดพร้าว, บางนา, ปิ่นเกล้า และ เซ็นทรัลเวิลด์  (จำกัดการรับบัตรของขวัญ 1,000 สิทธิ์/ตลอดรายการ)

- ใช้จ่ายที่  THE MALL

  • พิเศษ1 ใช้คะแนนเท่ายอดซื้อรับส่วนลด 12% (1 – 20 ก.พ. 67)
  • พิเศษ2 ทุกวัน ศุกร์-เสาร์-อาทตย์

รับ M CASH COUPON สูงสุด 300 บาท  เมื่อสะสมยอดช้อปตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไปต่อวัน  ที่เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์, เดอะมอลล์ ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ , เอ็มสเฟียร์ และพารากอน (รวม Power Mall, Gourmet Market & Home Fresh Mart)   (จำกัดการรับบัตรของขวัญ 999 สิทธิ์ต่อตลอดรายการ)

ด้านโปรโมชันรับตรุษจีนของบัตรเครดิตในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์  ประกอบด้วย บัตรเครดิต กรุงศรี  บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า แพลทินัม และบัตรเครดิตโลตัส ชวนช้อปฉลองเทศกาลตรุษจีนแบบปัง ๆ มอบเครดิตเงินคืนสุดคุ้ม เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรตามเงื่อนไขที่ร้านค้าที่ร่วมรายการ

1. บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน

ช้อปตรุษจีนให้ปัง มาช้อปที่ร้านดังจากเครือเซ็นทรัล รีเทล ด้วยบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน รับอั่งเปา Magic e-Voucher 1,000 บาท เมื่อช้อปสะสม 10,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 15 กุมภาพันธ์ 2567 ตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด รายละเอียดเพิ่มเติม www.centralthe1card.com

2. บัตรเครดิต กรุงศรี

บัตรเครดิต กรุงศรี จัดเต็มให้สายช้อป รับเครดิตเงินคืนรวมสูงสุด 4,110 บาท เมื่อมียอดใช้จ่ายสะสมตลอดรายการที่ห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตตามเงื่อนไขที่ร่วมรายการ ตั้งแต่วันนี้ – 30 เมษายน 2567 พร้อมขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษีตามมาตรการ Easy E-Receipt (เงื่อนไขการลดหย่อนภาษีเป็นไปตามกรมสรรพากรกำหนด และการออกใบกำกับภาษีขึ้นอยู่กับร้านค้าเป็นผู้กำหนด) รายละเอียดเพิ่มเติม www.krungsricard.com/th/promotion/big-shopping

3. บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า แพลทินัม

บัตรเครดิตกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า แพลทินัม ชวนช้อปห้างดังที่ร่วมรายการ รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5% พร้อมแลกคะแนนรับเครดิตเงินคืนเพิ่ม 10% และรับสิทธิ์สมาร์ททุกการใช้จ่าย เปลี่ยนทุกยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตเป็นยอดแบ่งชำระรายเดือน 0% นาน 3 เดือน ผ่านแอปพลิเคชัน UCHOOSE ตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด ตั้งแต่วันนี้ - 29 กุมภาพันธ์ 2567 รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.firstchoice.co.th/promotion/department-store

4. บัตรเครดิตโลตัส

ตรุษจีนปีนี้ เลือกช้อปอย่างคุ้มค่าด้วยบัตรเครดิตโลตัส รับเครดิตเงินคืนคุ้มสูงสุด 9% เมื่อช้อปที่โลตัส ทุกสาขา และโลตัสช้อปออนไลน์ตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด ตั้งแต่วันนี้ - 14 ก.พ. ดูรายละเอียดที่

https://www.lotussmoney.com/promotion/credit-card/shopping/lotuss-shopping-online


​​​​​​​ตรุษจีนปีนี้คาดว่าหลายคนได้กลับมาร่วมเฉลิมฉลองรื่นเริงท่องเที่ยวกันอีกครั้ง แม้ว่าการแพร่ระบาดโควิดจะทุเลาลงบ้างแล้ว แต่ก็ต้องระมัดระมัดไม่ประมาท เพื่อก้าวสู่ปีใหม่จีนด้วยความสุขใจและปลอดภัยกันต่อไปโดย Nation  STORY  ขอให้ทุกท่านมีมั่งมี ศรีสุข "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ "  เฮง เฮง รวยกันถ้วนหน้า....

\"ตรุษจีน 2567\" ส่องความหมายเครื่องเซ่นไหว้มงคล มีอะไรบ้างเช็กเลย

logoline