svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

ห่วงคนไทยเตรียมของไหว้เจ้าช่วงตรุษจีน แนะเลือก หลีก ล้าง ห่างไกลไข้หวัดนก

05 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไหว้เจ้าตรุษจีนปลอดภัย แนะ “เลือก หลีก ล้าง ห่างไกลไข้หวัดนก” พร้อม 4 ทริคเลือกอาหารไหว้เพื่อสุขภาพ ถูกสุขลักษณะ

เทศกาลตรุษจีน 2567 หรือวันปีใหม่จีนปีนี้ ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากจะเตรียมพิธีไหว้บรรพบุรุษ โดยนำของไหว้หลากหลายชนิดนำมาใช้ประกอบในพิธี เช่น เป็ด ไก่ ผลไม้ อาหารมงคลต่างๆ นำมาเป็นของไหว้ ล่าสุด สคร.9 นครราชสีมา ห่วงใยประชาชน ระวังติดเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีกโดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้หลังพบผู้ป่วยรายแรกจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยขอให้ยึดหลัก เลือก หลีก ล้าง เพื่อห่างไกลจากโรคไข้หวัดนก

นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานแองกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวว่า แม้ว่าประเทศไทยจะไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกมาตั้งแต่ปี 2549 หรือเป็นเวลากว่า 16 ปีแล้ว โดยส่วนใหญ่จะพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมกราคม 2567 ประเทศกัมพูชายืนยันพบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกเป็นรายแรกในรอบ 9 ปี โดยก่อนหน้านี้ปลายปี 2565 ที่ผ่านมาพบเด็กเสียชีวิตจากไข้หวัดนกที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งจากการติดตามการระบาดของโรคพบว่า ส่วนใหญ่ติดมาจากสัตว์ปีกที่มีเชื้อไข้หวัดนกมาก่อน แต่ก็ขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง และป้องกันตนเองด้วย

สังเกตอาการ “ไข้หวัดนก”

โรคไข้หวัดนก เกิดจากเชื้อไวรัส เอเวียน อินฟลูเอนซ่า ไวรัส เชื้อที่ติดมาสู่คนมักจะเป็นไวรัสชนิด H5N1 สัตว์ที่ติดเชื้อไข้หวัดนกมักจะแสดงอาการซึม ซูบผอม ไม่กินอาหาร ขนยุ่ง ไข่ลด ไอ จาม หายใจลำบาก หน้าบวม หงอนและเหนียงบวม ตาปิดเนื่องจากหนังตาบวม ท้องเสีย  โรคไข้หวัดนก สามารถติดต่อสู่คนได้ ทั้งจากการสัมผัสสิ่งคัดหลั่งจากสัตว์ปีกที่ป่วยโดยตรง เช่น อุจจาระ น้ำมูก น้ำลายของสัตว์ปีก หรือเกิดจากการสัมผัสสิ่งแวดล้อม พื้นผิวที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสจากสัตว์ปีกที่ป่วย

ห่วงคนไทยเตรียมของไหว้เจ้าช่วงตรุษจีน แนะเลือก หลีก ล้าง ห่างไกลไข้หวัดนก

“เลือก หลีก ล้าง” ห่างไกลไข้หวัดนก

เนื่องในเทศกาลตรุษจีนนี้ ขอให้ประชาชนเลือกซื้อเป็ด ไก่มาไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดนก ขอให้ยึดหลัก เลือก หลีก ล้าง ได้แก่

“เลือก” เลือกซื้อ เป็ด ไก่ และไข่จากร้านที่สะอาดปลอดภัย และมีทะเบียนการค้าสัตว์ปีกที่ออกโดยกรมปศุสัตว์ และปรุงให้สุกก่อนนำมารับประทาน เนื่องจากเป็ด ไก่ที่ประชาชนเตรียมไว้ใช้ในพิธีไหว้ในช่วงตรุษจีนมักนิยมต้มแบบไม่ให้สุกมากนัก ดังนั้น ก่อนจะนำมารับประทาน จึงควรนำมาปรุงให้สุกอีกครั้งหนึ่ง

“หลีก” หลีกเลี่ยงนำสัตว์ปีกที่ป่วย มีอาการหงอย ซึม ขนยุ่ง หรือป่วยตายมาประกอบเป็นอาหาร ไม่ซื้อไก่และเป็ดที่มีอาการผิดปกติจากการติดเชื้อมาชำแหละขาย ขณะประกอบอาหารควรแยกเขียงสำหรับหั่นอาหารที่ปรุงสุกแล้ว หรือ ผัก ผลไม้ และเขียงหั่นเนื้อสดแยกออกจากกัน

“ล้าง” ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ โดยเฉพาะหลังจากสัมผัสสัตว์และสิ่งคัดหลั่งของสัตว์

หากมีไก่ เป็ด หรือสัตว์ปีกที่ป่วย ตายไม่ว่าด้วยสาเหตุใด ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ รพ.สต กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เทศกาล หรือ อบต.ทันที และไม่จับซากสัตว์ด้วยมือเปล่าแต่ควรสวมถุงมือยาง หากไม่มีให้ใช้ถุงพลาสติกหนาๆ สวมมือ หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอหอบเหนื่อย และมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกป่วย-ตาย ให้สวมหน้ากากป้องกันโรค แล้วรีบไปพบแพทย์ หากมีข้อสงสัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

4 ทริคเลือกอาหารไหว้เจ้าเพื่อสุขภาพ ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ

1. อาหารสด เช่น เนื้อสัตว์ (หมู เป็ด ไก่) ต้องมีสภาพสดใหม่ เนื้อแน่น มีสี กลิ่นตามธรรมชาติ ไม่มีจ้ำเลือด

2. ขนมมงคล เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมปุยฝ้าย ควรเลือกที่มีสีไม่ฉูดฉาด มีสีกลิ่นรสปกติ บรรจุอยู่ในภาชนะที่สะอาด และไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหาร

3. อาหารกระป๋อง ควรเลือกซื้อที่ลักษณะกระป๋องอยู่ในสภาพดี ไม่บุบ บวม หรือเป็นสนิม ฉลากแสดงรายละเอียด ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ชื่อและที่ตั้งของสถานที่ผลิต หรือผู้นำเข้าและประเทศผู้ผลิต น้ำหนักสุทธิ ส่วนประกอบที่สำคัญ วันเดือนและปีที่ผลิตและหมดอายุ เป็นต้น

4. ผักและผลไม้ ควรเลือกซื้อที่สด สะอาด และควรล้างทำความสะอาดก่อนนำมาบริโภค ซึ่งผู้บริโภคสามารถลดการตกค้างของสารกำจัดศัตรูพืชได้โดยการล้างด้วยผงฟู หรือเบคกิ้งโซดา ½ ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด หรือล้างด้วยน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 4 ลิตร แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด หรือเพื่อความมั่นใจผู้บริโภคสามารถซื้อชุดทดสอบสารตกค้างสารเคมีกำจัดแมลงในผักและผลไม้ด้วยตนเอง ซึ่งสามารถตรวจสารตกค้างสารเคมีจำกัดแมลงในผักและผลไม้ได้อย่างรวดเร็วภายในเวลา 45 นาที

 

logoline