svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภูมิธรรม สั่งตั้ง 4 คณะทำงาน แก้ปัญหาค้าชายแดนฯ

15 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เร่งขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การค้าชายแดน ตั้งคณะทำงาน 4 ชุด แก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านการค้าและการลงทุน ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้า 2 ล้านล้านบาท/ปี ภายใน 3 ปี พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมการ คณะกรรมการส่งเสริมการค้าและการลงทุนชายแดนและผ่านแดน ระบุว่า หลังนายกฯ ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนเป็น 2 ล้านล้านบาท/ปี ใน 3 ปี จึงได้เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกัน เพื่อให้เป็นเอกภาพในการทำงานให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเติบโต

 

ที่ประชุมมีมติตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อดำเนินการ 4 ชุด เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการทำงานด้านต่างๆ ในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกการค้าชายแดนและผ่านแดนของไทย ตลอดจนแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านการค้าและการลงทุน ประกอบด้วย (1) คณะอนุกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้า (2) คณะอนุกรรมการยกระดับศักยภาพและการอำนวยความสะดวกของชายแดน และระบบขนส่ง/โลจิสติกส์ (3) คณะอนุกรรมการส่งเสริมและใช้ประโยชน์จากกรอบความตกลงและกรอบความร่วมมือต่างๆ (4) คณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ชายแดนและประเทศเพื่อนบ้าน

ภูมิธรรม สั่งตั้ง 4 คณะทำงาน แก้ปัญหาค้าชายแดนฯ

โดยภาคเอกชนจะเป็นทัพหน้าเป็นกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวม รู้และเข้าใจปัญหาโดยรวม รัฐเป็นผู้สนับสนุนคอยแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจการ

สำหรับตัวเลขการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน ปี 2566 (เดือนมกราคม-ตุลาคม) มีมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดน 1,451,068 ล้านบาท โดยไทยได้ดุลการค้า 199,427 ล้านบาท และล่าสุดเดือนตุลาคม 2566 มีมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดน 139,695 ล้านบาท โดยไทยได้ดุลการค้าในเดือนตุลาคม 2566 ทั้งสิ้น 389 ล้านบาท

ภูมิธรรม สั่งตั้ง 4 คณะทำงาน แก้ปัญหาค้าชายแดนฯ

ภูมิธรรม สั่งตั้ง 4 คณะทำงาน แก้ปัญหาค้าชายแดนฯ

logoline