svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เอไอเอส" ผนึก "ไมโครซอฟท์" ดึงระบบเอไอ-เพิ่มประสิทธิภาพให้ลูกค้า

เอไอเอส เร่งปรับตัวรับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างบริการใหม่ หวัเพิ่มการให้บริการกับลูกค้า พร้อม ผนึกไมโครซอฟท์ เปิดตัว Microsoft 365 Copilot ระบบเอไอ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้พนักงานทำงานได้เร็วและดียิ่งขึ้น

นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร AIS  เปิดเผยภายในงาน “AIS Business Digital Future 2024: DIGITAL INDUSTRY EVOLUTION” ในหัวข้อเรื่อง Unveiling the Future of Digital Enterprise and Driving Digital Vertical Industries ว่า ในปัจจุบันโลกมีความท้าทายเพิ่มขึ้นมากมายหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามในภูมิภาคต่าง ๆ สงครามเศรษฐกิจ และยังมีผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่จะต้องบริหารจัดการสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร

จากความท้าทานนานัปการที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลให้ทุกธุรกิจจะต้องเร่งปรับตัว โดย เอไอเอส ก็ต้องปรับตัวให้สอดรับกับความท้าทายเหล่านี้ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องปรับตัวเข้ากับสิ่งสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ให้มีต้นทุนที่แข่งขันกับโลกภายนอกได้ ตลอดจนการบริหารจัดการด้านความยั่งยืน ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรขนาดกลางไปจนถึงจนาดใหญ่ที่ต้องสนใจ โดยสิ่งที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจมากที่สุด  ก็คือ คน ทำอย่างไรที่จะขับเคลื่อนทรัพยากรบุคคลในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้เขาสามารถทำงานได้อย่างสมาร์ท มีตัวช่วยมากขึ้น และการบริหารจัดการต้นทุนขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

\"เอไอเอส\" ผนึก \"ไมโครซอฟท์\" ดึงระบบเอไอ-เพิ่มประสิทธิภาพให้ลูกค้า

ทั้งนี้เพื่อให้ธุรกิจสามารถปรับตัวได้อย่าวรวดเร็ว เอไอเอส จึงได้นำเสนอแนวคิด economic ecosystem เพื่อที่จะขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้ 3 ส่วนที่สำคัญ คือ 1. digital intelligence Infrastructure หรือ ระบบดิจิทัลปัจจัยพื้นฐาน จะเห็นได้ว่า Digital Transformation ไม่ใช่เป็นคำถามอีกต่อไป ทุกองค์กรต่างได้เริ่มต้น หรืออยู่ระหว่างดำเนินการในการใช้เทคโนโลยีด้านดิจิทัล

ซึ่งเอไอเอส ลงทุน digital infrastructure เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง 5 จี ซึ่งในปัจจุบัน เอไอเอส มีพื้นที่ครอบคลุมฃที่ดีที่สุด โดยเฮพาะในพื้นที่ อีอีซี ที่ครอบคลุมพื้นที่ 100% สิ่งเหล่านี้เป็นการนำความสามารถใหม่ ๆ ของเทคโนโลยี 5จี เข้ามาใช้ในการทำธุรกิจ ไม่จะเป็นเรื่อง Private Network ที่มีความปลอดภัยสูงสุด หรือ Network Slicing ทำให้ใช้แบนวิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนที่ 2  ด้านตัวเน็ตเวิร์ค  ที่มีหลากหลายรูปแบบนำเสนอให้กับภาคธุรกิจ  ไม่ว่าจะเป็น 5จี 4จี ไฟเบอร์ และแบบอื่น ๆ รวมทั้งโซลูชั่นที่นำเสนอ ทำให้ใช้งานการเชื่อมต่อได้อย่างคุ้มค่า

ส่วนที่ 3 ระบบคลาวด์ ในปัจจุบันนี้เป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนคามต้องการของตลาด ก็คือ AIS Cloud X ปัจจุบันนี้ในโลกดิจิทัล เอไอเอส ได้สร้าง AIS Cloud X รวมทั้งการลงทุนมหาศาลกับ GULF และ Singtel  ได้ลงทุนสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ในเมืองไทย 40 เมกะวัตต์ สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งการขับเคลื่อนความสามารถของผู้ประกอบการของไทยในการต่อสู้ในตลาดโลก และสิ่งสุดท้าย เราได้จัดทำระบบ พารากอน แพลตฟอร์ม ที่ทำให้ลูกค้าของเราใช้ระบบดิจิทัลได้ดีขึ้น สามารถใช้ระบบอัจฉริยะต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม ด้วย digital infrastructure ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ได้เปิดตัวระบบ Communications Platform-as-a-Service (CPaaS)  - Makes Business Communications Simpler for all the Conversations that Matter แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ครอบคลุมทุกการสื่อสารขององค์กร ให้บริการในรูปแบบของ Cloud-based ช่วยให้องคกร์สามารถเชื่อมต่อทุกช่อง ทางการสื่อสารในปัจจุบัน เข้ากับแอปพลิเคชันของตนเองได้ในแพลตฟอร์มเดียว ไม่ว่าจะเป็น เสียง ข้อความ และวิดีโอ

โดยไม่จำเป็นต้องสร้างระบบบริหารจัดการหลังบ้าน หรือ แยกของแต่ละระบบ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ เพิ่มความคล่องตัวและยืดหยุ่น ในการติดต่อสื่อสารในยุคปัจจุบันได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยบริหารจัดการด้านคอลเซ็นเตอร์ให้ปลอดภัยและมีความรวดเร็ว สามารถเข้าถึงลูกค้าอย่างทั่วถึงและหลายรูปแบบ รวมทั้งยังช่วยในด้านโมบิลลิตี้ ทำให้พนักงานของบริษัทสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งแต่องค์กรขนาดใหญ่ไปจนถึง เอสเอ็มอี ซึ่งได้มีการเปิดตัวโปรดักส์ใหม่ เอไอเอส คลาวด์ พีซี ฟอร์ บิสเนส โดยผู้ประกอบการสามารถใช้อุปกรณ์นี้ที่ไหนก็ได้ สามารถทำงานที่ใหนก็ได้ ข้อมูลจะอยู่ยนคราวด์ ที่มีความปลอดภัยสูง ทำให้องค์กรมีความคล่องตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ในปัจจุบันเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากก็คือ เอไอ ซึ่งไม่ใช่เทคโน โลยีที่เข้ามาทดแทนคน แต่จะเข้ามาเพิ่มความสามารถของคนให้มีความสามารถมากขึ้น ทำงานได้มากขึ้น และดีขึ้น โดย ไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นพาทเนอร์ที่สำคัญของ เอไอเอส

โดยเอไอเอส ได้เปิดตัวบริการใหม่ คือ  Microsoft 365 Copilot for Enter prise ในปัจจุบันทั่วโลกและคนไทย ได้รู้จักกับ chat gpt กันมากขึ้น ซึ่ง chat gpt เป็น เอไอ ที่เข้าใจภาษามนุษย์ และตอบคำถามเราได้อย่างหลากหลาย ซึ่งไมโครซอฟท์ ได้นำ Generative AI มาทำงาน ทำให้ Microsoft 365 Copilot จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้เวลาในการหาข้อมูลน้อยลง

รวมถึงการให้ไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงาน เช่น ในการใช้ เอ็กเซลสร้างตารางวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งในอดีตต้องใช้ทักษะมาก แต่ด้วย Microsoft 365 Copilot จะทำให้วิเคระห์ข้อมูลได้เร็วขึ้น เช่น ถามว่าให้แสดงรายชื่อลูกค้า 3 อันดับ แรก ระบบก็จะทำตารางข้อมูลลูกค้า 3 อันดับแรกให้เลย หรือ ให้แสดงข้อมูลลูกค้าที่ยอดตกมีใครบ้าง ระบบจะสร้างตารางออกมาพร้อมนำเสนอได้เลย

รวมทั้งการใช้ Power Point โดยสามารถสั่งให้ระบบไปหาภาพมาประกอบข้อมูลที่จะนำเสนอใน Power Point ได้เลย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใหล้ตัวเรามาก หรือ ไมโครซอฟท์ทีม ที่เวลาประชุมจะต้องอัดเสียงการประชุม แต่ปัจจุบัน Microsoft 365 Copilot ไม่เพียงแต่จะจดเป็นตัวอักษรได้ แต่สามารถนำคำพูดที่ประชุมมาสรุปเป็นเนื้อหาสำคัญได้เลย

นอกจากนี้ยังสามารถนำ เอไอ เข้ามาช่วยดูแลลูกค้า และการช่วยเพิ่มยอดขาย โดยการใช้ เอไอว้อยบอต ที่พัฒนาให้คุยกับลูกค้าพร้อมทั้งการเสนอขายโปรดักส์ใหม่ และปิดการขายได้เลย ซึ่งจากการใช้ระบบนี้ที่ ทั้งเรื่องการเตือนลูกค้าการครบชำระรอบบิล และเสนอบริหารใหม่ ๆ โดยผ่านมาทำให้ทำงานได้ไวรวมทั้งเก็บเงินได้เร็วขึ้น

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศ ไทย) จำกัด กล่าวว่า ในทุกวันนี้คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่พูกถึงเรื่องเอไอ คำว่า เอไอ เปลี่ยนโลกไม่ได้ไกลเกินตัวเราจริงๆ โดยไมโครซอฟท์ ได้ร่วมมือกับ เอไอเอส นำเอไอ เข้ามาช่วยใน 3 ด้านหลัก ๆ คือ 1. การนำเอไอเข้ามาช่วยให้พนักงานมีศักยภาพมากขึ้นได้อย่างไร 2. นำเอไอ มาปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ดีขึ้นได้อย่างไร

3. การนำเอไอ มาเพิ่มประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า หรือพัฒนาสินค้าและบริการให้ดีขึ้น รวมทั้งการปรับแผนธุรกิจให้ดีขึ้นอย่างไร  สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้น ในการร่วมมือของไมโครซอฟท์ที่เป็นผู้นำด้านเอไอของโลก และเอไอเอสที่เป็นผู้นำในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้นสื่อสารของไทย จะสร้างผลกระทบอย่างมหาศาลให้กับประเทศไทย

โดยที่ผ่านมาได้มีความร่วมมือไปแล้วหลายเรื่อง แต่เรื่องที่โดดเด่นและผลักดันออกมาแล้ว ก็คือ Microsoft 365 Copilot จากการสำรวจความคิดเห็นพนักงานที่ใช้ระบบนี้ พบว่า   87% บอกว่าทำงานได้ดีขึ้น และมากขึ้น พนักงาน  81% บอกว่าใช้เวลาค้นหาข้อมูลน้อยลง และพนักงาน 88 บอกว่าทำงานได้เร็วขึ้น นี่คือตัวอย่างของสิ่งที่ได้เริ่มต้นไปแล้ว โดยไมโครซอฟท์ และเอไอเอส จะเข้าไปช่วยทุกองค์กร ซึ่งได้เริ่มตันไปแล้วตั่งแต่วันที่ 1 พ.ย. 66 ไปแล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่ตื่นเต้นไม่แพ้กัน ก็คือ พื้นฐานก่อนการไปใช้ เอไอ ให้เกิดประสิทธิ ภาพสูงสุด คือ การสื่อสารกับคนทั้งองค์ทั้งองค์กร และคนภายนอกองค์กร ให้มีประสิทธิภาพ โดย ไมโครซอฟท์ ได้ร่วมมือกับ เอไอเอส ออกบริการใหม่ คือ ไมโครซอฟท์ทีมโอเปอเรเตอร์คอนเน็กซ์

ซึ่งองค์กรที่ใช้ระบบไมโครซอฟท์ทีม  สามารถโทรหมายเลขโทรศัพท์จากไมโครซอฟท์ทีมออกไปทั้งในและต่างประเทศ โดยไม่ต้องลงทุนอะไร จะให้บริการ เอ็นทูเอ็น เซอร์วิส ค่าบริการจะคิดเพียงค่าบริการที่จ่ายให้กับเอไอเอส ซึ่งไมโครซอฟท์ได้ร่วมมือกับ เอไอเอส เป็นรายแรกของอาเซียน และในปีนี้จะมีอีกหลายเรื่องที่จะนำเอไอ มาสร้างบริการใหม่ ๆ ให้กับ เอไอเอส ที่จะทำให้ประเทศไทยดีขึ้น