svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เช็กเงื่อนไขเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่-สุกรขอชดเชยดอกกู้ 3% มีอะไรบ้าง

06 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร- ไก่ไข่ เตรียมตัวให้พร้อม   กรมการค้าภายใน จับมือสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และกรมปศุสัตว์ เดินหน้าช่วยชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้เกษตรกร 3% เปิดรับสมัครเข้าโครงการ 16 ต.ค.-30 พ.ย.นี้            

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะทำงานขับเคลื่อนโครงการชดเชยดอกเบี้ย เพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่เกษตร กรผู้เลี้ยงสุกร และไก่ไข่ โดยมีผู้แทนจาก สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กรมปศุสัตว์ สมาคมธนาคารไทยและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ได้ร่วมกำหนดหลักเกณฑ์การขอรับสนับสนุนค่าชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ ในอัตราไม่เกิน 3% ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยไม่เกิน 5,000 ตัว และผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย ไม่เกิน 100,000 ตัวโดยมีระยะเวลาชดเชยดอกเบี้ยไม่เกิน 6 เดือน กรอบวงเงินกู้ยืมรายละไม่เกิน 10 ล้านบาท

สำหรับเกษตรกรที่สนใจขอรับการสนับสนุนค่าชดเชยดอกเบี้ยนั้นต้องมีรายละเอียดตามเงื่อนไขดังนี้

-  ขึ้นทะเบียนการเลี้ยงสุกร หรือไก่ไข่ ตามที่กรมปศุสัตว์กำหนด

- ได้รับวงเงินสินเชื่อ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการเลี้ยงสุกร หรือไก่ไข่ จากธนาคารพาณิชย์ และธนาคารของรัฐ

- ชำระดอกเบี้ยเงินกู้ที่เกิดขึ้น ในช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม – วันที่ 31 สิงหาคม 2566 ให้กับธนาคารฯ เรียบร้อยแล้ว

โดยเกษตรกรที่สนใจสามารถยื่นสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ สำหรับเกษตรกรที่อยู่ในกรุงเทพฯ ให้ยื่น ณ กองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร 2 กรมการค้าภายใน ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม - วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 คาดว่าจะประชาสัมพันธ์ขั้นตอนอย่างละเอียดอีกครั้งในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

logoline