svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' คาดวีซ่าฟรีจีนโกย 3.5 หมื่นล้าน

“เศรษฐา” ลั่นเป็นนายกฯ ไม่มีสิทธิเหนื่อย รับการตัดสินใจเร็วในภาครัฐบาลเป็นบทเรียน ชี้วีซ่าฟรีจีนแต่ยังเข้มทุนสีเทา ตั้ง KPI ด้านความมั่นคง ต้องไม่มีเรื่องนี้ จ่อ คุยอินเดียวีซ่าฟรีสิ้นปีนี้

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน ร่วมเสวนา “Thairath Forum 2023”  ภายใต้หัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด พลิกอนาคต”

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสไตล์การทำงานว่า ปกติตนเองเป็นคนที่ทำเร็ว ตัดสินใจเร็ว กระชับ มีหน่วยงานน้อยกว่า แต่เมื่อมาภาครัฐ มีหน่วยงานมากขึ้น จึงต้องมองให้กว้างขึ้น หากตัดสินใจอะไรเร็วไปก็เกิดความไม่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นบทเรียน และต้องปรับตัวให้ได้ โดยจะนำปัญหาประชาชนมาเป็นตัวตั้ง ถ้าหามัวแต่รอคอยก็จะใช้เวลานาน ดังนั้น อะไรที่ทำได้ก่อนก็จะทำ อะไรที่เป็นความหวังของประชาชนก็จะทำ เช่น การประชุม ครม. ที่ผ่านมา ได้ปรับลดราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งยังมีน้ำมันเบนซินที่ต้องเร่งดำเนินการ รวมถึงการลดค่าไฟ เนื่องจากขณะนี้ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติแล้ว 4.10 บาทต่อหน่วย และภาคอุตสาหกรรมเรียกร้องให้ลดอยู่ที่ 4.25 บาทต่อหน่วย วันนี้จึงสั่งการให้เจรจาต่อเพื่อให้มีการปรับลดลงอีก อาจจะลดลงเหลือ 3 บาทต่อหน่วยได้ยิ่งดี

\'เศรษฐา\' คาดวีซ่าฟรีจีนโกย 3.5 หมื่นล้าน

ยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลทั้งระบบ รวมถึงนโยบายวีซ่าฟรี ที่ได้เร่งดำเนินการพูดคุยกับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมตระหนักถึงความกังวลของประชาชน ที่ถือเป็นเรื่องของความมั่นคง ตลอดจนการเพิ่มเที่ยวบิน ที่ได้คุยกับทุกสายการบิน เมื่อให้วีซ่าฟรีแล้วก็จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งหลายภาคส่วนให้การตอบรับ เช่น การบินไทยที่จะนำอากาศยานลำตัวกว้างมาใช้ พร้อมตั้งเป้าเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนจากนโยบายฟรีวีซ่าที่จะเข้ามาในช่วงไฮซีซัน ประมาณ 35,000 ล้านบาท

\'เศรษฐา\' คาดวีซ่าฟรีจีนโกย 3.5 หมื่นล้าน

ส่วนวีซ่าฟรีกับนักท่องเที่ยวอินเดีย ขณะนี้ยังไม่ได้อนุมัติ เนื่องจากยังติดปัญหาขั้นตอนการขอวีซ่าที่ง่ายและสะดวก และเที่ยวบินที่ประเทศอินเดียยังไม่เปิดเข้ามาเยอะ เพราะเป็นนโยบายภายในประเทศ และสายการบินของประเทศอินเดียอยู่ระหว่างขั้นตอนการสั่งเครื่องบินอย่างมโหฬาร หากเปิดเที่ยวบินและให้การบินไทยบินก่อน ก็จะให้การบินไทยเข้าไปเจรจาเรื่องที่จอดไว้ก่อน ซึ่งต้องต่อรองกันนิดหน่อย และก่อนสิ้นปีคาดว่าจะได้ไปพูดคุยกับผู้นำสูงสุดของอินเดียในเรื่องนี้ด้วย เนื่องจากนักท่องเที่ยวอินเดียเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายสูง แต่แท้จะทำเรื่องวีซ่าฟรีไม่ได้ แต่ยังมีกลุ่มอินเดียที่นิยมเข้ามาในไทย เพื่อจัดงานแต่งงานกันมาก ซึ่งใช้เงินกันคนละหลายสิบล้าน มีอัตราการอย่าที่ต่ำมาก นั่นแปลว่า การแต่งงานหนึ่งครั้งจะใช้เงินอย่างมหาศาล และแขกที่มาร่วมงานจะมีเครื่องประดับเพชร จิวเวอรี่ที่จัดเต็ม และเกี่ยวโยงถึงการเสียภาษี เรื่องนี้จึงได้พูดคุยกับข้าราชการกระทรวงการคลัง ปัญหาเล็กน้อยหากยกเว้นได้ในระหว่างที่รอนักท่องเที่ยวอินเดียเข้าประเทศ หากเอื้อได้ก็สามารถให้กลุ่มนัดท่องเที่ยวอินเดียสามารถนำเข้าเครื่องเพชรได้

\'เศรษฐา\' คาดวีซ่าฟรีจีนโกย 3.5 หมื่นล้าน

ขณะที่ปัญหาทุนจีนสีเทา จะทำควบคู่ไปกับวีซ่าฟรี ซึ่งฝ่ายความมั่นคงตระหนักเรื่องนี้ดี และต้องบริหารจัดการกันไป ปัญหาเก่าก็ต้องค่อยสะสางกันไป