svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'พิธา' นัดหอการค้าไทยถกเรื่องค่าแรง-ค่าไฟพรุ่งนี้

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคก้าวไกลและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยร่วมหารือ เรื่องค่าแรง-อัตราค่าไฟฟ้า และค่าพลังงาน เรื่องการแก้กฎระเบียบ กฎหมาย เรื่องเทคโนโลยี โดยใช้ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นมาช่วยในทุกด้าน

ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ ในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ คณะกรรมการหอการค้าไทย และหอการค้าต่างประเทศในไทย รวมทั้งนักธุรกิจรุ่นใหม่ในเครือข่ายหอการค้าทั่วประเทศมีกำหนดหารือกับหัวหน้าพรรคก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในหลายประเด็นสำคัญ เช่น เรื่องค่าแรง เป็นเรื่องสำคัญมาก เรื่องอัตราค่าไฟฟ้า และค่าพลังงาน เรื่องการแก้กฎระเบียบ กฎหมาย เรื่องเทคโนโลยี โดยใช้ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นมาช่วยในทุกด้าน ทั้งด้านบริหารประเทศและประชาชน รวมทั้งแนวทางลดการผูกขาดที่กำลังเป็นที่กังวล โดยเน้นหาทางออกร่วมกัน เป็นต้น ในการประชุมจะมีหอค้าไทย หอค้าต่างประเทศในไทย นักธุรกิจรุ่นใหม่ในเครือข่ายหอการค้าทั่วประเทศ

'พิธา' นัดหอการค้าไทยถกเรื่องค่าแรง-ค่าไฟพรุ่งนี้

เอกชนอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด โดยผู้ประกอบการในต่างประเทศและหอการค้านานาชาติจาก 40 ประเทศ รวมทั้งทูตต่างประเทศได้สอบถามมาตลอดเวลา ซึ่งทุกฝ่ายมีความห่วงใยและความกังวลว่ารัฐบาลใหม่จะจัดตั้งได้เมื่อใด Fund Flow จะได้เข้ามาและมีความชัดเจน ต่างประเทศรอเรื่องรัฐบาลใหม่ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน ทำให้การลงทุนชะงักชั่วคราว จนกว่าจะมีความชัดเจน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่จะหารือกันในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

นอกจากนี้ หอการค้าต่างประเทศยังต้องการเห็นการแก้กฎระเบียบ อีกทั้งเรื่องคนอยู่ชั่วคราวเพื่อการพำนักในราชอาณาจักรระยะยาว หรือ Long Stay Visa เรื่องอีอีซี หรือยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะทำต่อไหม เรื่องเหล่านี้ต้องชัดเจนและทุกฝ่ายรอฟัง เพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อการลงทุนของคนไทยและต่างชาติ ที่มีสำคัญต่อการนำเงินมาลงทุนในไทย

'พิธา' นัดหอการค้าไทยถกเรื่องค่าแรง-ค่าไฟพรุ่งนี้

ส่วนเรื่องค่าแรง 450 บาท ทำให้เกิดความลังเลของนักลงทุนที่เขารอความชัดเจน และมีผลต่อการตัดสินใจไปลงทุนในเวียดนาม หรืออินโดนีเซีย โดยหอการค้าไทยไม่อยากให้มองแค่ขั้นค่าแรงว่าต้องเป็น 450 บาท แต่อยากให้รัฐบาลใหม่มองเรื่องสถานการณ์รายรับรายจ่าย และขับเคลื่อนจีดีพีไทยให้ขยายตัวได้เกิน 5% ต่อปี ซึ่งค่าแรงอาจสูงกว่าที่ประกาศไว้

logoline