svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กบน.ชง 2 แนวทางเคาะ "ภาษีน้ำมันดีเซล" ไม่เกินลิตรละ 32 บาท

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทุนน้ำมันเตรียมส่งข้อมูลให้ว่าที่รัฐบาลใหม่ตัดสินใจ รับมือคลังไม่ต่อภาษีฯ ดีเซล หลังสิ้นสุด 20 ก.ค. นี้ ชี้หากราคาน้ำมันโลกไม่เกิน 90 ดอลลาร์ สามารถยืนราคาลิตรละ 32 บาทได้ถึงสิ้นปี

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้สั่งการให้กองทุนฯเตรียมสรุปสมมุติฐานต่างๆ เสนอรัฐบาลใหม่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ในการบริหารราคาดีเซล

นอกจากนี้จะขอทราบนโยบายทางการเมืองว่าจะตัดสินใจดำเนินการอย่างไร จะต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทต่อลิตร หลังวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 หรือไม่ จากปัจจุบันราคาอยู่ที่ประมาณ 32 บาทต่อลิตร เบื้องต้น กบน.ประเมินหากราคาดีเซลตลาดโลกระดับ 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยน 33-35 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ได้จัดทำสมมุติฐาน 2 แนวทาง ได้แก่ 1.กรณีไม่ต่ออายุลดภาษี 5 บาทต่อลิตร กบน.จะรักษาระดับราคาดีเซล 32 บาทต่อลิตร โดยลดจัดเก็บเงินกองทุนประมาณ 5 บาทต่อลิตร เหลือเก็บเพียง 43 สตางค์ต่อลิตร ให้เพียงพอต่อการดูแลสภาพคล่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

2.กรณีรัฐบาลให้ลดราคาดีเซลต่ำกว่า 32 บาทต่อลิตร รัฐบาลต้องใช้นโยบายภาษีเข้ามาร่วมดูแลด้วย อาจจัดเก็บภาษีดีเซล 2-3 บาทต่อลิตร

อย่างไรก็ตาม ในอีก 2 เดือนเงินกองทุนฯจะติดลบหลือ 5 หมื่นล้านบาท จากขณะนี้ติดลบ 6.9 หมื่นล้านบาท หากลดเงินกองทุนฯที่เก็บดีเซล 5.43 บาทต่อลิตร เหลือ 0.43 บาทต่อลิตร ยอดการใช้ดีเซล 65-67 ล้านลิตรต่อวัน คาดว่าจะมีเงินไหลเข้ากองทุน 1,000 ล้านบาทต่อเดือน น่าจะมีเงินเพียงพอในการจ่ายคืนเจ้าหนี้

ซึ่งกองทุนน้ำมันกู้แล้ว 5 หมื่นล้านบาท และจะกู้เพิ่มอีก 2 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 7 หมื่นล้านบาท ภายในเดือนมิถุนายนนี้ วงเงินกู้เท่านี้เพียงพอไม่ต้องกู้เพิ่มอีก ตามกรอบอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี 150,000 ล้านบาท บรรจุเป็นหนี้สาธารณะของประเทศไปแล้ว 110,000 ล้านบาท” นายวิศักดิ์กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามปัจจัยคุกคามที่จะมีผลทำให้ราคาน้ำมันกลับมาผันผวนอีก ทั้งการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน การลดอัตรากำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปค พลัส หากราคาดีเซลตลาดโลกเกิน 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ต้องพิจารณาแผนอื่นร่วมด้วย

 

logoline