svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประกันรายได้ข้าว งวด 32 ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ยังมีชดเชยราคา

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประกันรายได้ข้าว งวด 32 ราคาข้าวเปลือกส่วนใหญ่ ยังคงสูงอยู่ในเกณฑ์ดี ทำให้เหลือเพียง ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ที่ได้รับการชดเชย ตันละ 313.05 บาท ชดเชยสูงสุดครัวเรือนละ 5,008.80 บาท

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการกำกับดูแล และ กำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ได้พิจารณาชดเชยส่วนต่างราคา โดยสัปดาห์นี้เป็นการประกาศราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง งวดที่ 32 สำหรับเกษตรกรที่แจ้งวันคาดว่าจะเก็บเกี่ยวระหว่างวันที่ 13 – 19 พฤษภาคม 2566 ปรากฏว่า ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ มีราคาเกณฑ์กลางตันละ 13,686.95 บาทเกษตรกร จะได้รับชดเชยส่วนต่างตันละ 313.05 บาท ได้รับชดเชยสูงสุดครัวเรือนละ 5,008.80 บาท

สำหรับข้าวเปลือกปทุมธานี ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวเปลือกเหนียว มีราคาเกณฑ์กลางสูงกว่าราคาประกัน จึงไม่มีส่วนต่างชดเชยในงวดนี้

โดยข้าวเปลือกปทุมธานี มีราคาเกณฑ์กลางตันละ 11,242.24 บาท ข้าวเปลือกเจ้า มีราคาเกณฑ์กลางตันละ 10,165.05 บาท และข้าวเปลือกเหนียว มีราคาเกณฑ์กลางตันละ 12,724.11 บาท สำหรับข้าวเปลือกหอมมะลิ ไม่มีราคา
เกณฑ์กลางอ้างอิง เนื่องจากสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว และ จะจ่ายเงินให้เกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์ภายในวันที่ 24 พ.ค. 66  

ทั้งนี้ ผู้ส่งออกมีความต้องการข้าวเจ้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะจากประเทศอิรัก และอินโดนีเซีย สำหรับสถานการณ์การส่งออก ผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศให้ข้อมูลว่า ปริมาณการส่งออกจนถึงวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 สามารถส่งออกข้าวได้แล้วกว่า 3.23 ล้านตัน และยังมีคำสั่งซื้อในส่วนของข้าวเจ้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศเพื่อทดแทนปริมาณข้าวที่เก็บสต็อกไว้ที่ขาดหายไปทั้งจากการใช้ภายในประเทศ 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยต่อไปว่า ในงวดที่ 1 - 31 ที่ผ่านมา
มีเกษตรกรได้รับเงินส่วนต่างประกันรายได้แล้วกว่า 2.636 ล้านครัวเรือน วงเงิน 7,866.81 ล้านบาท สำหรับเกษตรกรที่ได้รับสิทธิ์แต่ยังไม่ได้รับเงิน ขอให้ ติดต่อ ธ.ก.ส. สาขาใกล้บ้าน เพื่อให้ ธ.ก.ส. ตรวจสอบต่อไป 

สำหรับ การค้าข้าว ขอความร่วมมือเกษตรกร โรงสี ผู้ค้า และหน่วยงานในพื้นที่กำกับดูแลและเพิ่มการตรวจสอบ ระมัดระวังไม่ให้เกิดการปลอมปนข้าว เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพข้าว และการส่งออกข้าวได้ นอกจากนี้ กรมการค้าภายใน ได้เพิ่มการติดตามดูแลการซื้อขายข้าวเปลือก

ทั้งในเรื่องของการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ รวมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้น ซึ่งหากพบเห็นว่าท่าข้าวหรือโรงสีใด ไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ กดราคารับซื้อ โกงน้ำหนัก หรือมีพฤติกรรมใดๆ ที่เป็นการ เอาเปรียบชาวนา สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569
 

ประกันรายได้ข้าว งวด 32 ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ยังมีชดเชยราคา

logoline