svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“บอร์ด สมอ.” ยกกระดาษสัมผัสอาหาร และ แบตเตอรี่รถEV เป็นสินค้าควบคุม มีผลปี 67

02 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ด สมอ.  ไฟเขียว ให้กระดาษสัมผัสอาหารสำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน และ แบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เป็นสินค้าควบคุม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยประชาชน เร่งรัดให้ สมอ. เตรียมประกาศบังคับใช้ภายในปี 2567

นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) หรือบอร์ด สมอ. เปิดเผยภายหลังการประชุมเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566 ที่ผ่านมาว่า บอร์ด สมอ. มีมติเห็นชอบให้ สมอ. ควบคุมความปลอดภัยของ กระดาษสัมผัสอาหาร สำหรับปรุงอาหาร ด้วยความร้อน และ แบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เป็นสินค้าควบคุม

นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

เพื่อยกระดับการคุ้มครอง ความปลอดภัย ของประชาชน ตามนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม เนื่องจากกระดาษสัมผัสอาหาร สำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน เช่น ถุงชา กระดาษกรองกาแฟ และ กระดาษรองเบเกอรี่ในเตาอบ เป็นต้น ได้รับความนิยมจากประชาชนผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมาก หากไม่ได้มาตรฐานอาจมีสารโลหะหนัก ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพปนเปื้อนออกมากับอาหารได้  

“บอร์ด สมอ.” ยกกระดาษสัมผัสอาหาร และ แบตเตอรี่รถEV เป็นสินค้าควบคุม มีผลปี 67

สำหรับแบตเตอรี่ก็เป็นหัวใจสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทำหน้าที่กักเก็บพลังงานเพื่อป้อนกระแสไฟฟ้าให้แก่ระบบขับเคลื่อนของยานยนต์ไฟฟ้า หากแบตเตอรี่ไม่ได้มาตรฐานก็ไม่ต่างจากระเบิดเวลา ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนและที่อยู่อาศัยได้

“บอร์ด สมอ.” ยกกระดาษสัมผัสอาหาร และ แบตเตอรี่รถEV เป็นสินค้าควบคุม มีผลปี 67

ดังนั้น บอร์ดฯ จึงเห็นชอบให้ สมอ. ควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ได้กล่าวมา นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบมาตรฐานอื่นๆ อีก 16 มาตรฐาน อาทิ เครื่องบดทิ้งเศษอาหาร เครื่องซักฟอกทางอุตสาหกรรม  แบตเตอรี่ลิเธียมสำหรับงานอุตสาหกรรม และแบตเตอรี่สำหรับรถยกหรือหัวรถจักร เป็นต้น

ด้านนายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีสินค้าจำนวน 140 รายการ ที่ สมอ. ประกาศเป็นสินค้าควบคุม เนื่องจากเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์ของประชาชน สำหรับกระดาษสัมผัสอาหารสำหรับปรุงอาหารด้วยความร้อน ได้กำหนดมาตรฐานให้กระดาษต้องทำจากเยื่อบริสุทธิ์ หรือ เยื่อบริสุทธิ์ผสมเส้นใยสังเคราะห์ที่ไม่ใส่สีในเนื้อกระดาษ

นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)

ใช้เพื่อกรองของเหลวร้อน อุ่นอาหาร หรือปรุงอาหาร ที่อุณหภูมิไม่เกิน 220 องศาเซลเซียส  โดยในมาตรฐานมีข้อกำหนดในการควบคุมการปนเปื้อนของสารโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น ตะกั่ว แคดเมียม โครเมียม ปรอท ฯลฯ เมื่อกระดาษโดนความร้อนต้องมีการปนเปื้อนไม่เกินเกณฑ์ที่มาตรฐานกำหนด และต้องไม่มีสารฟอกนวลและสารต้านจุลินทรีย์ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

สำหรับแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าที่ สมอ. จะประกาศเป็นสินค้าควบคุมนั้น ครอบคลุมแบตเตอรี่ที่ใช้ขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า เช่น มอเตอร์ไซค์ รถตุ๊กตุ๊ก รถสามล้อขนาดเล็ก รถยนต์ รถกระบะ รถบัส รถบรรทุกขนาดเล็ก รถบรรทุกขนาดใหญ่ รวมทั้งแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฮบริด เป็นต้น

“บอร์ด สมอ.” ยกกระดาษสัมผัสอาหาร และ แบตเตอรี่รถEV เป็นสินค้าควบคุม มีผลปี 67

ยกเว้นแบตเตอรี่ที่ทำจากตะกั่วกรด ซึ่งมีข้อกำหนดที่สำคัญ คือ เมื่อเกิดแรงกระแทกในการขับขี่จะต้องไม่เกิดการรั่วไหลของอิเล็กโทรไลต์  (สารเคมีซึ่งอยู่ในแบตเตอรี่ที่อาจติดไฟได้)  ไม่มีการแตกร้าว  และไม่มีไฟไหม้หรือการระเบิด เป็นต้น ทั้งนี้ การบังคับใช้มาตรฐานดังกล่าวเป็นไปตามแผนการบังคับใช้ผลิตภัณฑ์ EV ที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด EV) ที่มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

เพื่อขับเคลื่อนการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งเป็นรถยนต์กลุ่มใหญ่ของประเทศ ให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่การผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ ตลอดจนเตรียมการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน โดย สมอ. จะดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมายต่อไป  ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศบังคับใช้ทั้ง 2 มาตรฐานดังกล่าวได้ภายในปี 2567 

logoline