svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สงกรานต์ 2566 ยอดจองห้องพักโรงแรมคึกคัก !

05 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมโรงแรมภาคใต้เผยยอดจองห้องพักโรงแรมคึกคัก รับเทศกาลสงกรานต์ คาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้ โดยเฉพาะจีนเดินทางเที่ยวไทยแซงนักท่องเที่ยวรัสเซีย

นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล นายกสมาคมโรงแรมภาคใต้ เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์นี้ น่าจะมีอัตราการเข้าพักขยายตัวได้สูงกว่าภาพรวม บวกประมาณ 10% ทำให้ช่วงประมาณ 1 สัปดาห์นั้น เห็นอัตราเข้าพักขยายตัวแตะ 80% ได้ ซึ่งขณะนี้เราเห็นยอดจองห้องพักล่วงหน้าในช่วงสงกรานต์เข้ามามากขึ้น แม้สัดส่วนนักท่องเที่ยวของภูเก็ต แบ่งเป็นคนไทย 30% ต่างชาติ 70% แต่ช่วงสงกรานต์อาจได้เห็นคนไทยเข้าเที่ยวมากกว่าเดิมได้

“ราคาห้องพักช่วงนี้ถือว่ายังมีราคาถูกกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ปี62 ประมาณ 20% แม้เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ก็ตาม ก็ไม่ได้เพิ่มราคาตามดีมานด์ แต่คาดว่านับตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ เป็นต้นไป ราคาห้องพักน่าจะเพิ่มขึ้นมามากขึ้น กลับมาเทียบเท่าปี 2562 ได้ เพราะในบางโรงแรมที่ติดชายหาด ติดทะเล ก็ปรับราคาขึ้นมาได้เท่าเดิมแล้ว”

สำหรับภาพรวมตลาดการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ในไตรมาส 1/2566 (มกราคม-มีนาคม) ฟื้นตัว เห็นได้จากอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 86-88% แต่ในเดือนเมษายนนี้ คาดการณ์อัตราเข้าพักชะลอตัวลงเหลือ 60-70%

ทั้งนี้เนื่องจากเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติระยะไกลอย่างยุโรป รัสเซีย สหรัฐ เดินทางกลับประเทศต้นทางกันแล้ว จึงเห็นตลาดต่างชาติระยะใกล้เข้ามาแทน โดยเฉพาะจีน

ส่วนเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา พบนักท่องเที่ยวจีนเข้ามามากขึ้นเป็นอันดับ 2 ของภาพรวมตลาดต่างชาติเที่ยวภูเก็ตแล้ว โดยคาดว่าในเดือนเมษายนนี้ เป็นต้นไป น่าจะได้เห็นจีนเข้ามาเที่ยวเป็นอันดับ 1 ได้ เปลี่ยนจากช่วงไตรมาสแรกของปี มีรัสเซียเป็นอันดับ 1

ขณะที่สถานการณ์ฝุ่นพิษ พีเอ็ม 2.5 ที่อยู่ในช่วงวิกฤตของภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียง ใหม่ เชียงรายนั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นว่าจะเป็นส่วนกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวคนไทยหรือต่างชาติ เปลี่ยนจุดหมายปลายทางเข้ามาเที่ยวทะเลเพิ่มขึ้น อาจเพราะนักท่องเที่ยวที่เข้ามาส่วนมากก็จะวางแผนในการเดินทางไว้อยู่แล้ว

logoline