svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดผลโพล ภาคเอกชน อยากให้รัฐบาลใหม่ แก้ไขเรื่องใดใน 90 วันแรก

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจภาคเอกชน สิ่งที่อยากให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการใน 90 วันแรก พบต้องการให้แก้ไข 5 ปัญหาหลัก เน้นการลดทุนการดำเนินธุรกิจ ทั้ง ค่าไฟ ค่าแรง และ การแก้ปัญหาคอร์รัปชัน

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ FTI Poll ครั้งที่ 27 ในเดือนมีนาคม 2566 ภายใต้หัวข้อ “สิ่งที่อยากให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการใน 90 วันแรก”  จากจากการสำรวจผู้บริหาร ส.อ.ท. (CEO Survey) จำนวน 427 ท่าน ครอบคลุมผู้บริหารจาก 45 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด พบว่า
 

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

ในด้านการแก้ไขปัญหาค่าพลังงาน-ค่าไฟ  77.8 % เห็นว่า สิ่งสำคัญที่ต้องเร่งทำคือ การปรับปรุงโครงสร้างราคาพลังงาน ทั้งระบบ เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง  รองลงมา 70% คือ ปรับลดอัตราค่า Ft ประจำเดือน กันยายน-ธันวาคม 2566 และ 50.6% ต้องการให้ตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้านพลังงาน (กรอ.พลังงาน)โดยเร็ว

เปิดผลโพล ภาคเอกชน อยากให้รัฐบาลใหม่ แก้ไขเรื่องใดใน 90 วันแรก

การแก้ไขปัญหาต้นทุนวัตถุดิบแพงและการสร้าง Supply Chain Security  เรื่องที่รัฐบาลใหม่ควรเร่งทำ  65.3%  บอกว่าต้องทบทวนปรับลดโครงสร้างอัตราภาษีนำเข้าในกลุ่มสินค้าวัตถุดิ ที่ไม่กระทบต่อผู้ผลิตในประเทศ  58.3% อยากให้ลดขั้นตอนและค่าธรรมเนียมด้านศุลกากร

ส่งเสริมการใช้งานแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลระหว่างประเทศของไทย เช่น National Digital Trade Platform (NTDP) และ 54.6% ขอให้จัดทำแผนพัฒนาและรองรับปัญหาการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน  (Supply Chain Disruption) โดยเฉพาะสินค้าจำเป็นของประเทศ

เปิดผลโพล ภาคเอกชน อยากให้รัฐบาลใหม่ แก้ไขเรื่องใดใน 90 วันแรก

สำหรับปัญหาด้านต้นทุนทางการเงิน 60% อยากให้รัฐบาลใหม่ ลดภาระต้นทุนการผลิตให้แก่ SMEs ที่อยู่ในระบบภาษี เช่น ลดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ลดค่าธรรมเนียมต่างๆ เป็นต้น  59.5% อยากให้ปรับปรุงเงื่อนไขการขอรับสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนสำหรับ SMEs ให้สะดวกและง่ายยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มสิทธิประโยชน์ใหม่ๆ และ 58.3%  ขอรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง และเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ประชาชน

 

นายมนตรี กล่าวต่อว่า ในด้านของการแก้ปัญหาแรงงาน 65.8% สนับสนุนระบบการจ่ายค่าจ้างแรงงานตามทักษะฝีมือ และรัฐต้องปรับปรุงระบบสวัสดิการแรงงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับแรงงาน 65.1% จัดสรรงบประมาณในการเพิ่มประสิทธิภาพแรงงานให้เหมาะสมกับธุรกิจยุคใหม่ และ 63% กำหนดให้การเพิ่มผลิตภาพแรงงานเป็นวาระแห่งชาติ (Labour Productivity)     

เปิดผลโพล ภาคเอกชน อยากให้รัฐบาลใหม่ แก้ไขเรื่องใดใน 90 วันแรก

โดยด้านสุดท้ายซึ่งเป็นปัญหาสำคัญ คือการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน 74.7% ต้องการให้รัฐบาลใหม่ ปรับปรุงกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติอนุญาตภาครัฐ และที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ รวมทั้งยกเลิกกฎหมายที่ล้าสมัย

62.1% ปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อแก้ปัญหาการฮั้วประมูล และ 58.3% ปรับรูปแบบจากระบบการขออนุมัติอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐมาเป็นการรายงานผลการปฏิบัติตามกฎหมายและตรวจติดตามผล

เปิดผลโพล ภาคเอกชน อยากให้รัฐบาลใหม่ แก้ไขเรื่องใดใน 90 วันแรก

logoline