svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สรรหาเลขาฯ กสทช. 'วุ่น' บอร์ดเบรกปธ.ดับเบิลโหวต

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การสรรหาเลขาธิการ กสทช.ยังคงไม่ได้ข้อยุติ หลังจากการประชุมครั้งก่อนมีความขัดแย้งจนต้องใช้วิธีลงคะแนนเสียง โดยบอร์ดกสทช. 3 คนได้ทำหนังสือถึงประธานกสทช. โดยระบุว่าไม่รับทราบมติที่ประชุม กสทช. นัดพิเศษเกี่ยวกับกระบวนการสรรหาเลขาธิการกสทช.

การสรรหาเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ยังคงไม่ได้ข้อยุติ หลังจากการประชุมครั้งก่อนมีความขัดแย้งในที่ประชุมจนต้องใช้วิธีลงคะแนนเสียง ถึงวิธีการสรรหาเลขาธิการ โดยบอร์ดกสทช. 3 คน คือ พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ อาจารย์พิรงรอง รามสูต กรรมการและอาจารย์ศุภัช ศุภชลาศัย กรรมการ ได้ทำหนังสือถึงศาสตราจารย์คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช. โดยระบุว่าไม่รับทราบมติที่ประชุม กสทช. นัดพิเศษเกี่ยวกับกระบวนการสรรหาเลขาธิการกสทช.

สรรหาเลขาฯ กสทช. \'วุ่น\' บอร์ดเบรกปธ.ดับเบิลโหวต

โดยให้เหตุผลว่า 1.การประชุม กสทช. นัดพิเศษดังกล่าว ไม่เป็นไปตามมติ กสทช. ครั้งก่อนหน้า เรื่องพิจารณากำหนดคุณสมบัติอื่นของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. เนื่องจากที่ประชุมได้มีมติให้เลื่อนการพิจารณาออกไปเพื่อให้ปรับปรุงแก้ไขการกำหนดคุณสมบัติอื่นของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช.พร้อมทั้งให้นำเสนอหลักเกณฑ์ และกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช. มาในคราวเดียวกันในการประชุมครั้งต่อไป

 

รวมทั้งไม่เป็นไประเบียบการประชุมครั้งก่อน เรื่องพิจารณากำหนดคุณสมบัติอื่นของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช.

การที่ประธาน กสทช. เสนอหลักเกณฑ์และกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช. มาในระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ และบรรจุวาระที่ 5.1 เรื่อง การพิจารณากำหนดคุณสมบัติอื่นของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการกสทช. เป็นวาระเพื่อพิจารณา จึงเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามมติที่ประชุม กสทช. ครั้งก่อนหน้า เนื่องจากเป็นการเสนอในวาระเพื่อทราบ ไม่ใช่วาระเพื่อพิจารณา

 

2.หากประธาน กสทช. ต้องการเสนอและบรรจุวาระที่ไม่เป็นไปตามมติ กสทช. ครั้งก่อน จะต้องเสนอให้ทบทวนมติเดิมก่อน

 

3.ระเบียบ กสทช. กำหนดว่าในการประชุมทุกครั้ง ให้ประธานสรุปประเด็นการประชุมพร้อมทั้งมติที่ประชุมในชั้นต้น หากไม่มีกรรมการผู้ใดคัดค้าน ให้ถือเป็นมติคณะกรรมการ และในกรณีที่มีกรรมการคัดค้านในประเด็นใดที่ประธานกล่าวสรุปตามความในวรรคหนึ่งให้คณะกรรมการวินิจฉัยขี้ขาด

 

เมื่อข้อเท็จจริงกรณีนี้แม้ว่าในการประชุมดังกล่าว ประธาน กสทช. จะได้สรุปประเด็นแล้วก็ตาม แต่เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าในการประชุมดังกล่าว บอร์ดทั้ง 3 คน ได้คัดค้านและคณะกรรมการยังไม่ได้วินิจฉัยชี้ขาด การบันทึกมติที่ประชุมว่า “รับทราบเรื่องตามที่ประธาน กสทช. แจ้งให้ที่ประชุมทราบ” จึงเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยข้อบังคับการประชุม กสทช. พ.ศ. 2555

4. การที่ร่างรายงานการประชุมสรุปว่า ประเด็นการแต่งตั้งเลขาธิการ กสทช. ตามมาตรา 61 วรรค 1 โดยที่สำนักงาน กสทช. อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของประธาน กสทช. และมีเลขาธิการ กสทช.รับผิดชอบการปฏิบัติงานของสำนักงาน กสทช. ขึ้นตรงต่อประธาน กสทช. แท้จริงแล้วอำนาจของประธาน กสทช. ในการเป็นผู้แต่งตั้งและถอดถอนเลขาธิการ กสทช. ตามมาตรา 61 จึงเป็นเพียงกระบวนการทางธุรการเท่านั้น ไม่ใช่อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดของประธาน กสทช. แต่อำนาจแต่งตั้งและถอดถอนเลขาธิการ กสทช. เป็นอำนาจของ กสทช. ทั้งคณะ

 

 

ในการประชุมวันดังกล่าว ยังมีเรื่องขออนุมัติโครงการโทรเวชกรรมถ้วนหน้า หรือยูโซ่ ของกระทรวงสาธารณสุข วงเงินงบประมาณ 3,850 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี เพื่อจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง แต่บอร์ดบางส่วนพบความไม่ปกติ โดยตั้งข้อสังเกตว่า รูปแบบของโครงการอาจไม่เข้าข่ายกิจกรรมที่มีเป้าหมายการดำเนินงานตรงกับวัตถุประสงค์ และยุทธศาสตร์ของกองทุน เพราะเมื่อพิจารณาตามประเภทโครงการที่คณะกรรมการบริหารกองทุนฯประกาศกำหนดไว้ในส่วนทุนตามแนวนโยบายแห่งรัฐ ก็ระบุไว้ว่า ต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการตามที่ขอรับการจัดสรรงบประมาณแผ่นดินไปแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลเองก็มีการดำเนินโครงการในลักษณะปฏิบัติการแพทย์ทางไกล หรือโทรเวช หรือเทเลเมดิซีนไปแล้ว

 

logoline