svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กนอ. เล็งตั้ง "นิคมฯราชทัณฑ์" ดึงผู้พ้นโทษมีฝีมือ สร้างอาชีพ ลดทำผิดซ้ำ

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ศึกษาแนวทาง จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ในลักษณะร่วมดำเนินงานกับภาคเอกชน ดึงนักโทษมีฝีมือสู่ระบบแรงงานสุจริต สร้างรายได้เป็นธรรม หวังลดการกลับมาทำผิดซ้ำ คืนคนดีกลับสู่สังคม!

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ว่า หลังจาก กนอ.ผลักดันการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมทรัพย์สาคร ที่จังหวัดสมุทรสาครแล้ว ยังออกประกาศ เชิญชวนเอกชน เพื่อเสนอพื้นที่จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมทั่วไป และ นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ร่วมกับ กนอ. ในพื้นที่เป้าหมาย 5 จังหวัด

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)

ประกอบด้วย จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสาคร และ ในพื้นที่อีอีซี 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดระยองด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ เปลี่ยนแปลงผังเมือง และ อยู่ระหว่างการขอเปลี่ยนแปลงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA (Environmental Impact Assessment)

อย่างไรก็ตามได้ขยายผลการศึกษาพื้นที่ นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ไปยังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเหนือ คือ จังหวัดลำพูน และภาคใต้ คือ จังหวัดสงขลาเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ภาคต่างๆ ของประเทศอีกด้วย

สำหรับรูปแบบของการจัดตั้ง นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ แบ่งเป็น 7 รูปแบบ คือ

1. ใช้ที่ราชพัสดุในลักษณะร่วมดำเนินการกับ กนอ.

2. ประกาศเชิญชวนเอกชนมาร่วมลงทุน โดยใช้ที่ดินของเอกชนมาพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน และ เปิดพื้นที่ให้สถานประกอบการเช่า

3. ใช้พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเดิมที่มีอยู่ โดยเปิดให้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ว่างที่ยังเหลืออยู่และยังไม่มีผู้ประกอบการมาจับจอง

4. จัดตั้งเขตอุตสาหกรรมภายในพื้นที่เรือนจำ โดยขอใช้ที่ดินราชพัสดุของเรือนจำ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมราชทัณฑ์ แต่ยังมีขนาดไม่เพียงพอ ที่จะจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะเป็นผู้ขอใช้ที่ราชพัสดุจากกรมธนารักษ์ แล้วเชิญชวนเอกชนมาร่วมลงทุน

5. จัดตั้งเขตอุตสาหกรรมการเกษตร โดยนำพื้นที่ซึ่งยังไม่เพียงพอ ต่อการจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม แต่สามารถพัฒนาพื้นที่เหลือใช้ของเรือนจำต่าง ๆ ให้เป็นพื้นที่เกษตรกรรม โดยเน้นที่การพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ ที่ใช้พื้นที่น้อยแต่มีมูลค่าสูง

6. จัดตั้งเขตอุตสาหกรรมเชิงท่องเที่ยวและสุขภาพ โดยนำพื้นที่ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม แต่มีศักยภาพมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

7. จัดตั้งเขตอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ในพื้นที่เอกชน ซึ่งอาจดำเนินการในลักษณะของบ้านกึ่งวิถี หรือ สถานที่พักพิงดูแลผู้ถูกคุมประพฤติในระหว่างพักการลงโทษ และ ลดวันต้องโทษในพื้นที่เอกชนได้ โดยไม่จำเป็นที่รัฐจะต้องลงทุนเพิ่ม

กนอ. เล็งตั้ง "นิคมฯราชทัณฑ์" ดึงผู้พ้นโทษมีฝีมือ สร้างอาชีพ ลดทำผิดซ้ำ

ในส่วนของหลักเกณฑ์ และ องค์ประกอบของการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์นั้น จะใช้การลงทุนร่วมกับภาคเอกชน เพื่อให้สามารถเลี้ยงตัวเองได้ โดยพึ่งพางบประมาณภาครัฐให้น้อยที่สุด การคัดเลือกผู้ประกอบการธุรกิจจะเน้นนวัตกรรม แรงงานใช้ฝีมือ และ รูปแบบธุรกิจสมัยใหม่ เพื่อช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพสุจริต ที่มีรายได้เพียงพอให้กับผู้พ้นโทษเป็นทุนตั้งต้น ป้องกันการกดค่าจ้างแรงงาน  

กนอ. เล็งตั้ง "นิคมฯราชทัณฑ์" ดึงผู้พ้นโทษมีฝีมือ สร้างอาชีพ ลดทำผิดซ้ำ

ขณะเดียวกัน ยังมีการจัดองค์ประกอบพื้นที่ เพื่อฝึกตั้งแต่เป็นผู้ต้องขังภายในแดนควบคุม โดยกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม จะเตรียมความพร้อมตั้งแต่การคัดกรอง และ ฝึกอาชีพผู้ต้องขัง ให้สอดคล้องกับความต้องการ ของตลาดแรงงาน พยายามส่งตัวผู้ต้องขัง ที่มีความประพฤติดี และ ต้องการประกอบอาชีพสุจริตให้ออก มาทำงานในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ผ่านการพักการลงโทษกรณีพิเศษ โดยอาจใช้อุปกรณ์ควบคุมตัวอิเล็กทรอนิกส์(Electronic Monitoring: EM)  
 

“ผลการศึกษาการ ลงทุนการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ยังพบด้วยว่า หากเป็นการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ในพื้นที่ซึ่งมีฐานอุตสาหกรรมและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ นั้นมีความน่าสนใจ และสามารถเชิญชวนผู้ประกอบการ มาลงทุนจนเต็มพื้นที่ จะมีรายได้ จากการเช่าพื้นที่ ประกอบการในระยะยาว เกินกว่าต้นทุนการดำเนินการของ กนอ.ด้วย ทั้งนี้ โครงการนี้จะเป็นกลไกสำคัญในการดูแลผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษ จนสามารถกลับเข้าสู่สังคมได้อย่างแข็งแรง มีอาชีพเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว ช่วยลดการกลับมาทำผิดซ้ำได้” นายวีริศ กล่าว
 

logoline