svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐแจ้ง ยกเลิกเครื่อง EDC รับชำระเงิน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังสิ้นสุดสัญญา

27 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมบัญชีกลาง แจ้งยกเลิกชำระเงินจากเครื่อง EDC ที่ใช้รับชำระเงิน บัตรสวัสดิแห่งรัฐ และ สินค้าร้านธงฟ้า โดยแนะให้เปลี่ยนใช้แอปฯ ถุงเงินแทน แจงหากร้านค้าต้องการใช้เครื่องต่อ จะเสียค่าบริการปีละ 2,100 บาท

นางสาววารี แว่นแก้ว รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางในฐานะ ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน ให้แก่ร้านค้า ที่รับชำระเงินค่าสินค้า และ บริการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยให้ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ดำเนินการวางเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) ให้แก่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น ของกระทรวงพาณิชย์

นางสาววารี แว่นแก้ว รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง

ซึ่งขณะนี้เครื่อง EDC เริ่มทยอยสิ้นสุด ระยะเวลาการรับประกันการใช้งาน 5 ปี แล้ว หากร้านค้ามีความประสงค์จะใช้เครื่อง EDC ตจะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าบริการที่ บมจ. ธนาคารกรุงไทย เรียกเก็บประมาณ 2,100 บาทต่อปี โดย บมจ. ธนาคารกรุงไทย จะให้ร้านค้าที่ประสงค์ใช้งานเครื่อง EDC ต่อ ทำข้อตกลง ซึ่งจะเริ่มเก็บค่าบริการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 และปีถัดไปจะต้องชำระภายในเดือนมีนาคมของทุกปี

เครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC)

สำหรับร้านค้าที่ไม่ประสงค์จะใช้งานเครื่อง EDC ต่อ สามารถเปลี่ยนไปใช้แอปพลิเคชันถุงเงินแทนได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยส่งคืนเครื่อง EDC พร้อมอุปกรณ์ ที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ที่กรมบัญชีกลางหรือสำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัด และ ต้องยื่นคำร้อง ขอเปลี่ยนแปลงระบบรับชำระสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจากเครื่อง EDC เป็นแอปพลิเคชันถุงเงินที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือกรมการค้าภายใน

ทั้งนี้ ร้านค้าที่เครื่อง EDC มีอายุการใช้งานครบ 5 ปีแล้ว กรมบัญชีกลางจะมีหนังสือแจ้งไปยังร้านค้า
เพื่อให้ติดต่อที่กรมบัญชีกลางหรือสำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัดเท่านั้น จะไม่มีการโทรสอบถามข้อมูลใด ๆ
โปรดอย่าหลงเชื่อ และ ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลาง โทรสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลทางการเงิน

หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 0 2109 2345 หรือ Call Center กรมบัญชีกลาง 0 2270 6400 ในวัน เวลาราชการ" โฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าว

 

logoline