svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทช.เทงบ 1,181 ล้านบาทแก้ "คอขวด" รถติดราชพฤกษ์

24 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทางหลวงชนบททุ่มงบ 1,181 ล้านบาทสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ แก้ปัญหาการจราจรติดขัด-คอขวดบนถนนราชพฤกษ์  คาดแล้วเสร็จในปี 68

รายงานข่าวจากกรมทางหลวงชนบท หรือทช. แจ้งว่า กรมฯ  ได้ก่อสร้างโครงการสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ขนาด 2 ช่องจราจร เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรบนทางขนานถนนราชพฤกษ์ บริเวณจุดคอขวด พร้อมรองรับการขยายตัวของเมืองในอนาคต สนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 

ปัจจุบันอัตราการเจริญเติบโตของการใช้ที่ดินในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะริมเขตทางของถนนราชพฤกษ์ ทำให้ถนนราชพฤกษ์ไม่สามารถรองรับการจราจรที่มีปริมาณหนาแน่นในปัจจุบันได้

 

โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนมีปริมาณรถสูงถึง 59,000 คันต่อวัน ทำให้ประสิทธิภาพของถนนราชพฤกษ์ลดลง ส่งผลถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุในสายทางบริเวณสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ที่ยังมีสภาพเป็นคอขวดการจราจรติดขัด เนื่องจากเขตทางไม่เพียงพอที่จะก่อสร้างทางขนานในรูปแบบทั่วไปได้ ทช.จึงต้องดำเนินการกำหนดรูปแบบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ให้อยู่ในเขตทางเดิม ซึ่งจะสามารถลดปัญหาสภาพคอขวดและการจราจรในพื้นที่ได้

สำหรับการก่อสร้างดังกล่าวจะเป็นโครงสร้างเสาและโครงสร้างส่วนบนจะเป็นโครงสร้างเหล็ก เพื่อให้งานก่อสร้างรวดเร็วและกระทบกับการจราจรบนถนนราชพฤกษ์ให้น้อยที่สุด มีจุดเริ่มต้นงานก่อสร้างประมาณ กม.ที่ 12+850  ไปสิ้นสุดงานก่อสร้างประมาณ กม.ที่ 15+100 สะพานฝั่งขาเข้าความยาวประมาณ 2.1 กิโลเมตร และสะพานฝั่งขาออกยาวประมาณ 1.9 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 1,181 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 68 

 

 

logoline