svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สรท.คาด 'ค่าเงินบาท' ผันผวนต่อเนื่องไปอีก 1 เดือน

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ค่าเงินบาทในขณะนี้ถือว่ามีความผันผวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการแข็งค่าหรืออ่อนค่า ซึ่งเป็นตามที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องติดตามการเคลื่อนไหวของเงินทุนที่ไหลออก

ชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าว สถานการณ์ค่าเงินบาทในขณะนี้ถือว่ามีความผันผวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการแข็งค่าหรืออ่อนค่า ซึ่งเป็นตามที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องติดตามการเคลื่อนไหวของเงินทุนที่ไหลออก ทั้งนี้ในช่วงนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่ามาจาก สถานการณ์เศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐฯที่ตัวเลขด้านเศรษฐกิจออกมาค่อนข้างดีการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ทำให้เงินสกุลดอลลาร์แข็งค่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจของจีน ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งค่าเงิน(/16 ก.พ.)วันนี้ ใช้ได้เมื่อเปรียบเทียบกับคู่ค้า คู่แข่งในสกุลอื่นๆ ควรรักษาให้มีเสถียรภาพ

สรท.คาด 'ค่าเงินบาท' ผันผวนต่อเนื่องไปอีก 1 เดือน

แม้ว่าเงินบาทที่อ่อนค่าจะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทย แต่ก็ยังมีความผัวผวนมาก อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการมีความจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์โลก อาทิ ภาวะเศรษฐกิจของประเทศสำคัญและการดำเนินนโยบายทาง การเงินของธนาคารกลางประเทศนั้น ๆ รวมถึงการดำเนินนโยบายการเงินของไทยเอง และปริมาณเงินทุนในบัญชีเดินสะพัดของไทย ซึ่งจะส่งผลต่อ การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทไทยในระยะต่อจากนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป รวมทั้งต้องป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนด้วย

       ความผันผวนของเงินบาท มองว่าน่าจะมีอย่างต่อเนื่องไปอีก 1 เดือน จากภาวะเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลก ซึ่งตอบยากว่าจะเป็นแบบอ่อนค่าหรือแข็งค่าอย่างรวดเร็วขึ้นอยู่กับปัจจัยข้างต้น ดังนั้นจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่ง ที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้ปรับตัวเพื่อรับมือกับความผันผวนของเงินบาท

logoline