svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เกษตรฯ ระดมกำลัง แก้วิกฤตฝุ่น "PM 2.5" เล็งทำต้นแบบ เกษตรปลอดการเผา ลดฝุ่นพิษ

06 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรฯ ระดมทุกหน่วย แก้วิกฤตฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน วอนหยุดเผา ส่งเสริมไถกลบ ส่งฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วป้องกันไฟป่าหมอกควัน พร้อมเล็งสร้างต้นแบบทำเกษตรปลอดการเผาในระยะต่อไป

จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกินมาตรฐาน โดยมักเกิดในช่วงรอยต่อฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน รวมถึงจากการเผาในที่โล่ง ในพื้นที่ป่า และพื้นที่การเกษตร ทั้งพื้นที่ทำนา  พื้นที่ปลูกอ้อย รวมทั้งพื้นที่บนที่สูงทางภาคเหนือ ส่งผลให้ประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพและปริมณฑล ประสบ ปัญหาหมอกควัน ปกคลุม และ เกิดมลพิษทางอากาศ เป็นประจำทุกปี

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการควบคุมการเผาในพื้นที่การเกษตร  วางแผนและดำเนินการป้องกัน และแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละออง  ได้บูรณาการทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง ดังนี้

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)

กรมส่งเสริมการเกษตร  ส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2566 รวมทั้งสร้างต้นแบบในการทำการเกษตรปลอดการเผา ซึ่งในปี 2566 มีเป้าหมายอบรมเกษตรกรจำนวน 17,640 ราย สร้างเครือข่ายเกษตรกรปลอดการเผาเพื่อสร้างกลไกในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร รวม 337 เครือข่าย ในพื้นที่ 62 จังหวัด


กรมพัฒนาที่ดิน  ส่งเสริมโครงการส่งเสริมการไถกลบ และ ผลิตปุ๋ยอินทรีย์เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 มีเป้าหมายในพื้นที่ 26,842 ไร่ครอบคลุม 9 จังหวัดภาคเหนือ และโครงการไถกลบตอซังเพื่อเพิ่มอินทรียวัตถุและแร่ธาตุในดิน อีก 13,000 ไร่ทั่วประเทศ เป็นพื้นที่นำร่องและตำบลต้นแบบ ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรม Kick off โครงการไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือนมกราคม 2566 และดำเนินการโครงการฯ อย่างต่อเนื่องในทุกจังหวัดทั่วประเทศ 

กรมการข้าว ลดการเผาตอซังข้าว เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และ ส่งเสริมการทำนาแบบเปียกสลับแห้ง เพื่อลดการปล่อยก๊าซมีเทนในดิน โดยเปลี่ยนไปเป็นการไถกลบตอซังข้าวแทน ที่จะช่วยทำให้ดินมีคุณภาพดีขึ้น  โดยเป็นการนำเอา เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ เข้ามาใช้ในการปรับระดับพื้นที่นา ด้วยระบบเลเซอร์ (Laser Land Levelling) ที่จะช่วยให้การจัดการน้ำแบบเปียกสลับแห้งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เกษตรฯ ระดมกำลัง แก้วิกฤตฝุ่น "PM 2.5" เล็งทำต้นแบบ เกษตรปลอดการเผา ลดฝุ่นพิษ

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  ดำเนินโครงการเฝ้าระวังการเผาซากพืช วัชพืช และวัสดุทางการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน พื้นที่เป้าหมาย 44 จังหวัด จำนวน 10,000 ไร่ เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 1,000 ราย 

เกษตรฯ ระดมกำลัง แก้วิกฤตฝุ่น "PM 2.5" เล็งทำต้นแบบ เกษตรปลอดการเผา ลดฝุ่นพิษ

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร  ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 2 หน่วยปฏิบัติการ            ได้แก่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ระยอง ปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่าไม้ในการป้องกันไฟป่าและบรรเทาปัญหาหมอกควัน สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และกรุงเทพฯ และปริมณฑล

เกษตรฯ ระดมกำลัง แก้วิกฤตฝุ่น "PM 2.5" เล็งทำต้นแบบ เกษตรปลอดการเผา ลดฝุ่นพิษ

กรมปศุสัตว์  
ส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ นำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ทดแทนการเผาทิ้ง พัฒนาสูตรอาหารสัตว์ ลดการใช้ยาปฏิชีวนะให้กับสัตว์ ช่วยให้กระบวนการย่อยอาหารเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ส่งผลให้ลดการปล่อยก๊าซมีเทน จากกระบวนการหมัก ในกระเพาะอาหารของสัตว์ได้

กรมชลประทาน สนับสนุนน้ำในอ่างเก็บน้ำ โดยร่วมมือกับกรมกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือ ป้องกัน และดับไฟป่า แก้ปัญหาหมอกควัน               และฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่

 

logoline