svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวบ้านออกหา 'แมงแคง' เมนูแซ่บอีสานสร้างรายได้

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ใช้เวลาว่าง พากันออกหาเก็บแมงแคง ที่มาหากินและอาศัยตามต้นผักบุ้งที่เกิดตามแหล่งน้ำต่างๆในชุมชนขายสร้างรายได้

ชัยภูมิชาวบ้าน บ้านโนนขี้ตุ่น หมู่9 ต.ตลาดเเร้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิใช้เวลาว่าง พากันออกหาเก็บแมงแคง ที่มาหากินและอาศัยตามต้นผักบุ้งที่เกิดตามแหล่งน้ำต่างๆในชุมชน มาปรุงเป็นอาหารและเป็นของฝากญาติๆหรือขายสร้างรายได้ โดยแมงแคง ตัวเป็นๆจะมีกลิ่นฉุนคล้ายแมงดา แต่เมื่อปรุงเป็นอาหารจะมีกลิ่นหอมอร่อยมาก ซึ่งชาวบ้านจะนิยมทำเมนู น้ำพริกแมงแคง คั่ว ทอด ซึ่งแมงแคงจะมีรสชาติหอมมันอร่อยยิ่งกว่าแมงดาหรือแมงจี้ซอนมาก เป็นที่ชื่นชอบของชาวอีสาน หากนำไปขายส่วนใหญ่จะทำเป็นกองหรือใส่ถุงขายราคา กองหรือถุงล่ะ 20-50บาท ซสามารถทำเงินให้กับผู้ที่หาของป่าได้ วันล่ะ 300-500บาทเลยที่เดียวในระยะนี้

ด้าน น.ส.วรรณวิลัย โลมะบุตร ชาวบ้าน บ้านโนนขี้ตุ่น หมู่9 ต.ตลาดเเร้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ เผยว่าตนเองและครอบครัวจะใช้เวลาว่างในช่วงเย็น พากันขับ จยย.นำถุงหรือขวดน้ำเปล่า ตระเวน ออกหาเก็บ แมงแคง ตามแหล่งน้ำ โดยเฉพาะ ที่บริเวณ ริม ห้วยหรือหนองฉิม ซึ่งอยู่บริเวณทิศตะวันออกของหมู่บ้านเป็นแหล่งน้ำที่เริ่มแห้งขอด มีต้นผักบุ้งเกิดขึ้นเยอะ และมีแมงแคงออกมาหากินเป็นจำนวนมาก ตนและครอบครัวจึงได้นำเอาขวดน้ำเปล่าหรือถุงพลาสติดออกเดินหาเก็บแมงแคงที่หากินตามต้นผักบุ้งเพื่อนำไปปรุงเป็นอาหาร ซึ่งเป็นเมนูเด็ดหากินอยากนานๆจะมีให้กินครั้งหนึ่ง ซึ่งการออกหาแมงแคงแต่ล่ะครั้งจะได้ประมาณ1-2 กก.ต่อครั้ง หากนำไปขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าหรือเพื่อนบ้านจะได้ประมาณ200-300บาท แต่สำหรับตนและครอบครัวจะนำมาปรุงเป็นอาหารและนำเป็นของฝากแก่ญาติๆให้ได้กินเสียก่อนเพราะเป็นเมนูที่หากินได้ยากนานปีจะมีให้กินครั้งนึ่ง โดยแมงแคงที่หามาได้ตนจะนำมาล้างน้ำให้สะอาด จากน้ำก็นำมาคั่วใส่เกลือ หรือรสดี และตำน้ำพริก จิ้มกับมะขามเทศ นำกินกับข้าวเหนียว อร่อยสุดๆไปเลย

logoline