svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หัวรถจักร"อุลตร้าแมน" เข้าไทยอีก 15 คัน บริการในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

28 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรถไฟฯ เผย หัวรถจักร "อุลตร้าแมน" เข้าไทยเพิ่ม อีก 15 คัน ครบตามสัญญา 50 คัน เพื่อทดแทนหัวจักรรถไฟเก่าอายุมากกว่า 40 ปี รองรับการให้บริการบนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการจัดซื้อจัดจ้างรถจักร ขนาดน้ำหนักกดเพลง 16 ตันต่อเพลา (U16) จำนวน 50 คัน เพื่อมาให้บริการในขบวนรถไฟโดยสาร และ รถไฟขนสินค้า มาทดแทนรถจักรเก่าซึ่งมีอายุมากกว่า 40 ปี  โดยรถจักรชุดใหม่นี้ ชื่อเป็นทางการ คือ QSY แต่หลายๆคนรู้จักในชื่อ "อุลตร้าแมน" ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการตรวจรับ และ นำไปทดสอบ เพื่อให้บริการแล้ว 35 ขบวน

หัวรถจักร “อุลตร้าแมน”

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2566 ได้มีการนำส่ง รถจักร QSY อีกจำนวน 15 คัน จากกิจการร่วมค้าเอสเอฟอาร์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท ริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ซึ่งครบตามจำนวนทั้งหมด 50 คันแล้ว

ซึ่งรถจักร QSY รองรับการให้บริการบนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พร้อมกับระบบอาณัติสัญญาณ ETCS Level 1 onboard โดยในลำดับถัดไปจะมี การทดสอบในด้านต่างๆ เพื่อทำการตรวจรับมอบรถจักรเพื่อใช้งานในลำดับถัดไป

โดยแบ่งมาตรการการทดสอบเป็น 3 รูปแบบ คือ

รถไฟโดยสาร

  • ความเร็วไม่น้อยกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่น้ำหนักโหลด 550 ตัน
  • ความเร็วไม่น้อยกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่น้ำหนักโหลด 1000 ตัน

รถไฟสินค้า

  • ความเร็วไม่น้อยกว่า 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่น้ำหนักโหลด 2100 ตัน
  • โดยทั้งหมดต้อง สามารถวิ่งบนทางเขาได้ความชันสูงสุด 25ต่อmill, รัศมีโค้ง 180 เมตร และ ความสูงสูงสุด 650 จากระดับน้ำทะเล ที่น้ำหนักโหลด 650 ตัน
  • หัวรถจักร มีกล้องบันทึกภาพ ด้านหน้า,ด้านหลัง และ มุมขอพ่วง พร้อมกับบันทึกภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัย
  •  ถังน้ำมัน รองรับได้อย่างน้อย 4,500 ลิตร
  • ขอพ่วงรถจักรเป็นรูปแบบ มาตรฐาน AAR เป็นขอพ่วงอัตโนมัติ

หัวรถจักร"อุลตร้าแมน" เข้าไทยอีก 15 คัน บริการในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

สำหรับรถจักร QSY เป็นรถจักรดีเซลไฟฟ้า (มีเครื่องยนต์ ปั่นไฟ ขับมอเตอร์) ระบบส่งกำลัง AC-DC-AC รูปแบบแคร่รถจักร Co-Co (เป็นรูปแบบ 6 เพลา ชุดละ 3 เพลา) ตำแหน่งพนักงานขับรถ (พขร.) อยู่ทางด้านขวาของตัวรถ สามารถขับในสภาวะสูงสุดของเส้นทางรถไฟได้ เช่น ความชันสูงสุด 25ต่อmill , ความสูงสูงสุด 650 จากระดับน้ำทะเล และ สามารถวิ่งบนเส้นทางมาตรฐานของการรถไฟได้  ความเร็วสูงสุดของรถไฟ ไม่น้อยกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หัวรถจักร"อุลตร้าแมน" เข้าไทยอีก 15 คัน บริการในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

 

logoline