svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รองนายกฯการค้าอียู ประกาศข่าวดีเร่งทำ FTA กับ ไทย

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรีการค้าสหภาพยุโรป(EU)โพสต์ทวิตเตอร์ แจ้งข่าวดีหลังพบ ”จุรินทร์” ประกาศจะเร่งทำ FTA ไทย-อียู ให้สำเร็จโดยเร็ว

27 มกราคม 2566  เวลา 8.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากการประชุมทวิภาคีระหว่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กับ H.E. Mr. Valdis Dombrovskis (นายวัลดิส โดมโบรฟสกิส) รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า หรือรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของสหภาพยุโรป ซึ่งการประชุมเกิดขึ้นในช่วงเย็นเวลา 17.30 น.วันที่ 25 มกราคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ที่ Le Berlaymont กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม 

นายวัลดิส โดมโบรฟสกิส ได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ Valdis Dombrovskis ระบุข้อความว่า ยินดีที่ได้เป็นเจ้าภาพรับรอง นายจุรินทร์  รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการเปิดเจรจา FTA ไทย-อียู  ซึ่งผลการหารือเป็นไปด้วยดี โดยทั้งสองฝ่ายต้องการให้มีความตกลงที่ครอบคลุม คุณภาพสูง และมีข้อบทที่ให้ความสำคัญกับประเด็นด้านความยั่งยืน โดยทั้งสองฝ่ายจะกลับไปเริ่มกระบวนการภายในของแต่ละฝ่ายทันที มีเป้าหมายที่จะเปิดการเจรจา FTA ไทย-อียูโดยเร็วที่สุดที่จะเป็นไปได้ 

ทั้งนี้ภายหลังการประชุมนายจุรินทร์ก็ได้เปิดการแถลงถึงความสำเร็จในการเยือนสหภาพยุโรปครั้งนี้ว่า ผลการเจรจากับรองประธานกรรมาธิการสหภาพยุโรปหรือรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีการค้าของสภาพยุโรปนายวัลดิส ถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งยวดที่ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถบรรลุเป้าหมายร่วมกันในการจัดทำ FTA ไทย-อียู ที่รอคอยมานาน

โดยถัดจากนี้ไปแต่ละฝ่ายก็จะกลับไปเร่งดำเนินการกระบวนการภายใน สำหรับประเทศไทย ตนก็จะรีบนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 2 สัปดาห์ และในส่วนของสหภาพยุโรปนายวัลดิสก็จะนำผลการประชุมไปขอความเห็นชอบจาก 27 ประเทศสมาชิก โดยหลังเสร็จสิ้นกระบวนการภายในของทั้งสองฝ่ายแล้ว ก็สามารถประกาศการเริ่มเจรจาที่เป็นทางการได้ทันที ตั้งเป้าภายในไตรมาสแรกของปี 66 นี้ ทั้งนี้ FTA ไทย-อียู จะทำให้ไทยได้แต้มต่อประเทศคู่แข่งอื่นๆ ในการส่งออกไปยังประเทศสมาชิกอียู 27 ประเทศ และการทำ FTA ครั้งนี้ยังถือเป็นการ”สร้างเงิน  สร้างอนาคต”ให้กับประเทศครั้งใหญ่อีกด้วย

logoline