svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" แจ้งข่าวดี FTA ไทย-อียู สำเร็จ คาดทำเสร็จในไตรมาสแรกของปีนี้

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยกทัพ เจรจายุโรป เริ่มจัดทำ "เขตการค้าเสรี(FTA) ไทย-อียู" คาดจะดำเนินการแล้วเสร็จ ได้ในไตรมาสแรกของปีนี้ ชี้เป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสต์ หลังพยายามเจรจามานานกว่า 10 ปี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการหารือทวิภาคีกับนายวัลดิส โดมโบรฟสกิส รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของสหภาพยุโรป ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ว่า วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของไทยกับสหภาพยุโรป ที่ได้มีการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี(FTA) ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะเร่งดำเนินกระบวนการภายใน เพื่อนำไปสู่การจัดทำ FTA ระหว่าง 2 ฝ่ายต่อโดยเร็วที่สุด

ไทยและเบลเยียม ร่วมประชุมการจัดทำการค้า FTA ไทย-อียู

โดยถือเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายการเมืองทั้ง 2 ฝ่ายประชุม และ แสดงเจตจำนงร่วมกันที่จะเดินหน้าผลักดันการจัดทำ FTA ไทย-อียู ด้านประเทศไทย จะนำเข้าหารือเดินหน้าเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ต่อไป ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีการค้าของสหภาพยุโรป จะนำผลการหารือไปขอคำรับรองจากสมาชิก 27 ประเทศต่อไป ซึ่งทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในไตรมาสแรกของปีนี้ 

"การเจรจาครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ เพราะที่ผ่านมา เราใช้ความพยายามในการทำ FTA กับสหภาพยุโรปมาแล้วเกือบ 10 ปี แต่ยังไม่สามารถนับหนึ่ง ในลักษณะนี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งตั้งใจจะเสนอเรื่องนี้เข้า ครม. ให้ได้ภายในสองสัปดาห์ เนื่องจากทางอียูจะเร่งดำเนินกระบวนการภายในขอคำรับรองจาก 27 ประเทศ ให้เสร็จโดยเร็วเช่นกัน" นายจุรินทร์ กล่าว 
 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทย รองจากจีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ถือว่าเป็นคู่ค้าที่มีความสำคัญ โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับอียู มีมูลค่า 41,038 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.87% สัดส่วนการค้าประมาณ 7% ของการค้ากับโลก และ ไทยส่งออกไปอียู มูลค่า 22,794 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 843,378 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.17%

สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปอียู เช่น คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ รถยนต์และอุปกรณ์ แอร์และอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ยางพารา อัญมณีและเครื่องประดับ และไก่แปรรูป เป็นต้น ส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากอียู เช่น เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ และยา เป็นต้น

ปัจจุบันอียูมี FTA กับประเทศอาเซียน 2 ประเทศ คือ เวียดนามและสิงคโปร์ ถ้ากระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามเป้าหมาย ไทยจะเป็นประเทศที่ 3 และถ้าประสบความสำเร็จไทยจะมีตลาดการค้าที่เราได้เปรียบคู่แข่งจากประเทศอื่นเพิ่มขึ้น 27 ประเทศ และจะเป็นแต้มต่อทางการค้าให้กับไทย รวมถึงเป็นการสร้างเงิน สร้างอนาคตให้กับประเทศต่อไป  

"จุรินทร์" แจ้งข่าวดี FTA ไทย-อียู สำเร็จ คาดทำเสร็จในไตรมาสแรกของปีนี้
 

"จุรินทร์" แจ้งข่าวดี FTA ไทย-อียู สำเร็จ คาดทำเสร็จในไตรมาสแรกของปีนี้

logoline