svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตำรวจไซเบอร์แนะ 7 ขั้นตอนป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพหลอกยื่นภาษีประจำปี

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสรรพากรออกโรงเตือนประชาชนระวังกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ชำระภาษี ขณะที่ตำรวจไซเบอร์แนะ 7 ขั้นตอนป้องกันสรรพากรเก๊หลอกยื่นภาษี

รายงานข่าวจากกรมสรรพากรแจ้งว่า  จากกรณีที่มีกลุ่มมิจฉาชีพหลอกหลวงประชาชนอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร  หรือส่ง SMS เตือนให้ยื่นแบบชำระภาษี  หรือกดลิ้งก์อ้างว่ามีการค้างชำระภาษีและต้องรีบชำระค่าภาษีด่วน โดยให้กรอกเลขที่บัตรประชาชน  อย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด ซึ่งทำให้ประชาชนสูญเสียเงินเป็นจำนวน หากประชาชนรายใดที่มีข้อสงสัยให้สอบถามที่กรมสรรพากรจังหวัด 

ทั้งนี้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ได้แนะนำ 7 ขั้นตอนป้องกันกรมสรรพากรเก๊หลอกยื่นภาษีประจำปีออกมาเตือนประชาชนดังนี้

1. ตั้งสติ ตรวจสอบ ให้ดีว่าเป็นหน่วยงานสรรพากร หรือเจ้าหน้าที่สรรพากรโดยโทร 1161. เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง
2. หน่วยงานสรรพากร ไม่มีนไยบาย ติดต่อประชาชนทางโทรศัพท์หรือ ส่ง SMS หากมีการติดต่อ ให้ขอรายละเอียดไว้ และติดต่อสำนักงานสรรพากรด้วยตนเอง
3. ไม่! กดลิงก์ หรือติดตั้งโปรแกรม หรือแอปพลิเคชันที่ผู้อื่นส่งมาให้โดยเด็ดขาดหากต้องการใช้งานให้ติดตั้งผ่าน App Store หรือ Play Store เท่านั้น

 

 

4. ไม่! ติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่กดโฆษณาหรือหน้าต่าง (Pop-up) ปลอม (Adware) บนเว็บไซต์ที่เข้าเยี่ยมชมเพราะเสี่ยงต่อการฝัง หรือติดตั้งมัลแวร์จากมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว
5. ไม่! กดลิงก์ที่ส่งต่อกันมาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และให้ตรวจสอบทุกครั้งก่อนที่จะติดตั้ง
6. ไม่! โอนเงิน หรือทำธุรกรรมใดๆ ผ่านแอปพลิเคชัน ผ่านลิ้งก์หรือ คิวอาร์โค้ด (QR Code) โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีธนาคารที่ใช้ชื่อของบุคคลธรรมดา
7. ไม่! กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือข้อมูลทางการเงินลงในลิงก์หรือแอปพลิเคชันที่เข้ามาในลักษณะดังกล่าวโดยเด็ดขาด

ตำรวจไซเบอร์แนะ 7 ขั้นตอนป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพหลอกยื่นภาษีประจำปี

logoline