svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.พาณิชย์ตั้งเป้า 'ส่งออก' ปีนี้ 2.9 แสนล้านดอลลาร์

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ตั้งเป้าหมายการส่งออกปี 2566ขยายตัว 2% จะมีมูลค่า 292,809 ล้านดอลลาร์ เพราะมีแรงเสียดทานทางลบหลายปัจจัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุ เป้าหมายการส่งออกปี 2566 ได้ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.พาณิชย์) ประเมินเศรษฐกิจโลกชะลอตัวเป็นปัจจัยหลักที่กระทบการส่งออกไทย โดยเฉพาะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลัก อาทิ สหรัฐ ญี่ปุ่น ยุโรป ที่กำลังซื้ออ่อนแอจึงตั้งเป้าการส่งออกขยายตัว 1-2% น้อยกว่าปี 2565 ที่ตั้งไว้ 4% โดยหากขยายตัวได้ 1% จะมีมูลค่า 289,938 ล้านดอลลาร์ ส่วนขยายตัว 2% จะมีมูลค่า 292,809 ล้านดอลลาร์ เพราะมีแรงเสียดทานทางลบหลายปัจจัย ประกอบด้วย

ก.พาณิชย์ตั้งเป้า 'ส่งออก' ปีนี้ 2.9 แสนล้านดอลลาร์

1.ปัจจัยเศรษฐกิจโลกชะลอตัวโดยเฉพาะเศรษฐกิจประเทศตลาดหลักกระทบการส่งออก

2.คาดการณ์ว่าไตรมาสแรกปี 2566 อาจมีสต็อกสินค้าที่นำเข้าจากหลายประเทศในโลกของตลาดหลักอาจชะลอการสั่งซื้อหรือนำเข้า

3.ราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูงและไม่มีแนวโน้มลดลง ส่งผลต่อค่าไฟฟ้าต้นทุนการผลิตสำคัญของภาคการผลิต

4.ค่าเงินบาทของเรามีแนวโน้มเริ่มแข็งขึ้นทำให้ศักยภาพการแข่งขันสินค้าไทยในตลาดโลกยากขึ้น เพราะจะแพงกว่าคู่แข่ง

อย่างไรก็ตามการส่งออกไทยมีปัจจัยบวก คือ ระบบขนส่งสินค้าเริ่มปกติ ความต้องการอาหารโลกยังมีเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร และตลาดศักยภาพบางตลาดรองรับการส่งออกไทยได้ โดยเฉพาะ 4 ตลาดหลัก คือ ตลาดตะวันออกกลาง อาจขยายตัวได้ 20 % ตลาดเอเชียใต้ เช่น อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ คาดว่าขยายตัว 10% ตลาด CLMV คาดว่าขยายตัว 15% และตลาดจีนขยายตัวได้ 1%

ก.พาณิชย์ตั้งเป้า 'ส่งออก' ปีนี้ 2.9 แสนล้านดอลลาร์

ด้านประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ ภาคเอกชนตั้งวอร์รูมติดตามตัวเลขส่งออกตลอดเวลา มั่นใจว่าปีนี้ส่งออกจะไม่ติดลบแน่นอน ขณะที่ประเทศอื่นติดลบ ส่วนปัญหาเงินบาทแข็งค่าเกิดจากกองทุนต่างประเทศไม่มีที่ไป เพราะตลาดยุโรปและสหรัฐมีความเสี่ยงจึงทำให้เงินไหลเข้าไทยมากทำให้เงินบาทแข็งค่าเร็ว ส่วนระยะยาวคาดไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร

 

 

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุ เป้าการส่งออกปี 2566 จะขยายตัว 1-2% เป็นตัวเลขใกล้เคียงที่ ส.อ.ท.ประเมินไว้ แม้มีความท้าทายจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่เชื่อว่าการร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการเปิดตลาดจะช่วยชดเชยการส่งออก เช่น ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ ปีนี้ปัญหาเรื่องขาดแคลนชิปคลี่คลายลงแล้ว ส่วนปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครนต้องติดตามใกล้ชิดแต่คงไม่มีผลต่อราคาพลังงานนัก เพราะผ่านจุดพีคแล้วส่วนค่าเงินบาทยอมรับว่าแข็งค่าเร็ว แค่ 2-3 เดือน แข็งขึ้นมาเกือบ 20%

logoline