svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดระบบ "แจ้งเตือนถุงลมนิรภัย" ขนส่งชี้ มีรถกว่า 6 แสนคัน เข้าข่ายเสี่ยง

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งฯ เปิดใช้งาน "ระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัย" เมื่อเสียภาษีรถ ทั้งทีสำนักงานขนและระบบออนไลน์ เพื่อแจ้งผู้ใช้รถที่เข้าข่ายใช้ถุงลมนิรภัยไม่ได้มาตรฐานอีกกว่า 6 แสนราย ให้เข้าตรวจเช็กแก้ไข ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ตามที่มีรายงานปัญหาการทำงานผิดปกติ ของถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ ทาคาตะ (Takata) ในรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในระหว่างปี 2541- 2561 ที่เป็นปัญหาในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย  ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้ขับรถ และ ผู้โดยสารได้ กรมการขนส่งทางบก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และ บริษัทรถยนต์ ได้ร่วมกันดำเนินมาตรการต่างๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 เพื่อแจ้งให้เจ้าของรถที่เข้าข่ายรถติดตั้งถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ ทาคาตะ (Takata) นำรถมาตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีจำนวนรถ ที่ได้รับการแก้ไขถุงลมนิรภัยแล้วกว่า 1 ล้านคัน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า  ปัจจุบันยังคงมีรถยนต์อีกกว่า 6 แสนคัน ที่ยังมิได้นำรถเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไข ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการติดตามถุงลมนิรภัยไม่ได้มาตรฐานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กรมการขนส่งทางบก ร่วมมือกับสมาคมและผู้ผลิตยานยนต์ไทยจึงจัดทำ "ระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัย" โดยตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2566 เป็นต้นไป 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

 

เพื่อแจ้งเตือนเมื่อมีการดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถ ทั้งที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ และ ระบบชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ (DLT E-Service) หากระบบตรวจสอบ และ พบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายเปลี่ยนถุงลมนิรภัย เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งโดยทันที หรือในกรณีดำเนินการชำระภาษีรถประจำปี ผ่านระบบออนไลน์ (DLT E-Service) ระบบจะขึ้นหน้าต่างแจ้งเตือนทันที

โดยทั้ง 2 ระบบจะมีการขอข้อมูล ชื่อ-นามสกุล และเบอร์ติดต่อ เพื่อนำไปใช้ในการติดต่อให้เจ้าของรถนำรถไปตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย ซึ่งประชาชนสามารถเลือกได้ว่าจะยินยอมให้ข้อมูลหรือปฏิเสธไม่ให้ข้อมูล ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการด้านทะเบียนและภาษีรถแล้วเสร็จ จะมีข้อความเตือนที่ใบเสร็จรับเงิน ให้นำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน หรือตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.checkairbag.com อีกด้วย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้ประชาชนใช้รถที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย จึงขอเชิญชวนประชาชนตรวจสอบว่ารถของท่านเข้าข่ายต้องเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยหรือไม่ ผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.checkairbag.com หากพบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายติดตั้งถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ ทาคาตะ (Takata) ให้รีบนำรถเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขที่ศูนย์บริการรถยนต์ใกล้บ้านท่านทั่วประเทศ “ฟรี...ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น”

กรมการขนส่งทางบกมีเป้าหมายที่จะต้องเรียกคืนรถที่เข้าข่าย “ทุกคัน” มาเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย เพื่อเป็นการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของผู้บริโภค และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้รถทุกคนต่อไป
 

เปิดระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัย

logoline