svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ตรุษจีน 2566" คึกคัก หอการค้า คาดเงินสะพัดกว่า 4.5 หมื่นล้าน สูงสุดในรอบ 3 ปี

19 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทย ประเมิน ตรุษจีน 2566 คนเตรียมเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น จากภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว คาดเงินสะพัดกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท ขยายตัว13.6% สูงสุดในรอบ 3ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลตรุษจีน พบว่า กลุ่มตัวอย่าง 45% มีการไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากมีคนในครอบครัวมีเชื้อสายจีน และ 38.4% มองว่า ค่าการใช้จ่ายในช่วงตรุษจีนปีนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาสินค้าแพงขึ้น

ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้นและได้รับโบนัสเพิ่มขึ้น รวมถึงมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ  เช่น ช้อป ดี มีคืน ทำให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น ส่งผลทำให้เงินสะพัดในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 13.6% เป็นบวกครั้งแรกในรอบ 3 ปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 45,017 ล้านบาท ขยายตัว 13.6% สูงสุดในรอบ 3 ปี จากประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจขยายตัวที่ 3.6%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

นอกจากนี้ยังมองว่าราคาของเซ่นไหว้ในช่วงตรุษจีนปีนี้ ส่วนใหญ่ 36.6% บอกว่าราคาสินค้าแพงขึ้นมาก แต่ยังคงซื้อสินค้าเท่าเดิมเพราะมีปีละ 1 ครั้ง แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ปรับลดจำนวนสินค้าลง ซื้อเฉพาะของที่จำเป็นด้วยเช่นกัน  ในขณะที่ยังมีการวางแผนให้เงินแต๊ะเอียและไปทำบุญ และส่วนหนึ่งยังคงมีการวางแผนท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่  70.3% จะไม่ได้มีการวางแผนเดินทางท่องเที่ยว เนื่องจากได้เดินทางไปแล้วในช่วงเทศกาลปีใหม่ ยังกังวลโควิด-19

บรรยกาศการจับจ่ายใช้สอย รับวันตรุษจีน 2566

สำหรับพรที่ต้องการ ในช่วงตรุษจีนปี 2566 ประชาชน ต้องการขอให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ หายจากอาการประชวรในเร็ววันมากที่สุด และขอให้พระราชินีในรัชกาลที่ 9 พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ มีพลานามัยแข็งแรง รวมทั้งขอให้ฐานะทางการเงินดีขึ้น ขอให้สุขภาพแข็งแรง ขอให้มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตรวมถึงขอให้มีโชคลาภ และการงานที่มั่นคง

 

นายธนวรรธน์ กล่าวต่อว่า การกลับมาขยายตัวเป็นบวกสูงสุดในรอบนี้ เป็นการกลับมาเป็นบวกในเชิงเทคนิค เนื่องจากช่วง 3ปี ที่ผ่านมา ไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด ซึ่งจากผลสำรวจสอบนี้พบว่า คนกังวลต่อสถานการณ์โควิด น้อยที่สุดในรอบ 4 ปีด้วยเช่นกัน แต่ยังมีความกังวลบ้างในการเข้าไปสู่ชุมชนขนาดใหญ่ ทำให้การออกไปท่องเที่ยวอยู่ในระดับชะลอตัว  อย่างไรก็หากไม่มีการกระจายของเชื้อโควิดอีกครั้ง การท่องเที่ยวก็จะกลับมาฟื้นตัวเต็มรูปแบบได้ตั้งแต่เดือน ก.พ. - มี.ค. นี้ 

ด้านการสำรวจผู้ประกอบการ พบว่า ปีนี้ผู้ประกอบการคาดว่าตรุษจีนจะกลับมาคึกคัก มีการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นจากเดิมเล็กน้อย เนื่องจากมีราคาสินค้าแพงขึ้นมาก โดยพฤติกรรมการซื้อเริ่มเปลี่ยนไปซื้อแบบออนไลน์มากขึ้น สำหรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีน ไม่มีผลกระทบในเชิงลบต่อผู้ประกอบการ และ มองว่าจะช่วยให้การท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคดีขึ้นได้ด้วย 

"ตรุษจีน 2566" คึกคัก หอการค้า คาดเงินสะพัดกว่า 4.5 หมื่นล้าน สูงสุดในรอบ 3 ปี

logoline