svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สินค้า GI มาแรง! ปี 2565 สร้างมูลค่าตลาด รวมกว่า 48,000 ล้านบาท

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กระทรวงพาณิชย์" เผยยอดการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ สินค้า GI ปี2565 มีจำนวนกว่า 177 สินค้า ช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนต่อเนื่อง มูลค่าการตลาดรวมกว่า 48,000 ล้านบาท และ เตรียมดันจดทะเบียนอีก 20 สินค้าในปีนี้

ในปี 2565 กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ผลักดันสินค้าคุณภาพท้องถิ่น จดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพิ่มขึ้นอีก 25 สินค้า อาทิ ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา ข้าวหอมกระดังงานราธิวาส ไชโป้วโพธาราม พุทรานมบ้านโพน และ ผ้าไหมปักธงชัย เป็นต้น

ข้าวหอมกระดังงานราธิวาส
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 2565 ไทยมีการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI  รวม 177 สินค้า ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และ สร้างมูลค่าการตลาดกว่า 48,000 ล้านบาท พร้อมส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า ขยายช่องทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์

รวมทั้งผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ในต่างประเทศ ได้แก่ มะขามหวานเพชรบูรณ์ และ ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน  ในประเทศเวียดนาม นอกจากนี้ยังได้จัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า GI พร้อมพัฒนาบรรจุภัณฑ์สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ตอบสนองความต้องการของตลาด 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

 


 

นายสินิตย์ กล่าวต่อว่า  สำหรับเป้าหมายการส่งเสริมสินค้า GI ไทยในปี 2566 กระทรวงพาณิชย์พร้อมเดินหน้าผลักดัน การขึ้นทะเบียน GI ไทยอีก 20 สินค้า เร่งรัดคำขอขึ้นทะเบียน GI ในต่างประเทศ จัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 15 สินค้า

รวมถึงจัดงานส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI ไทยตามแนวนโยบาย GI Plus อาทิ การเผยแพร่อัตลักษณ์สินค้า GI ผ่านเมนูอาหารไทย การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามทันสมัย

เมนูอาหาร โดยเชฟมิชลิน จากวัตถุดินสินค้า GI

การส่งเสริมแหล่งผลิตสินค้า GI ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ฯลฯ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างการรับรู้ทั้งในและต่างประเทศ ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการดึงทรัพยากรที่มีศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์มาใช้ในการส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนอย่างยั่งยืน

 

สินค้าที่ขึ้นทะเบียน สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์  หรือ GI จำนวน 177 สินค้า

logoline