svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอกชนร้องรัฐต่อเวลา "ลดภาษีสรรพสามิตดีเซล"

15 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งร้องรัฐขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่ออีก 3 เดือน จากเดิมสิ้นสุด 22 ม.ค.นี้ เผยเศรษฐกิจไทยเพิ่งเริ่มฟื้นตัว ขู่รัฐไม่ช่วยเหลืออาจทำให้ธุรกิจอาจต้องปรับขึ้นค่าขนส่ง

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ต้องการให้ภาครัฐโดยกระทรวงการคลังขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 22 มกราคม 2566 ต่อไปอีกอย่างน้อย 2-3 เดือน เพื่อดูแลราคาดีเซลขายปลีกไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร

เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังคงอ่อนไหวจากปัจจัยต้นทุนของผู้ประกอบการที่เพิ่มขึ้นรอบด้านทั้งค่าไฟฟ้า ค่าแรงงานขั้นต่ำ ดอกเบี้ยที่แนวโน้มสูงต่อเนื่อง หากมีการเปลี่ยนแปลง โดยการปรับขึ้นราคาดีเซลเกินจากอัตรานี้จะกระทบต่อเศรษฐกิจ ภาพรวมทันที 

นอกจากนี้ที่ผ่านมากลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก แม้จะมีภาระหลายด้านเพิ่มขึ้น จากค่าครองชีพที่สูง แต่ได้พยายามรักษาระดับการแข่งขัน ไม่ได้ปรับขึ้นค่าขนส่งได้ครอบคลุมต้นทุนทั้งหมด
 

ขณะเดียวกันมีผู้ประกอบการบางรายที่มีช่องทางในการเข้าถึงกระบวนการจ่ายส่วย เพื่อทำให้การบรรทุกมีข้อได้เปรียบจากน้ำหนักที่สูงกว่ากฎหมายบังคับใช้ได้ยิ่งทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้ประกอบการรถบรรทุกที่ปฏิบัติตามกฎหมาย

" ปัญหาการจ่ายส่วยของรถบรรทุกต่อเจ้าหน้าที่รัฐบางราย สหพันธ์ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว หวังว่าภาครัฐและทุกฝ่ายจะเร่งแก้ไข เพื่อไม่ให้กลายเป็นสองมาตรฐานและส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่เกิดการคอร์รัปชั่น " 

นายธนิต โสรัตน์ ประธานกรรมการบริษัทในเครือวี-เซิร์ฟ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ของไทย กล่าวว่า รัฐควรต่ออายุภาษีสรรพสามิตออกไปอีก 3 เดือน เพื่อตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกเริ่มอ่อนตัวลงแล้ว ประกอบกับเศรษฐกิจไทยเพิ่งฟื้นตัวจำเป็นต้องได้รับการดูแล เพื่อไม่ให้สะดุด 

" ราคาน้ำมันดีเซลควรจะต่ำกว่าเบนซิน แต่ขณะนี้ดีเซลเริ่มสูงกว่าเบนซินบางชนิดแล้ว แต่เข้าใจว่าที่ผ่านมากองทุนน้ำมันฯยังมีหนี้สูง ดังนั้นหากราคาดีเซลไม่ลดลงก็ไม่ควรจะสูงเกิน 35 บาทต่อลิตร เพราะจะไปกดดันค่าขนส่งให้ปรับขึ้นและสะท้อนกลับไปยังราคาสินค้าให้สูงขึ้นตาม"

logoline