svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กรมขนส่ง" ย้ำ แท็กซี่ต้องปรับจูนมิเตอร์-ตรวจรับรอง ก่อนปรับขึ้นอัตราใหม่

13 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมการขนส่งทางบก" ย้ำแท็กซี่ต้องปรับจูนมิเตอร์ และ ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งก่อนปรับราคา ตามอัตราใหม่ พร้อมเปิดเปิดบริการปรับจูนมิตเตอร์ ณ สถานีกลางบางซื่อ ระหว่างวันที่ 16 ม.ค.-28 ก.พ. 2566 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่แท็กซี่ในพื้นที่กรุงเทพฯ

หลังประกาศการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น เป็น 40 บาท สำหรับรถแท็กซี่บรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน รวมทั้งปรับอัตราค่าโดยสาร ตามระยะทาง ให้กับรถแท็กซี่ทุกประเภท ที่จดทะเบียนในพื้นที่กรุงเทพฯ ใหม่ ซึ่งได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาฯ และ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้(13 ม.ค. 2566) 

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า  ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องนำมิเตอร์ไปปรับจูนมาตรค่าโดยสาร ที่บริษัทผู้จำหน่ายมิเตอร์ให้ถูกต้องตามประกาศฯ และ นำมิเตอร์ที่ปรับจูน แล้วมาที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ส่วนตรวจสภาพรถ งานตรวจสภาพรถรับจ้างและรถอื่น อาคาร 4 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจรับรองความถูกต้อง และทำการซีลตะกั่วที่มิเตอร์ ก่อนออกให้บริการประชาชน

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก

 

โดยตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2566 – 28 กุมภาพันธ์ 2566 กรมการขนส่งทางบกได้อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับแท็กซี่ ที่ยังไม่ได้ปรับจูนมิเตอร์ให้ถูกต้อง ณ สถานีกลางบางซื่อ (สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์)  โดยได้ร่วมมือกับ 4 บริษัทเอกชน ได้แก่

- บริษัท เพาเวอร์เมติค จำกัด (ยี่ห้อ Printax, ROYAL)

- บริษัท ซันไทมิเตอร์ จำกัด (ยี่ห้อมิเตอร์ 3TM)

- บริษัท จีพีเอสไทยสตาร์ จำกัด (ยี่ห้อ G-TAX)

- บริษัท ทีเอชที โปรเกรส จำกัด (ยี่ห้อ PROFITTO) 

ทั้งนี้มิเตอร์ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่ชำรุด บกพร่อง และหลังการปรับจูนแล้ว กรมฯจะจัดเจ้าหน้าที่ให้บริการตรวจสอบ รับรองความถูกต้อง ของมิเตอร์ตามที่กฎหมายกำหนด ณ สถานีกลางบางซื่อ สำหรับมิเตอร์นอกจาก 4 ยี่ห้อดังกล่าว หลังจากนำมิเตอร์ปรับจูนที่บริษัทผู้จำหน่ายมิเตอร์แล้ว สามารถนำมิเตอร์มารับรองความถูกต้อง ณ สถานีกลางบางซื่อ ได้เช่นกัน โดยเปิดให้บริการวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า กรมการขนส่งทางบกได้เน้นย้ำให้ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร หรือไม่ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้ใช้บริการในการเก็บค่าโดยสารเกินจากมิเตอร์ รวมถึงให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้การปรับอัตราค่าโดยสารตามประกาศฯ ดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรม หลังจากไม่ได้ปรับอัตราค่าโดยสารมาแล้วกว่า 8 ปี

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกจะนำระบบตัดแต้มรถโดยสารสาธารณะมาใช้ควบคุมและกำกับคุณภาพการให้บริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการของรถแท็กซี่และดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุด ซึ่งมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้

หากประชาชนพบเห็นรถแท็กซี่มีพฤติกรรมปฏิเสธผู้โดยสาร ขับรถประมาท พูดจาไม่สุภาพ หรือ เรียกเก็บค่าโดยสารเกินจากมิเตอร์ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

logoline