svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สมาคมค้าทองคำคาดราคาทองจ่อขยับรับตรุษจีน

10 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองช่วงนี้ยังแกว่งตัวขึ้นลงระดับ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ยังเป็นลักษณะไซด์เวย์อัพ จากปัจจัยสนับสนุนหลายอย่าง

   อีกทั้งจะเห็นว่าในบางจังหวะที่ราคาทองคำปรับย่อตัวลงพักฐาน มักจะมีแรงเก็งกำไรเข้าสะสมทองคำช่วงสั้นๆ ทั้งธนาคารกลางขนาดใหญ่หลายประเทศ และนักลงทุนไทยที่มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว โดยหวังราคาทองคำหลังจากนี้ปรับตัวขึ้น

      “การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมรอบแรกปลายเดือนนี้ เราคาดว่า เฟดจะขยับดอกเบี้ยเพียง 0.25% ช่วยหนุน “ราคาทองคำโลก” มีโอกาสเห็นการขยับขึ้นไปแตะระดับ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์  และราคาทองในประเทศ ยังยืนใกล้ระดับ 30,000 บาท เพราะยังมีปัจจัยเงินบาทแข็งค่าอยู่"

สมาคมค้าทองคำคาดราคาทองจ่อขยับรับตรุษจีน

สมาคมค้าทองคำคาดราคาทองจ่อขยับรับตรุษจีน

    จิตติ กล่าวว่า ระยะสั้นยังมีปัจจัยที่นักลงทุนต้องระมัดระวังในการลงทุนทองคำ เพราะปกติแล้วมักมีแรงซื้อเก็งกำไรทองคำเข้ามาสะสมเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนต่อเนื่องจากเทศกาลปีใหม่ และมักจะมีแรงขายทำกำไรออกมาหลังจากเทศกาลตรุษจีน

      พร้อมกันนี้นักลงทุนยังต้องรอจับรอดูผลการประชุมดอกเบี้ยของเฟด ในช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้ ให้ชัดเจนจะทำให้ราคาทองคำในระยะข้างหน้าชัดเจนมากขึ้น

      อย่างไรก็ตาม บางจังหวะที่ราคาทองคำปรับตัวลงพักฐาน เป็นจุดที่นักลงทุนสามารถทยอยเข้าสะสมได้  โดยเบื้องต้นปีนี้ยังให้ราคาทองคำโลกเคลื่อนไหวไว้ในกรอบ 1,825-1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์  (เงินบาทยังแข็งค่าระดับ 33.50 บาทต่อดอลลาร์ )

สมาคมค้าทองคำคาดราคาทองจ่อขยับรับตรุษจีน

      “ หากราคาทองคำย่อลงย่ำฐานที่แนวเบรก 1,825 ดอลลาร์ แล้วดีดขึ้น เป็นสัญญาณว่าราคาจะไปต่อ แต่ต้องระวังแรงขายทำกำไรเมื่อราคาเข้าใกล้ 1,900 ดอลลาร์”

logoline