svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดใจ! “เมธี” ลาบานูน พร้อมชิง ส.ส. “นราธิวาส” พัฒนาชายแดนใต้

08 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เมธี อรุณ” ลาบานูน เปิดใจ! หลังถูกวางตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ประชาธิปัตย์ เข้าใจบริบท “นราธิวาส” มีหลายมิติ เน้นสร้างเศรษฐกิจพัฒนาชายแดนใต้

8 มกราคม 2566 นายเมธี อรุณ นักร้องดังวงลาบานูน เปิดใจหลังได้รับความไว้วางใจจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สวมเสื้อเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.นราธิวาส เขต 2 ในพื้นที่ อ.ตากใบ และสุไหงโก-ลก ซึ่งมีคู่แข่งคนสำคัญจากพรรคการเมืองต่างๆ อาทิ จากพรรคพลังประชารัฐ คือ นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ รองประธานสภา อบจ.นราธิวาส ซึ่งเป็นน้องชายของนายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ หรือ ส.ส.บีลา และนายเจ๊ะซู ตาเหย็บ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ และนายสะอารี สะมะแอ ว่าที่ผู้สมัครพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งล้วนเป็นคู่แข่งขันที่ต้องหากลยุทธ์เพื่อชิงความเป็นหนึ่งในสนามเลือกตั้ง เขต 2

เปิดใจ! “เมธี” ลาบานูน  พร้อมชิง ส.ส. “นราธิวาส” พัฒนาชายแดนใต้
โดยนายเมธี กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์คาดหวังอย่างไงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เอาเป็นว่าต้องไปถามผู้ใหญ่ที่ได้นั่งคุย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มี 12 เขต เราสู้ทุกเขต ส่วนที่จะได้เท่าไรคือเจตนารมณ์ของประชาชนว่าเขามอบหมายให้เราทำงานหรือป่าวเอาเป็นว่า 12 เขต เราสู้เต็มที่

ส่วนตนเองลงเขต 2 พื้นที่สุไหงโก-ลกและตากใบ ซึ่งเขตนี้มีหลายมิติ ถ้าพูดถึงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การส่งออกหลายๆ อย่าง ถ้าเป็นโซน ระแงะ จะแนะ ศรีสาคร สุไหงปาดี เจาะไอร้อง แว้ง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องทางด้านเกษตร ดังนั้นจึงเลยคิดว่า เส้นเลือดใหญ่คือด้านการท่องเที่ยวและการส่งขาย  

ซึ่งก่อนโควิด 19 จะแพร่ระบาดในช่วงปี 2561 รายได้ที่คนมาเลเซียนำเข้ามาประเทศหนึ่งปีเกือบ 2,000 ล้านบาท พอหลังจากโควิด 19 มาทุกอย่างชายแดนปิดหมดเลย รายได้จาก 100 บาท ถึง 10 บาท ผมจำได้ว่าตอนนายจุรินทร์ และเลขาฯ โทรมาถามว่า สุไหงโก-ลก กับตากใบ อะไรเป็นหัวใจหลัก

ซึ่งเป็นเรื่องการค้าขายแนวชายแดน เหมือนตากใบเวลาเขาจะมาเขาต้องอ้อมมาซึ่งไกลเหลือเกิน พอมาถามชาวบ้านเชื่อไหมว่าตากใบเมื่อก่อนนักท่องเที่ยวมาเลเซียจะมามันง่ายมาก แม้แต่คนขนผักยังมีรายได้วันละ 1,000 บาท พอมีประตูที่เขาปิดกั้นต้องให้ชาวบ้านเดินอ้อมมันไกลมาก ถ้าเปิดประตูที่ปิดอยู่ตอนนี้มันจะเกิดมูลค่ามหาศาล หากราเอาข้อมูลปัญหาไปนำเสนอรัฐบาล แม้แต่ด่านสุไหงโก-ลก ก็เริ่มเปิดด่านพรมแดนถึงเวลา 21.00 น. อันนี้คือจุดเริ่มต้นอย่างน้อยมันเป็นก้าวแรก ที่เราจะได้รู้ว่ามีรายได้เข้ามาในประเทศ

logoline