svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“ศักดิ์สยาม” สั่งตรวจสอบงบ เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ คาดรู้ผลภายใน 7 วัน

03 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รัฐมนตรีก.คมนาคม" สั่งตรวจสอบความเหมาะสมการใช้งบ ปรับปรุงป้ายสถานีกลางบางซื่อ กว่า 33 ล้านบาท คาดรู้ผลได้ภายใน 7 วัน ยืนยันไม่ต้องเป็นกังวล เพราะมี สตง. คอยตรวจสอบความถูกต้องอยู่แล้ว

จากกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความเหมาะสม ในการใช้งบประมาณถึง 33.16 ล้านบาทในการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็น สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ว่าเหมาะสมหรือไม่

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (3 ม.ค. 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาลก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตนได้มอบหมายปลัดกระทรวงฯไปตรวจสอบแล้ว แต่ขนาดของป้ายที่ค่อนข้างใหญ่ ก็ต้องตรวจสอบราคากับปริมาณงาน ว่าเหมาะสมกันหรือไม่  เพราะเป็นป้ายมีขนาดใหญ่พิเศษ และ ป้ายทั้งหมดในสถานีมีหลายรายการ

ส่วนที่หลายคนมองว่าค่อนข้างมีราคาแพง นายศักดิ์สยาม ระบุว่า จะมีการชี้แจ้งอีกครั้ง ซึ่งย้ำว่ามี สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.คอยตรวจสอบอยู่ ไม่ต้องไปกลัวว่าจะไม่โปร่งใส ผิดก็คือผิด ถูกก็คือถูก ซึ่งการตรวจสอบทั้งหมดคาดว่าจะทราบผลได้ภายใน 7วัน

“ศักดิ์สยาม” สั่งตรวจสอบงบ เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ คาดรู้ผลภายใน 7 วัน

สำหรับการปรับปรุงป้ายชื่อดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ได้ขอพระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟ โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง และ สถานีกลางบางซื่อ ผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และ มีหนังสือแจ้งจากสำนักพระราชวังถึงกระทรวง และ รฟท. ว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟฯ และสถานีกลางบางซื่อ ดังนี้

1.พระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ระยะที่ 1 ว่า นครวิถี (Nakhon Withi) หมายถึงเส้นทางของเมือง

2.พระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) ระยะที่ 1 ว่า ธานีรัถยา (Thani Ratthaya) หมายถึงเส้นทางของเมือง

และ 3. พระราชทานชื่อสถานีกลางบางซื่อว่า สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ อ่านว่า (Krung Thep Aphiwat Central Terminal) หมายถึงความเจริญรุ่งเรืองยิ่งแห่งกรุงเทพมหานคร

โดยมีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ  เป็นผู้รับสัญญาจ้างก่อสร้าง กับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการก่อสร้างโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และ ตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มูลค่าโครงการ 33,169,726.39 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) 

“ศักดิ์สยาม” สั่งตรวจสอบงบ เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ คาดรู้ผลภายใน 7 วัน

logoline