svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

สูตรปรับครม. "ลุงตู่" -"บิ๊กป้อม" แบ่งแยกแล้วปกครอง แบบฉบับ"คนละครึ่ง"

30 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"การปรับครม."ชุดล่าสุด นอกจาก "นริศ ขำนุรักษ์" เป็นรมช.มหาดไทย แทน "นิพนธ์ บุญญามณี" ตามโควต้าของปชป. หากแต่อีกสองตำแหน่ง "ธนกร วังบุญคงชนะ" เป็น รมต.สำนักฯ และ "สุนทร ปานแสงทอง" เป็นรมช.เกษตรฯ คือการใช้สูตรแบ่งปันอำนาจกันคนละครึ่ง

 

สายฟ้าเเลบกับการตั้ง"ครม.ลุงตู่" ชุดล่าสุด นับเเต่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ปลด "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" พ้นตำแหน่งรมช.เกษตรเเละสหกรณ์  "นฤมล  ภิญโญสินวัฒน์"  พ้นตำแหน่งรมช.เเรงงาน เมื่อ 8 กันยายน 2564 ในโควต้า"พรรคพลังประชารัฐ"

 

เมื่อบวกกับ "นิพนธ์  บุญญามณี" ลาออกจากรมช.มหาดไทยไปเมื่อ 5 กันยายน 2565 โควต้านี้ "พรรคประชาธิปัตย์" ยื่นชื่อ "นริศ ขำนุรักษ์" มาทำหน้าที่เเทนไปเมื่อเจ็ดสัปดาห์ก่อนเเละเพิ่งสมหวังในวันนี้

 

อ่านเกมการเมืองกับการปรับครม.งวดนี้ ส่งสัญญาณว่า "นายกฯลุงตู่" อยู่ยันป้ายสุดท้าย ( ครบวาระสี่ปี ) หรืออาจจอดก่อนครบวาระสี่ปีไม่กี่วัน หากพูดสั้นๆ ครบเทอม ,เกือบครบเทอม (ยุบสภาก่อนครบวาระไม่กี่วันเพื่อผลทางกฎหมายในการให้ส.ส.,ผู้สมัครส.ส.ย้ายพรรคในนาทีท้ายๆ ได้สะดวก )

 

"สุนทร ปานเเสงทอง"  จากรองนายกอบจ.สมุทรปราการ ได้รับแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ

 

การปรับครม.งวดนี้ เเบ่งโควต้ากันชัด "แบบคนละครึ่ง" ระหว่าง "ลุงตู่" และ "ลุงป้อม"  อย่างกรณี "สุนทร  ปานเเสงทอง" ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นรมช. กษตรและสหกรณ์  เมื่อพลิกปูมประวัติการเมืองกันดีๆ "สุนทร" เป็น "รองนายกอบจ.สมุทรปราการ" ตามโควต้า "กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า"  พปชร.  ซึ่งเป็นไปตามคำมั่นที่  "พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้ไว้ เเล เมื่อเช็กชื่อ ส.ส.ล่าสุด ว่าใครจะย้ายพรรคตาม "ลุงตู่ " ไปบ้าง ก็พบว่า "กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า"ยังเเตะมือกับ"ลุงป้อม"

 

"ขอบคุณที่เลือกพรรคพลังประชารัฐถึง 6 คน แม้ได้ ส.ส.มากแต่ยังไม่ได้รัฐมนตรี แต่ไม่ต้องห่วง ยังไงก็ต้องได้ ทำงานให้รัฐบาลดีต้องได้รับการพิจารณา ปรับ ครม.เมื่อไรต้องได้เป็นเมื่อนั้น"

 

" พล.อ.ประวิตร" กล่าวระหว่างลงพื้นที่จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่  25 กรกฎาคม 2565

 

นั่นคือ สัญญาใจของ "ลุงป้อม" ที่เคยให้กับ "กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า" จนมาถึงวันนี้ก็ได้ทำตามสัญญา

 

ส่องเข้าไปถึงความสัมพันธ์ในกลุ่ม สมุทรปราการก้าวหน้า "สุนทร ปานแสงทอง" รองนายกอบจ.สมุทรปราการ ถือเป็น "ซือแป๋" ทางการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติให้กับตระกูล "อัศวเหม" ตั้งแต่รุ่นพ่อ "วัฒนา  อัศวเหม" มาจนถึงรุ่นลูก "ชนม์สวัสดิ์  อัศวเหม"

 

การรับมอบตำแหน่ง "รัฐมนตรี" ให้กับ "กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า" นอกจากเป็นการซื้อใจให้กับ "กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า" ที่ไม่ทิ้งพรรคพลังประชารัฐ ไปอยู่กับ "พรรคภูมิใจไทย" แล้ว

 

 

แต่เป็นการแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในของ "กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า" อีกทางหนึ่งด้วย เพราะตำแหน่ง "รัฐมนตรี" ในโควต้าของ "กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า" มีส.ส.ในกลุ่มหมายปองเก้าอี้ตัวนี้ทั้งเรื่องความอาวุโสทางการเมืองอย่าง "กรุงศรีวิไล  สุทินเผือก"  หรือ "ยงยุทธ  สุวรรณบุตร" ส.ส.สมุทรปราการ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีทั้งเงิน และเสียงนับสนุนในพื้นที่ เพราะครอบครัวสุวรรณบุตรเป็นนักการเมืองท้องถิ่น และนักการเมืองระดับชาติ ในพื้นที่

 

ดังนั้น การมอบตำแหน่ง "รัฐมนตรี" ในโควต้าของกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าให้กับ "สุนทร ปานแสงทอง" นอกจากเป็นตอบแทนบุญคุณที่ "สุนทร" อยู่กับตระกูลอัศวเหมมาตั้งแต่รุ่นพ่อสู่รุ่นลูกแล้ว ยังสยบคลื่นใต้น้ำภายใน "กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า" ได้อีกด้วย 

 

เพราะ "สุนทร" ดูทั้งเรื่อง "กระเป๋าเงินของกลุ่ม" การวางระบบ "หัวคะแนน" ในการเลือกตั้งทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ โดยเฉพาะการเลือกตั้งครั้งหน้าในจังหวัดเป็นการแข่งขันกันเองระหว่าง "พรรคพี่-พรรคน้อง" จึงต้องอาศัย "ซือแป๋" ทางการเมืองอย่าง "สุนทร" ที่ตอนนี้เป็นถึง "รัฐมนตรี" ที่มี "อำนาจ" ล้นเหลืออยู่ในมือ

 

ส่วน"ธนกร  วังบุญคงชนะ" ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่กี่เดือนเเละอดีตโฆษกรัฐบาล อดีตโฆษกพรรคพลังประชารัฐ อดีตเลขานุการรมว.คลัง ขยับเป็น"รมต.สำนักนายกฯ"

 

ธนกร วังบุญคงชนะ   ได้รับแต่งตั้งดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา "ธนกร" สร้างผลงานด้วยการชี้แจงตอบโต้การเมืองทุกครั้งที่ฝ่ายตรงกันข้ามโจมตี "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" ตั้งแต่ เป็นโฆษกพรรค ขยับมาเป็นโฆษกรัฐบาล จนกระทั่งมาได้เป็นส.ส. จากการเลื่อนบัญชีรายชื่อ ส.ส.ที่มีคนลาออก

 

"ความสามารถในการเป็นองครักษ์พิทักษ์"ลุงตู่" เป็นไปชนิดการ์ดไม่ตก กัดไม่ปล่อย"     

 

ไม่เพียงเท่านั้น รู้ทั่วเมืองเเล้วว่า "ธนกร" ย้ายสังกัดจาก"กลุ่มสามมิตร" มาเเตะมือ "มุ้งลุงตู่" นานเเล้ว การเลื่อนดีกรีขึ้นชั้นเสนาบดีคราวนี้ อ่านเกมได้ว่า"ลุงตู่" วาง "ธนกร" เจาะปักษ์ใต้ร่วมกับทีม "พรรครวมไทยสร้างชาติ"เป็นการเฉพาะ 

ส่วน"นริศ" นั้นเป็นโควต้าของพรรคสีฟ้าที่ไม่ต้องอธิบายมากความ  เนื่องจากเป็นข้อตกลงของกลุ่มสายใต้ฟาก"นิพนธ์ บุญญามณี" รองหัวหน้าพรรคปชป.หลังลาออกจากตำแหน่ง 

 

สูตรปรับครม. "ลุงตู่" -"บิ๊กป้อม" แบ่งแยกแล้วปกครอง แบบฉบับ"คนละครึ่ง"

 

เจาะโผครม.ป้ายเเดงงวดนี้  เเม้อายุงานตามกฎหมายคือสามเดือนเศษ หากนับรวมอายุงานรักษาการครม.ไปจนกว่าจะเลือกตั้งเสร็จ/ตั้งครม.ชุดใหม่ บวกเวลาไปอีกราวสามเดือน ดังนั้น  เวลาสามเดือนเศษ ( ธันวาคม 2565 - 23 มีนาคม 2566 ) ในช่วงอำนาจสั่งการเต็มมือรมต.นั้น ( จนกว่านายกฯทำงานครบวาระ หรือ นายกฯประกาศยุบสภา ) การขยับจังหวะของเสนาบดีจะสะดวกกว่าในการสะสมไมล์/เเต้มการเมืองเพื่อวางเเผนงานในวันข้างหน้า


เกมนี้"นายกฯลุงตู่" ขยับหมากชั้นเซียน เพราะกระเเสข่าวปรับ ครม.เเทบไม่กระดิกให้สายข่าวจับทางได้เลย ดังนั้น หมากเกมหน้าหากได้ไปต่อกับเก้าอี้สร.1ครั้งที่สามนั้น นับได้ว่าเข้าขั้นจอมยุทธ์เหยียบหิมะไร้รอยได้เเล้ว!?!

logoline