svasdssvasds
เนชั่นทีวี

วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต "อะพอลโล 11" ส่งมนุษย์ขึ้นไปเหยียบ "ดวงจันทร์" เป็นครั้งแรกของโลก

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

16 กรกฎาคม 1969 "วันนี้ในอดีต" ยานอวกาศ "อะพอลโล 11" ส่งมนุษย์ขึ้นไปเหยียบ "ดวงจันทร์" เป็นครั้งแรกของโลก

ย้อนกลับไปในวันที่ 16 กรกฎาคม 1969  “วันนี้ในอดีต”  วันที่เป็นเหมือนวันธรรมดาวันหนึ่งบนโลกใบนี้ แต่ทว่าที่ฐานยิงจรวด 39A แหลมเคเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังเต็มไปด้วยความลุ้นระทึกกับภารกิจครั้งยิ่งใหญ่ของมวลมนุษย์ชาติ  ในการส่งมนุษย์ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์เป็นครั้งแรก ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า “อะพอลโล 11” ชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า “Apollo XI”  ซึ่งเป็นยานอวกาศลำแรกขององค์การนาซา ที่ลงจอดบนผิวของดวงจันทร์สำเร็จ โดยอะพอลโล 11 ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศโดยจรวด แซเทิร์น 5 ที่ฐานยิงจรวด 39A แหลมเคเนดี รัฐฟลอริดา เมื่อ วันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ.1969 ก่อนแยกยานลงดวงจันทร์ไปลงจอดบริเวณ "ทะเลแห่งความเงียบสงบ” (Mare Tranquilitatis) ได้สำเร็จ ใน วันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ.1969

 

อะพอลโล 11

นีล อาร์มสตรอง

 

ลูกเรือในยานอวกาศลำนี้ ประกอบด้วย “นีล อาร์มสตรอง” ผู้บังคับการ  “เอดวิน อัลดริน” นักบินยานลงดวงจันทร์ (Lunar Module) และ “ไมเคิล คอลลินส์” เป็นนักบินยานบังคับการ (Command Module)

 

สำหรับ “นีล อาร์มสตรอง” เป็นมนุษย์คนแรกที่ลงมาประทับฝากรอยเท้าบนดวงจันทร์ ตามมาด้วยอัลดริน นักบินอวกาศทั้งสองได้ติดตั้งเครื่องวัดแผ่นดินไหว, กระจกสะท้อนเลเซอร์, เครื่องวัดลมสุริยะ, และเก็บตัวอย่างหินและดิน 21.6 กิโลกรัม นำกลับมายังโลก

 

นักบินอวกาศทั้งสองใช้เวลาอยู่บนดวงจันทร์รวม 21 ชั่วโมง 36 นาที ใช้เวลานับตั้งแต่ออกเดินทางจนกลับถึงโลก 195 ชั่วโมง 18 นาที 35 วินาที โดยเดินทางกลับมาลงจอดบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกวันที่ 24 กรกฎาคม ค.ศ.1969

อะพอลโล 11

 

สำหรับโครงการอะพอลโล  ถือเป็นโครงการการบินอวกาศของมนุษย์ครั้งที่สามของสหรัฐอเมริกา ดำเนินการโดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ประสบความสำเร็จในการเตรียมและลงจอดมนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1968 ถึง 1972 ซึ่งมีภารกิจต่อจากโครงการ “เมอร์คิวรี” (Project Mercury)



โดย โครงการเมอร์คิวรี เป็นแผนการส่งมนุษย์ไปสู่อวกาศ โครงการแรกของนาซา เป้าหมายหลักเพื่อส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปโคจรรอบโลก ทดสอบความสามารถและการดำรงชีวิตเมื่ออยู่ในอวกาศ "เจมินี" สะพานสู่ดวงจันทร์



ตามมาด้วย โครงการเจมินี (Gemini) เป็นโครงการส่งมนุษย์ขึ้นไปทดสอบเที่ยวบินอวกาศเป็นโครงการที่ 2 ถัดจากโครงการเมอร์คิวรี เพื่อปูทางสู่โครงการถัดไป คือ โครงการอะพอลโล

 

สำหรับโครงการเจมินี ทดสอบรวมทั้งสิ้น 12 เที่ยวบิน เป้าหมายหลักๆ คือดูการเชื่อมต่อยานอวกาศขณะอยู่ในอวกาศ และทดสอบการเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก การเลือกสถานที่ลงจอดที่เหมาะสม และนำยานลงจอดได้ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อยานอพอลโล 11 สามารถพา “นีล อาร์มสตรอง” ลงเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ได้เป็นครั้งแรกของมนุษย์โลก และช่วยเติมเต็มความฝันของมนุษยชาติ ที่มีมาช้านานได้สำเร็จ ทำให้สหรัฐอเมริกา กลายเป็นผู้นำของโลกด้านเทคโนโลยีอวกาศอย่างเต็มภาคภูมิ

 

วันนี้ในอดีต "อะพอลโล 11" ส่งมนุษย์ขึ้นไปเหยียบ "ดวงจันทร์" เป็นครั้งแรกของโลก


ส่วนรายละเอียดลึกๆ การขึ้นไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งแรกเกิดอะไรขึ้นบ้าง   ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์จะขอยกยอดไปต่อใน “ตอนที่ 2”  วันที่ 20 กรกฎาคม เนื่องจากในวันดังกล่าวในปี 1969 เป็นวันที่ "นีล อาร์มสตรอง" เหยียบพื้นผิวดวงจันทร์จริงๆเป็นครั้งแรก

 

 

รวมถึงกระแสดราม่าที่ตามมา อ้างว่าการขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ครั้งนั้น เป็นการไปเยือน ดวงจันทร์ทิพย์ จากข้อสังเกตหลายๆ ประการจากผู้โต้แย้ง ก่อนที่นาซ่าจะชี้แจงออกมาเป็นข้อๆเพื่อหักล้างข้อกล่าวหาดังกล่าว 

พบกันใหม่ตอนหน้า !!

 

ดวงจันทร์

logoline