svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ตรวจแถวการเมือง

"คนแดนไกล"หวังสูงฝาก"อุ๊งอิ๊ง" ต้อนบ้านใหญ่ หวังชนะเชียงรายแลนด์สไลด์

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลือกตั้งปี 62 เชียงรายกำหนดให้มีส.ส. 7 ที่นั่ง "เพื่อไทย"กวาดไปได้ 5 ที่นั่ง เหลือ 2  ที่นั่งให้พรรคอนาคตใหม่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นก้าวไกล แต่รอบหน้ามีเก้าอี้ส.ส.เพิ่มเป็น 8 ที่นั่ง "คนแดนไกล"หวังสูงเชียงรายต้องชนะแลนด์สไลด์ ติดตามได้จากเจาะประเด็นโดย "ท่องยุทธภพ"

 

ควันหลง พรรคเพื่อไทยยกทัพเยือนถิ่นเชียงรายเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ด้วยกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย ตอน "ระดมชาวเจียงฮาย เพื่อไทยมาเหนือสุด"  ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS เชียงราย 

 

นอกจาก บรรดาแกนนำพรรคผลัดขึ้นปราศรัย ตอกย้ำประโยคหนึ่งในทิศทางเดียวกันชนิดพลาดไม่ได้ "เชียงรายต้องชนะแลนด์สไลด์" 

 

กล่าวกันแบบนี้ เป็นการปลุกขวัญเรียกความมั่นใจ เพื่อไทยต้องยึดกุมที่นั่งส.ส.เชียงรายยกจังหวัด 

 

"อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร   ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

ย้อนกลับไปดูการเลือกตั้งเมื่อปี 2562  จังหวัดเชียงรายกำหนดให้มีส.ส. 7  ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยกวาดไปได้ 5 ที่นั่ง เหลือ 2  ที่นั่ง เป็นของพรรคอนาคตใหม่ ( ปัจจุบันเปลี่ยน พรรคก้าวไกล ) แต่การเลือกตั้งครั้งหน้า กกต.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งเชียงราย  ให้มีส.ส. 8 เขต  8 ที่นั่ง   ดังนั้นการเดินทางมาเยือนพื้นที่ของชาวคณะเพื่อไทย ภายใต้การนำของ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร   หัวหน้าครอบครัวรอบนี้ จึงหมายมั่นปั้นมือ รักษาฐานที่มั่นสำคัญให้อยู่หมัด แถมตีเมืองขึ้นเก้าอี้ที่เหลือ ให้เป็น "เชียงรายแลนด์สไลด์"

 

เพราะอย่าลืมว่า ฐานกำลังภาคเหนือ ไม่ใช่เฉพาะแค่เชียงราย การกวาดที่นั่งส.ส.ให้มากเข้าไว้ จะเป็นเครื่องหมายการันตี ถิ่นกำเนิดของนายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร มั่นคงแข็งแรงไม่แปรผัน 

 

ความพยายามของพรรคเพื่อไทยครั้งนี้  จึงต้องกำหนดยุทธศาสตร์ รวบรวมสมัครพรรคพวก เจรจาโอบล้อมตระกูลดังในเชียงราย แต่จะสำเร็จตามเป้าประสงค์ "เชียงรายแลนด์สไลด์หรือไม่"  ในคอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก ได้วิเคราะห์ไว้อย่างน่าสนใจ  

 

ก่อนหน้านั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แถลงเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน สำหรับ จ.เชียงราย ได้วางตัวไว้ดังนี้   เขต 1 ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี, เขต 2 วิกรม เตชะธีราวัฒน์ ,เขต 3 วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ,เขต 4 รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์, เขต 5 พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ,เขต 6 อิทธิเดช แก้วหลวง ,เขต 7 ละออง ติยะไพรัช และเขต 8 ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

 

ล่าสุด มีชื่อ ส.ว.อ๋า หรือ มงคลชัย ดวงแสงทอง อดีต ส.ว.เชียงราย ปี 2557 และอดีตผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย ปี 2563 ซึ่งคาดหมายว่า จะได้เป็นผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 8

 

"คนแดนไกล"หวังสูงฝาก"อุ๊งอิ๊ง" ต้อนบ้านใหญ่ หวังชนะเชียงรายแลนด์สไลด์

 

จังหวัดเชียงราย มีตระกูลการเมืองระดับประเทศอยู่ 4 ตระกูลคือ ติยะไพรัช, เตชะธีราวัฒน์, วันไชยธนวงศ์ และจงสุทธานามณี ซึ่งในการเลือกตั้งสมัยหน้า ทั้ง 4 ตระกูลนี้จะเข้ามาอยู่ใต้ร่มธงครอบครัวเพื่อไทยของ"อุ๊งอิ๊ง"

 

เบื้องหลัง 4 ตระกูลดังรวมตัวกัน ก็มาจากทักษิณและ"เจ๊แดง" เยาวภา ขอหย่าศึกเพื่อความเป็นเอกภาพ และบรรลุเป้าหมายแลนด์สไลด์

 

ลูกสาวนายห้างดูไบ "อุ๊งอิ๊ง" เยือนเชียงราย เจ้าบ้านตระกูลจงสุทธานามณี จึงเปิดศูนย์ประชุมฯ ของเทศบาลนครเชียงราย จัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย   นอกเหนือจากการเปิดตัวผู้กองต้นน้ำ ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี ทายาทของรัตนา จงสุทธานามณี อดีต ส.ส.เชียงราย ก็น่าจะเป็นการแนะนำตัวนักธุรกิจรุ่นใหญ่ใจถึง มงคลชัย ดวงแสงทอง อดีต ส.ว.เชียงราย ปี 2557

 

"คนแดนไกล"หวังสูงฝาก"อุ๊งอิ๊ง" ต้อนบ้านใหญ่ หวังชนะเชียงรายแลนด์สไลด์
 

มงคลชัย ดวงแสงทอง เป็นเจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง บริษัท พานพงษ์ไทย จำกัด ,บริษัท พานพงษ์ไทย พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด, บริษัท พี อาร์ เอ็ม คอนกรีต และบริษัท มนชรี จำกัด 

 

เมื่อปลายปี 2563 ส.ว.อ๋า มงคลชัย จัดทีมลงสมัครนายก อบจ.เชียงราย พร้อมทีมผู้สมัครสมาชิก ส.อบจ. แม้จะพ่ายแพ้ แต่มงคลชัยก็ได้ประมาณ 8 หมื่นคะแนน

 

สมรภูมิเชียงรายทั้ง 8 เขต เพื่อไทยมีคู่แข่งที่น่ากลัวคือ ก้าวไกล ดังนั้น "อุ๊งอิ๊ง" จึงเน้นย้ำให้คัดสรรเลือดใหม่ และคนรุ่นใหม่ลงสนาม  ตระกูลเตชะธีราวัฒน์ จึงส่งทายาทลงสนามทั้ง 2 เขตคือ เขต 2 วิกรม เตชะธีราวัฒน์ ลูกชาย วิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ อดีต ส.ส.เชียงราย และเขต 3 วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ลูกสาว วิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีต ส.ส.เชียงราย 

 

ส่วนพรรคก้าวไกล ที่สูญเสีย 2 ส.ส.เชียงราย อย่างเอกภพ เพียรพิเศษ และพีรเดช คำสมุทร ให้พรรคภูมิใจไทย ก็ต้องปรับขบวนกันใหม่   โดยพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มอบให้ กัญจน์พงศ์  จงสุทธนามณี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วน จ.เชียงราย คัดสรรตัวผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย ทั้ง 8 เขต   ทั้งนี้ เขต 1 อ.เมืองเชียงราย และเขต 6 อ.แม่สาย ยังเป็นเป้าหมายของพรรคก้าวไกล เพื่อหยุดฝันแลนด์สไลด์ล้างอายของเพื่อไทย


กลับมาที่การจัดทัพของพรรคเพื่อไทยในเชียงราย  ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมัยหน้า ส่วนใหญ่เป็นคนหน้าเก่าจากตระกูลเตชะธีราวัฒน์, วันไชยธนวงศ์ และติยะไพรัช แต่วันนี้ มีตระกูลจงสุทธานามณี เข้ามาร่วมด้วย 

 

ประเด็นนี้ต้องขยายความหลังกันสักนิด  นับแต่"ทักษิณ ชินวัตร" ตั้งพรรคไทยรักไทย จนมาถึงยุคพรรคเพื่อไทย ตระกูลจงสุทธนามณี และจงสุทธานามณี ล้วนอยู่ขั้วตรงข้ามทักษิณ ในสนามเลือกตั้ง ส.ส.เชียงราย

 

สมัยที่แล้ว เสี่ยเล็ก-มงคล จงสุทธนามณี อดีตส.ส.เชียงราย รุ่นเก๋า ไปร่วมงานกับสัมพันธ์ เลิศนุวัตร ก่อตั้งพรรคพลเมืองไทย ส่วนรัตนา จงสุทธานามณี ลงสมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ

 

ที่แหกคอกไปเลยคือ กัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ไปสังกัดพรรคอนาคตใหม่ ได้รับเลือกเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในส่วน จ.เชียงราย

 

สมัยหน้า ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี ลูกชายรัตนา จงสุท ธานามณี จะลงสมัคร ส.ส.เชียงราย เขต 1 พรรคเพื่อไทย


เรื่องนี้ พ่อฝากมาถึง"อุ๊งอิ๊ง" ทำให้รับรู้ดีว่าปัญหาความขัดแย้งระหว่างตระกูลติยะไพรัช กับตระกูลจงสุทธานามณี เป็นเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไข ไม่งั้นเป้าหมายแลนด์สไลด์เจียงฮาย ก็จะไม่เกิดขึ้น

 

ตอนหนึ่ง อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ได้กล่าวขอบคุณยงยุทธ ติยะไพรัช ว่า เป็นน้องรักคุณพ่อ เป็นหลักทางภาคเหนือ ทำให้เรามีที่พึ่งพิง และผู้แทนที่ก้าวข้ามผ่านความขุ่นเคืองในใจของตัวเอง เพื่อโฟกัสที่ประชาชนและประเทศชาติของเรา ต่อไปเชียงรายต้องรวมกันอย่างเข้มแข็ง

 

คนเชียงรายรู้ดีว่า "ยงยุทธ ติยะไพรัช" ขับเคี่ยวกับรัตนา จงสุทธานามณี ในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย มาหลายรอบ กระทั่งต้องขึ้นโรงขึ้นศาล ถือว่าเป็นบาดแผลในใจของทั้งสองฝ่าย

 

ด้วยเหตุนี้ ครอบครัวเพื่อไทย จึงได้จัดเวทีปราศรัยที่ อ.แม่จัน ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.2565 เพราะแม่จัน เป็นที่มั่นการเมืองของ"ยงยุทธ ติยะไพรัช"

 

ยงยุทธ  ติยะไพรัช  อดีตรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมัยรัฐบาลทักษิณ

 

อย่างไรก็ตาม "ยงยุทธ"ยังปล้ำผีลุกปลุกผีนั่งพรรคเพื่อชาติ ก็ต้องดูว่า อนาคตของพรรคนี้จะไปในทิศทางใด

 

แกนนำเพื่อไทยเชียงราย รวมถึง "อุ๊งอิ๊ง" มองว่า คู่แข่งของพรรคเพื่อไทยในสนามเชียงรายคือ พรรคก้าวไกล

 

เนื่องจากเลือกตั้งปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ เจาะพื้นที่เชียงรายได้ 2 เขต ได้แก่ น.พ.เอกภพ เพียรพิเศษ เขต 1 เเละพีรเดช คำสมุทร เขต 6 หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เอกภพและพีรเดช ก็ย้ายไปอยู่พรรคก้าวไกล

 

ช่วงหลัง ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล ได้ไปทำกิจกรรมกับพรรคภูมิใจไทย แต่พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เลือกที่จะใช้กลยุทธ์ดองงูเห่าแทนการขับออกจากพรรค

 

สำหรับผู้ที่ดูแลพื้นที่เชียงรายของพรรคก้าวไกลคือ กัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วน จ.เชียงราย และพรรคสีส้มได้วางตัวพลากร วงศ์ประเสริฐ เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 6

 

เหลือแต่เขต 1 อ.เมืองเชียงราย ที่พรรคก้าวไกล เตรียมจะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ในเร็ววันนี้

 

กัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี เป็นคนในตระกูลการเมืองเก่าแก่ของเชียงราย แต่เลือกที่จะเดินไปบนวิถีแบบก้าวไกล

 

เซียนการเมืองพูดตรงกันว่า หากเพื่อไทยจะไม่แลนด์สไลด์เจียงฮาย ก็ที่สนามเขต 1 เพราะเสียงของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงมีหนาแน่นมาก และรอคอยคนที่มีอุดมการณ์จากพรรคก้าวไกล
 

logoline