svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

"ลุงป้อม"ปักหมุดหนองคาย ขยายพื้นที่โรดโชว์ ยึดสมรภูมิเลือกตั้งถิ่นอีสาน

06 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคการเมืองขยับตัวสู่หัวเมืองสำคัญอย่างคึกคัก โดยเฉพาะสัปดาห์นี้ "ลุงป้อม" เดินสายตามแผนโรดโชว์ครั้งที่สอง ปักหมุดที่หนองคาย พร้อมกับการเปิดตัวผู้สมัครส.ส.ถิ่นอีสานเหนืออย่างมีนัยยะ ติดตามได้จากเจาะประเด็น โดย "ขุนน้ำหมึก"

 

สูตรเลือกตั้งคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ จะพลิกเปลี่ยนจากหาร 500 กลับมาเป็น หาร 100 หรือจะเดินลุยไฟไปตายดาบหน้า ดูเหมือนกลเกมทางการเมืองกำหนดทุกอย่างต้องจบวาระ 3 ให้ได้ในวันที่ 10 ส.ค.นี้  ไม่ว่า ผลจะออกมาอย่างไร  พรรคการเมืองต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลาในสนามเลือกตั้ง ยิ่งสัปดาห์นี้ หลายพรรคการเมืองขยับลงพื้นที่คึกคัก  

 

โฟกัสมาที่ "พรรคพลังประชารัฐ" นำทัพโดย "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพปชร. เปิดปฏิบัติการโรดโชว์เวทีสองจ.หนองคาย ด้วยแผนเปิดตัว ส.ส.ถิ่นอีสานเหนือ เพื่อหมายเอาชนะคู่แข่งต่างพรรคให้ได้  งานนี้ "ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก"  วิเคราะห์ไว้อย่างน่าสนใจ 

 

บิดาแห่งการไม่รู้ "ประวิตร" เคลื่อนทัพบุกหนองคาย เปิดตัวแม่ทัพวิรัช-เอกภาพ อีสานไม่แล้งแน่ แต่ พปชร.ท่าทางจะไม่รอด "ประวิตร" รู้ดีตีเพื่อไทยยาก แต่เชื่อมือทีมนักการเมืองท้องถิ่น จึงปักธงหนองคายในสมรภูมิอีสานเหนือ

 

ป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ที่มีภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมระบุข้อความ "ไม่รู้ ไม่รู้ แต่ไม่แล้งแน่" โครงการพัฒนาน้ำบาดาล ไม่ร้อน ไม่แล้ง ติดอยู่ทั่วเมืองหนองคาย

 

"ลุงป้อม"ปักหมุดหนองคาย ขยายพื้นที่โรดโชว์ ยึดสมรภูมิเลือกตั้งถิ่นอีสาน

 

เนื่องจากวันที่ 6 ส.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยแกนนำพรรค วิรัช รัตนเศรษฐ ,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม ,ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะยกขบวนขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยโชว์ผลงาน พร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน บริเวณลานฝั่งตรงข้าม Chic Chic Market อ.เมือง จ.หนองคาย 

 

นี่เป็นยุทธการโรดโชว์เวทีที่ 2 ของพรรคพลังประชารัฐ โดยพุ่งเป้ามาพื้นที่ จ.หนองคาย ซึ่ง "พล.อ.ประวิตร" และรัฐมนตรีบางคนมากรุยทางเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.หนองคายอย่างไม่เป็นทางการมาแล้ว

 

"พึ่งสาย อบจ."

 

สมรภูมิอีสานคือจุดอ่อนของพลังประชารัฐ "ประวิตร" จึงผลักดันโครงการแก้น้ำแล้ง ควบคู่การจัดสรรที่ดินให้ประชาชน เพื่อให้เป็นผลงานที่จะนำไปหาเสียงในการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

เพจพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ นำเสนอแบนเนอร์เปิดตัวเอกภาพ พลซื่อ ผู้สมัครส.ส.ร้อยเอ็ด สังกัดพปชร.แต่ทว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา เอกภาพถูกศาลฯสั่งตัดสิทธิการเมือง 10  ปี

 

ที่น่าประหลาดใจ ในเวทีโรดโชว์หนองคาย พลังประชารัฐ กลับเปิดตัว "เอกภาพ พลซื่อ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด  

 

ปี 2562 "เอกภาพ พลซื่อ" ลงสมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 ในสีเสื้อพลังประชารัฐ แต่พ่ายแพ้แก่นิรมิต สุจารี พรรคเพื่อไทย

 

ปลายปี 2563 "เอกภาพ" ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกอบจ.ร้อยเอ็ด แต่ถูกร้องเรียนว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ต่อมา กกต.ยื่นคำร้องต่อศาล สั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง "เอกภาพ พลซื่อ" และสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ใหม่ ระหว่างนี้ ศาลได้สั่งให้"เอกภาพ"หยุดปฏิบัติหน้าที่ 

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ภาค 4 จังหวัดขอนแก่น อ่านคำพิพากษาคดีของเอกภาพ ให้ตัดสิทธิการเมือง 10 ปี  แต่พรรคพลังประชารัฐ แจกข่าวออกไปก่อนหน้านี้ว่า "เอกภาพ"จะไปเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด สมัยหน้าเสียแล้ว ซึ่งตรงนี้ต้องติดตามจะปรับกลยุทธ์อย่างไร ที่แน่ๆก็คงต้องปรับเปลี่ยนภาพโปรโมท ซึ่งว่ากันว่า "เอกภาพ" เตรียมดันบุตรชาย "เอกรัฐ พลซื่อ" ลงสมัครเลือกตั้งส.ส.ร้อยเอ็ดไว้แล้ว 

 

เอกรัฐ พลซื่อ (กลาง) บุตรชาย เอกภาพ พลซื่อ ที่ว่ากันว่าจะลงสมัครเลือกตั้งส.ส.ร้อยเอ็ด

 

นอกจากนี้ การเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย กลับปรากฏชื่อ "ศักดิ์ดา จันทรสุวรรณ" ที่ปรึกษานายก อบจ.หนองคาย เพียงคนเดียว ก่อนหน้านี้ พปชร.มีการเปิดตัว กระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ รองนายก อบจ.หนองคาย และ ปภาสิริ ศรีตะบุตร เลขานุการนายก อบจ.หนองคาย เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หนองคายไปแล้ว แต่เหตุใด ไม่มีคิวขึ้นโชว์ตัว

 

ส่วน "สจ.กุ๊กไก่" ประภาลักษณ์ สิทธิ ว่าที่ผู้สมัคร  ส.ส.หนองบัวลำภู ที่ได้ขึ้นเวทีด้วยนั้น มีดีกรีเป็น ส.อบจ.หนองบัวลำภู เขต อ.นากลาง อยู่ในกลุ่มรักหนองบัว ของ วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู

 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ
 

"โคราช-สามมิตร"

 

หลังประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ เมื่อเดือน เม.ย.2565 "ประวิตร" มอบให้ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นผู้นำทัพ ส.ส.ภาคอีสาน นัยว่า พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม จะช่วยกันดูแลพื้นที่อีสานเหนือ  พื้นที่อีสานใต้ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยเน้นไปที่ จ.นครราชสีมา

 

หากพิจารณาจากแผนการโรดโชว์หนองคาย ของ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" กลับให้ความสำคัญของ "วิรัช รัตนเศรษฐ" ราวกับเป็นแม่ทัพใหญ่ภาคอีสานเชื่อว่า การดึง"เอกภาพ พลซื่อ" นายก อบจ.ร้อยเอ็ด มาขึ้นเวที น่าจะเป็นเรื่องของวิรัช ที่มองว่า การต่อสู้ในสนามเลือกตั้งต้องใช้บริการอดีต ส.ส.รุ่นลายคราม 

 

มีข้อน่าสังเกต เดิมทีเวทีโรดโชว์หนองคาย จะมี"สุชาติ ชมกลิ่น" รัฐมนตรีแรงงาน ร่วมขบวนไปแถลงผลงานด้านการแก้ปัญหาแรงงานด้วย แต่นาทีสุดท้าย กลับไม่มีคิวสุชาติขึ้นเวที

 

การไม่ปรากฏตัวของสุชาติ สอดรับกับกระแสข่าวที่ว่า "พล.อ.ประวิตร" ให้ความไว้วางใจ"วิรัช" และกลุ่มสามมิตร ในการจัดทัพเลือกตั้งสมัยหน้า

 

ติดตามอ่านเพิ่มเติม ท่องยุทธภพ โดย "ขุนน้ำหมึก"

ไม่รู้แต่ร้าวลึก “ประวิตร” บุกหนองคาย ไม่เต็มร้อย

logoline