svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

เจาะใจ"วิชิต" คีย์แมน"พรรคเศรษฐกิจไทย"ในวันเริ่มตั้งไข่ท่ามกลางมรสุมโหม

24 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องมุมมอง"วิชิต ปลั่งศรีสกุล" คีย์แมน"พรรคเศรษฐกิจไทย"แม้วันนี้ 15 ส.ส.ที่มีในมือจะยังไม่เเน่นอนว่าใครบ้างจะร่วมหัวจมท้าย เหตุการณ์ล่าสุด 5 ส.ส.ฝืนมติพรรคโหวตหนุนรัฐบาล เป็นอีกประเด็นที่ต้องพิจารณา เเต่ก็ยังมีคนการเมืองอีกหลายคนที่ยืนข้างกายผู้กอง

 

ฮือฮาเป็นระยะสำหรับพรรคเศรษฐกิจไทยกับบทบาททางการเมืองในห้วงที่ผ่านมาของหัวหน้าพรรคที่ชื่อ"ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า"

 

นับตั้งเเต่มาก่อร่างสร้างตัวกับคนการเมืองที่มีอุดมการณ์ตรงกันที่"พรรคเศรษฐกิจไทย"  ลีลาของผู้กองคนดังนั้นชัดเเจ้งว่ายืนเเลกหมัดกับ"ลุงตู่"เเบบไม่ยั้งมือ คำไหนเป็นคำนั้น เห็นได้จาก การลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีในช่วงวันสองวันที่ผ่านมา แม้พบว่า 5 ส.ส.สวนมติพรรคก็ตาม แต่ก็จะมีการพิจารณาลงโทษในเร็ววัน

 

ไม่ต่างกับ ที่เจ้าตัว ประกาศกร้าวแตกหักกลุ่มพรรคเล็ก พร้อมทิ้งระเบิด ด้วยการปูดใบเสร็จรับเงินบิ๊กเนมเพื่อโหวตหนุนฝ่ายรัฐบาล เป็นเครื่องยืนยัน นับจากนี้ พรรคเศรษฐกิจไทยยืนคนละขั้วรัฐบาล"ลุงตู่" 

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

 

เเปลว่าการเมืองยามหน้า "ผู้กองคนดัง" จะเป็นตัวเเปรทางการเมืองที่ใครต่อใครต่างต้องไม่วางตา เเม้วันนี้สิบห้าส.ส.ที่มีในมือจะยังไม่เเน่นอนว่าใครบ้างจะร่วมหัวจมท้าย เเต่ก็ยังมีคนการเมืองอีกหลายคนที่ยืนข้างกายผู้กองคนดังเพราะเชื่อใน"ความเป็นลูกผู้ชาย คำไหนคำนั้น"ของผู้กองคนดัง

 

เเต่การขยับบนจังหวะการนำของผู้กองคนดังเพียวๆไม่น่าจะพอเพราะ"จุดยืนทางการเมือง /นโยบาย/สมาชิกพรรคที่จะอาสาเป็นตัวเเทนชาวบ้านลงสมัครส.ส.นั้น คือปัจจัยที่ขาดไม่ได้"ในชั้นนี้

 

 

"วิชิต ปลั่งศรีสกุล" รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคกล่าวเปิดใจถึงจังหวะของพรรคจากนี้ไว้ว่า "ผมย้ายจากพรรคเพื่อไทยเเบบจากกันด้วยดีเเละมาร่วมงานกับพรรคนี้เพราะพรรคมีจุดยืนชัดคือยืนตรงข้ามเผด็จการ เห็นกันเเล้วว่าเราไม่มีวิปรัฐบาลเเล้ว เราต้องบอกสังคมให้รู้วันนี้ว่าจุดยืนของเราชัดเจนบนสนามการเมือง

 

วิชิต ปลั่งศรีสกุล รองหัวหน้าพรรคและประธานยุทธศาสตร์พรรคเศรษฐกิจไทย

 

บุคลิกในการเป็นผู้นำมีวิสัยทัศน์กล้าได้กล้าเสียของร้อยเอกธรรมนัสก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจมาร่วมอุดมการณ์กับพรรคเศรษฐกิจไทย เพราะนักการเมืองไทยในปัจจุบันนั้น
"คนดีคนเก่งพอหาได้ แต่คนสู้คนกล้าหายาก"

 

"วิชิต"  กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลายพรรคเเละอดีตพรรคต้นสังกัดทาบทามผมให้ไปร่วมงาน ขอขอบคุณไว้ตรงนี้ที่เห็นคุณค่าของผม เเต่วันนี้ผมร่วมหัวจมท้ายกับพรรคเศรษฐกิจไทย ก็ไม่คิดจะทิ้งเพราะตัดสินใจเดินหน้าเเล้ว จะหันหลังกลับไม่ได้ ไม่อย่างนั้นจะโดนตำหนิว่าผมไม่มีจุดยืนที่เเน่ชัด

 

วันนี้ประชาชนต้องการพรรคที่ไม่โลเล หัวหน้าพรรคเเสดงความเป็นลูกผู้ชายกับบทบาทการเมืองในวันนี้นั้น ผมเชื่อว่าสังคมเข้าใจเเละพรรคน่าจะได้คะเเนนเสียงจากสิ่งที่หัวหน้าพรรคประกาศกับสังคมไว้เช่นนี้


เพราะการไม่หนุนคนยืนตรงข้ามประชาธิปไตย โดยใช้หลากกติกาเพื่อให้ตัวเองสืบทอดอำนาจไปเรื่อยๆเเบบไม่อายฟ้าดินนั้น เเกนนำพรรคเศรษฐกิจไทยขอให้คำมั่นทางการเมืองกับสังคมว่าพวกเราไม่หนุนคนเเบบนี้ เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการ ข้อนี้พรรคให้คำตอบชัดๆกับสังคมไว้เลยว่าพรรคเศรษฐกิจไทยไม่หนุนเผด็จการ"

 

"วิชิต ปลั่งศรีสกุล" ประธานยุทธศาสตร์พรรคเศรษฐกิจไทยร่วมขบวนรถปราศรัยหาเสียง


ประธานยุทธศาสตร์พรรคเศรษฐกิจไทย  กล่าวว่า "เผด็จการไม่ควรอยู่ในเเวดวงการเมืองเพราะคนพวกนี้จะใช้ทุกวิธีเพื่อสกัดกั้นขั้วตรงข้ามเเบบไม่เคารพประชาธิปไตยเเละรัฐธรรมนูญ


ผมเคยโดนตัดสิทธิการเมืองห้าปีสมัยเป็นส.ส.พรรคไทยรักไทยจึงเข้าใจเรื่องนี้ชัดเจนเเละหากไม่มึการยึดอำนาจสองครั้งล่าสุด บ้านเมืองไปไกลกว่านี้เยอะ ไม่ตัองตกหลุมดำเเบบวันนี้ 

 

ผมไปลงพื้นที่หลายจังหวัด ประชาชนพูดตรงกันเเละผมประทับใจสิ่งที่หลายคนถามว่า เมื่อใดเมืองไทยจะเลิกยึดอำนาจ การทำเเบบนี้ไม่เคารพประชาชนเลย คนที่ยึดอำนาจก็เสพติดอำนาจ ออกกติกาเอื้อตัวเองทั้งนั้น ดังนั้นผมเเละคนในพรรคต้องยึดคำพูดของประชาชนไว้ในใจ เพราะพวกผมมาจากการเลือกตั้งของประชาชนหนึ่งคะเเนนที่พวกเขามอบให้คือคะเเนนบริสุทธิ์ของระบอบประชาธิปไตย พวกผมต้องเคารพเเละยึดมั่นไจ"


"วิชิต"  กล่าวถึงจุดยืนที่ใช้หาเสียงในวันข้างหน้านั้นจะเป็นเช่นใดเพราะพรรคนี้เเยกตัวจากต้นสังกัดมาไม่นานนักว่า วันนี้พวกเรามาจากหลายพรรคเเต่มีเเนวคิดตรงกัน การย้ายพรรคของนักการเมืองเป็นเรื่องปกติ เพราะบางครั้งเเนวทางของพรรคเดิมอาจไม่ตรงกับสิ่งที่นักการเมืองคิดเเละมองไปข้างหน้าว่าจะทำอะไรให้สังคมได้บ้าง  ในวันนี้พวกเรามีจุดยืนชัดๆคือต้านเผด็จการเเละขอเป็นพรรคทางเลือกที่สามในวิถีประชาธิปไตย

 

"เรื่องพรรคทางเลือกที่สามนี้เกิดกับการเมืองไทยมาตั้งเเต่ พ.ศ.2489 เเล้ว คือสิ่งใดที่รัฐบาลทำดีต้องหนุน อะไรไม่ดีต้องค้าน หากจะนิยามจุดยืนพรรคในวันนี้คือฝ่ายค้านอิสระ พรรคทางเลือกที่สามที่พร้อมเป็นมิตรกับทุกพรรคในการวางอนาคตของชาติร่วมกัน"


หากถามถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคคาดหวังอะไร "วิชิต"กล่าวว่า เลือกตั้งครั้งหน้า เเกนนำพรรคมั่นใจว่าสังคมตอบรับ เพราะส.ส.คือบุคคลซึ่งเป็นตัวเเทนพรรคไปอาสามาทำหน้าที่เเทนประชาชนในเขตเลือกตั้งนั้นๆ (ฝ่ายนิติบัญญัติ /ฝ่ายบริหาร)เเละพรรคยังมีว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อที่มีคุณภาพไม่เเพ้กันไปทำงานคู่กัน

 

เจาะใจ"วิชิต" คีย์แมน"พรรคเศรษฐกิจไทย"ในวันเริ่มตั้งไข่ท่ามกลางมรสุมโหม


"สังคมไม่อยากได้คนที่ฉีกกติกาเเละใช้อำนาจนอกระบบมาค้ำยันตัวเองเหมือนใครบางคนในตอนนี้ คำตอบนึ้ ประชาชนหลายเขตสะท้อนมาช่วงที่พวกผมลงพื้นที่ ตรงนี้สอดรับกับอุดมการณ์ของพรรค ขอย้ำว่าพรรคสามารถคุยกับทุกพรรคที่มาจากอำนาจประชาชน เเต่จะไม่คุยกับคนที่ยืนตรงข้ามคะเเนนเสียงประชาชนในวิถีประชาธิปไตย" 


"พรรคเศรษฐกิจไทย"จะทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์และยอมรับให้พรรคเศรษฐกิจไทยเป็นทางเลือกที่ 3 ของประชาชนเพราะพรรคระดมสมองของผู้เชี่ยวชาญหลายสาขามาให้มุมมองเพื่อวางนโยบายพรรค เวลาไม่กี่เดือนข้างหน้าจะมีการเลือกตั้งนั้น เร็วๆนี้นโยบายพรรคที่มาจากประชาชนจริงๆเเล้วจะนำเสนอให้สังคมพิจารณา เพราะพรรคมองว่านโยบายของพรรคของเราหรือพรรคใดๆในวันนี้/วันก่อนหากมีเรื่องใดมีประโยชน์เราสนับสนุนเเละส่งเสริม


เช่น นโยบายสมัยรัฐบาลไทยรักไทยนั้น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรควางมาตรฐานไว้ดีหลายเรื่องสังคมยอมรับ ผมก็ยอมรับ เเละพร้อมหนุน เรามาทำงานการเมืองเพื่อช่วยสังคม สิ่งใดที่ประชาชนต้องการเราก็รับฟังเเล้วมายกร่างนโยบายร่วมกับมุมมองของผู้เชี่ยวชาญที่ให้ไว้กับพรรคเพราะสิ่งใดดีต้องต่อยอด สิ่งใหม่ๆที่พวกเราระดมสมองร่วมกับประชาชนเเละผู้เชี่ยวชาญก็จะนำเสนอให้เป็นทางเลือกใหม่ของสังคม 


มั่นใจว่าสังคมจะเชื่อมั่น ยอมรับเเนวทางของพรรคเเล้ววางใจมอบคนละหนึ่งเสึยงให้พวกตนไปทำหน้าที่ผู้เเทนปวงชนชาวไทย ส่วนพรรคจะได้ส.ส.กี่คนจากการเลือกตั้งสองระบบนั้น เชื่อว่าจะเพิ่มจำนวนมากกว่าส.ส.ของพรรคในวันนี้ เพราะมั่นใจว่าพรรคจะมีส.ส.เพิ่มหลายคนในวันหน้าเเน่นอน พรรคพร้อมจับมือพรรคอื่นๆที่เข้าสู่อำนาจจากคะเเนนเสียงของประชาชน ไม่ไปจับมือกับพวกที่ยืนตรงข้ามประชาธิปไตยแล้วมาคอยรอสืบทอดอำนาจเเบบที่สังคมเเละทั่วโลกเอือมระอา

 

"พรรคเศรษฐกิจไทยจะมุ่งหน้าดำเนินแนวทางการเมือง ด้วยนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน และจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งใดๆทางสังคมและการเมืองเพราะทราบดีว่าประชาชนเบื่อหน่ายกับการทะเลาะเบาะแว้งของนักการเมืองต่างฝ่ายในปัจจุบัน" ประธานยุทธศาสตร์พรรคเศรษฐกิจไทย กล่าว

logoline