svasdssvasds
เนชั่นทีวี

วันนี้ในอดีต

19 กรกฎาคม “วันผู้เสียสละแห่งพม่า” นายพลอองซาน ถูกลอบสังหาร

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 กรกฎาคม “วันผู้เสียสละแห่งพม่า” รำลึกถึงวันที่นายพลออง ซาน บิดาแห่งเอกราชวีรบุรุษของพม่า และรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ถูกลอบสังหารในวันเดียวกัน

วันที่ 19 กรกฎาคม ของทุกปีถูกกำหนดให้เป็น “วันผู้เสียสละแห่งพม่า” และถือเป็นวันหยุดแห่งชาติในพม่า โดยสาเหตุที่จัดให้วันนี้เป็นหนึ่งวันสำคัญของพม่านั้นก็เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ที่นายพลอองซาน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ของรัฐบาลเฉพาะกาล จำนวน 7 คนถูกสังหารในวันเดียวกัน ก่อนได้รับเอกราช  ซึ่งก็คือวันที่ 19 กรกฎาคม 2490

 

19 กรกฎาคม “วันผู้เสียสละแห่งพม่า” นายพลอองซาน ถูกลอบสังหาร

 

 

สำหรับเหตุการณ์ลอบสังหารสุดสะเทือนใจนี้เกิดขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคม 2490 เวลาประมาณ 10.37 น. ตามเวลาท้องถิ่นในพม่า ผู้นำจำนวนมากของกลุ่มที่เรียกร้องเอกราชพม่าถูกยิงโดยกลุ่มชายติดอาวุธในเครื่องแบบเมื่อพวกเขาเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีในย่างกุ้ง สำหรับรายชื่อผู้ถูกลอบสังหารได้แก่อองซาน นายกรัฐมนตรี , บะโช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศ , ม่านบะไคง์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ,บะวี่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า , ทะขิ่นเมียะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายใน , อับดุล ราซัก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและการวางแผนแห่งชาติ  ,โอน หม่อง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และโก่ ทเว่ รักษาความปลอดภัยของอับดุล ราซัก

 

19 กรกฎาคม “วันผู้เสียสละแห่งพม่า” นายพลอองซาน ถูกลอบสังหาร

 

นอกจากนี้ ติน ตุต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่รอดชีวิต ชาวพม่าส่วนใหญ่เชื่อว่าอังกฤษมีส่วนร่วมในการลอบสังหาร เจ้าหน้าที่ชาวอังกฤษสองคนถูกจับกุมในเวลานั้น และคนหนึ่งเคยติดต่อกับคนของอูซอว์ หลังเหตุการณ์ลอบสังหาร เซอร์ ฮูเบิร์ต รานซ์ ผู้บริหารพม่าชาวอังกฤษได้แต่งตั้ง อูนุ เป็นประมุขของรัฐบาลเฉพาะกาล จนกระทั่งพม่าได้รับเอกราชในวันที่ 4 มกราคม 2491 อูนุจึงกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของพม่า ต่อมาวันที่ 19 กรกฎาคมจึงถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดโดยเรียกว่าวันผู้เสียสละ

 

ทั้งนี้ยังมี “บทกวีวันผู้เสียสละ” ซึ่งมอบให้แก่นายพลอองซานด้วยว่า

อองซานซาร์นี

เกิดเมื่อ 13 กุมภาพันธ์

เกิดเมื่อ พ.ศ. 2458 ลูกชายของทนายความ อู พา

แห่งนัตมอก ในเขตมะกเว

แม่ชื่อ ดอว์ ซู

เขาตาย พ.ศ. 2490

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ทุกคนร้องไห้

เขาคือผู้นำมาซึ่งเอกราช

เขาคือพ่อของประเทศนี้

พรที่เขาให้แก่เราคือทุกคำที่เขาพูด ...

เราจะสามารถนำเขา

ออกจากใจของเราได้อย่างไร ...

 

19 กรกฎาคม “วันผู้เสียสละแห่งพม่า” นายพลอองซาน ถูกลอบสังหาร

 

 

logoline