svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เทคโนโลยี

รถจอดง่าย หน้าจอโปร่งใส 10 เทคโนโลยีสุดไฮเทคจากงาน CES 2024

18 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

CES คืองานเทคโนโลยีระดับโลกที่ผู้คนต่างจับตามองทุกปี เพราะนี่คืองานที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใหม่ๆ เทคโนโลยีเจ๋งๆ จะมาเปิดตัว เป็นงานที่จะได้เห็นเทรนด์ในอนาคตก่อนใคร วันนี้จึงขอมาแนะนำ 10 โปรดักต์จากงาน CES 2024 ที่เห็นแล้วต้องร้องว้าว

ช่วงต้นปี งานที่ขาดไม่ได้สำหรับสายเทคโนโลยีก็คงหนีไม่พ้นงานระดับโลกอย่าง CES ปีนี้ยังจัดอยู่ที่ลาสเวกัสเช่นเดิม นี่คืองานจัดแสดงผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ใหม่ๆ ล้ำๆ จากบริษัทชั้นนำทั่วโลก เช่น Samsung, Sony, และ LG โปรดักต์หลายชิ้นจัดว่าล้ำแบบสุดๆ

วันนี้เลยขอพาไปดู 10 โปรดักต์ที่จัดแสดงในงาน CES 2024 ที่ทั้งทำให้รู้สึกว้าว และคาดเดาเทรนด์เทคโนโลยีมนุษยชาติกำลังจะก้าวไปในอนาคต
 

Samsung Transparent MicroLED หน้าจอโปร่งใสที่แรกของโลก

Samsung Transparent MicroLED

เวลาเราดูหนังไซไฟเช่น Iron Man บ้านของ โทนี สตาร์ก จะมีกระจกในห้องนอนที่บอกสภาพอากาศและข้อมูลจำเป็นต่างๆ เชื่อว่าหลายคนน่าจะอยากได้จอใสๆ สุดสมาร์ทนี้ไปไว้ในบ้านบ้าง ซึ่งมันเกิดขึ้นจริงแล้วในปี 2024 ล่าสุด Samsung เปิดตัว ‘Transparent MicroLED’ จอใสที่สามารถแสดงผลได้จริงจากเทคโนโลยีหลอดแบบ MicroLED ทำให้สามารถแสดงแสงสีได้ค่อนข้างสดและชัดเจน อาจจะไม่เท่ากับกลุ่ม OLED แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ส่วนการนำไปใช้ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ เช่น นำไปเป็นกระจกที่ใช้แสดงข้อมูลหน้าร้านค้าเพื่อดึงดูดลูกค้า หรือจะเป็นจอสำหรับแสดงผลทับ (overlay) บนผนังที่มีรูปภาพอยู่ได้เช่นกัน

แต่เรื่องนี้ไม่รู้ว่าบังเอิญหรือไม่ เพราะ LG คู่แข่งก็ได้เปิดตัว OLED T ที่เป็นจอใสด้วยเช่นกัน แต่ความสนุกคือจอจาก LG มีแผนว่าจะวางขายในช่วงปีนี้ แต่ยังไม่มีการประกาศราคาออกมา ต้องรอดูกันว่าในปีนี้ LG ผู้ที่น่าจะเอาออกมาขายก่อน จะขายในราคาเท่าไหร่ แต่บอกได้เลยว่า ราคาไม่ถูกแน่นอน เพราะเทคโนโลยียังใหม่มากๆ
 

Withings BeamO เครื่องตรวจสุขภาพครอบจักรวาล?

Withings BeamO

ในช่วงการระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมาทำให้เราก้าวสู่ยุค New Normal หนึ่งในนั้นคือ เราพึ่งพาการใช้งานการแพทย์ทางไกล (telemedicine) กันมากกว่าแต่ก่อน หนึ่งในอุปสรรค์ของการแพทย์ทางไกลคือการที่แพทย์จะตรวจสัญญาณชีพ และค่าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการวินิจฉัย

‘Withings BeamO’ เข้ามาช่วยได้ อุปกรณ์อันเท่าฝ่ามือนี้ไม่ได้แค่วัดอุณหภูมิร่างกายเราได้เท่านั้นแต่ยังมี electrocardiogram (ECG) เหมือนที่อยู่ใน Apple Watch รุ่นใหม่ๆ, oximetre (เครื่องวัดปริมาณออกซิเจนในเลือด), และ digital dtethoscope (หูฟังที่แพทย์ใช้ฟังเสียงหัวใจ) โดยค่าทั้งหมดจะถูกบันทึกลงไปในแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์ของเรา และยังสามารถกดเพื่อแชร์ค่าที่เราวัดกลับไปให้แพทย์ดูได้ด้วยเช่นกัน เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ที่จะเข้ามาช่วยทำให้โลกของการแพทย์ทางไกลง่ายขึ้น แพทย์มีข้อมูลในการตัดสินใจเพื่อวินิฉัยมากขึ้น

เนื่องจากอุปกรณ์นี้ความสามารถในการวัด ECG จึงยังไม่สามารถวางขายได้เพราะอยู่ในระหว่างการขออนุญาติเครื่องมือแพทย์จากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ทาง Withings คาดว่าจะสามารถวางขายในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2024 นี้ ด้วยราคาประมาณ 250 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 8,900 บาท) แต่สำหรับประเทศไทยเรานั้น อาจจะยากสักหน่อยเหมือนกับ Apple Watch ที่กว่าจะเข้ามาได้เพราะความสามารถในการวัด ECG ที่ต้องขออนุญาติสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทยเนื่องจากเป็นเครื่องมือแพทย์ ต้องมารอดูกันว่าจะได้เข้าไทยหรือไม่ และถ้าเข้ามาจะได้ขายในราคาประมาณเท่าไหร่กัน

 

Hyundai Mobis E-Corner System รถจอดง่าย หมุนได้ 360 องศา

Hyundai Mobis E-Corner System

เชื่อว่าหลายคนเคยประสบปัญหาจอดรถยาก อย่างที่แคบๆ ริมถนน ต้องมากุมขมับกับการถอยชิดเข้าไปในช่องเล็กๆ ยิ่งในเมืองที่แออัดปัญหานี้เรียกว่าทวีคูณกันเข้าไปใหญ่ แต่ค่ายรถจากเกาหลีอย่าง Hyundai บอกว่า ปัญหานี้จะหมดไปด้วย ‘Hyundai Mobis E-Corner System’ ที่ทำให้ทั้งสี่ล้อของรถสามารถบิดได้ถึง 90 องศาเลยทีเดียว เราสามารถเข้าจอดในช่องเล็กๆ ได้ตรงๆ เหมือนกับเวลาปูเดิน หรือถ้าใครเคยเข้าไปในซอยแคบ การจะกลับรถไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยระบบลักษณะนี้ ตัวรถจะสามารถหมุน 360 องศากลับไปอีกด้านโดยที่ไม่ต้องมานั่งถอยรถให้ลำบาก เรียกว่าเป็นระบบที่เห็นครั้งแรกต้องร้องโอ้โหกันเลย

ฟังดูเหมือนจะเป็นแค่คอนเซปต์ แต่จริงๆ แล้ว ระบบนี้ทาง Hyundai ได้ทำการทดสอบจริงแล้วโดยการดัดแปลงรถ BEV ของ Hyundai ในรุ่น Ionic 5 หวังว่าระบบนี้มีออกมาให้เราได้ใช้งานกันในรถรุ่นใหม่ในเร็ววัน อย่างน้อยจะได้สบายใจกับการจอดรถในเมือง

 

Samsung Music Frame กรอบรูปและลำโพงในเครื่องเดียว

Samsung Music Frame

อีกหนึ่งนวัตกรรมล้ำๆ จากแบรนด์ Samsung ในปีนี้คือ ‘Music Frame’ หรือก็คือ กรอบรูปที่มีลำโพงติดอยู่ด้วย เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ล้อการออกแบบมาจากทีวี The Frame ของ Samsung ที่เน้นออกแบบมาให้ทีวีเหมือนกรอบรูปแสดงงานศิลปะนั่นเอง ทำให้เมื่อเรามองไปที่ Music Frame จะเหมือนกับกรอบรูปทั่วๆ ไป แต่แท้จริงแล้วเป็นลำโพงสมัยใหม่ที่รองกับการทำงานแบบไร้สายเต็มรูปแบบ สามารถเชื่อมต่อผ่านได้ทั้ง Wi-Fi และ bluetooth แถมยังสามารถถอดเปลี่ยนรูปเป็นแบบที่เราต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นปกอัลบั้มเพลง รูปนักดนตรี ผลงานศิลปะ หรือกระทั่งรูปครอบครัวเราก็ยังได้

หากเราใช้งานร่วมกับทีวีและ soundbar ของ Samsung อุปกรณ์จะสามารถทำงานร่วมกันผ่านเทคโนโลยี Q-Symphony ที่จะทำให้ Music Frame แต่ละตัวทำหน้าที่เป็นลำโพงรอบทิศทาง (surround) ได้เลย นั่นแปลว่า หมดยุคของการมีห้องดูหนังพร้อมเสียงรอบทิศทางที่จะต้องตั้งดอกลำโพงอยู่รอบๆ ห้อง แถมถ้าเรามี Music Frame เครื่องนี้จะกลายร่างจากลำโพงที่ดูจริงจังพวกนั้นให้กลายเป็นกรอบรูปธรรมดาดูเรียบและสวยงาม

 

Nimble เครื่องทาเล็บสุดเก๋

Nimble

มาที่เครื่องมือสำหรับคุณผู้หญิงกันบ้าง เชื่อว่าหลายคนน่าจะทราบถึงความท้ายทายในศาสตร์ของการทาเล็บเป็นอย่างดี เพราะถ้าไม่แม่น ทาแล้วอาจจะไม่เสมอกัน มันก็จะออกมาไม่เริ่ด ไม่เป๊ะ แต่จะไปที่ร้านบ่อยๆ ดูจะเสียเวลาและเสียเงิน

เจ้าเครื่อง ‘Nimble’ เข้ามาแก้ปัญหานี้ให้โดยเฉพาะ หน้าที่คือมันจะทาเล็บให้เรา เพียงแค่เราใส่ยาทาเล็บ แล้วเอามือข้างที่ต้องการเสียบเข้าไปในเครื่อง เพียง 10 นาทีเท่านั้น เราจะได้เล็บในสีที่เราต้องการ งานเนี้ยบเหมือนตอนไปทำที่ร้าน หลักการของเครื่องนี้คือเมื่อเราเสียบมือเข้าไปในเครื่อง เซ็นเซอร์และกล้องจะทำการวัดขนาดและรูปร่างของนิ้วแต่ละนิ้ว แล้วค่อยให้แขนกลในเครื่องค่อยๆ เอายาทาเล็บอย่างประณีต ก่อนจะมีลมร้อนเป่าให้แห้ง จนได้งานสีเล็บที่เรียบร้อย สำหรับการทาสีเรียบๆ ถือว่างานดีเลย

 

Dexcom Stelo เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดแบบเรียลไทม์และไม่เจ็บ

Dexcom Stelo

การวัดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานเรียกว่าเป็นเรื่องที่ยากลำบากเพราะต้องจิ้มนิ้วตัวเองทุกวันเพื่อวัดระดับน้ำตาลในเลือด บางคนอาจจะต้องวัดมากกว่าวันละหนึ่งครั้ง จนทำให้มีเครื่องที่เรียกว่า GCM (continuous glucose monitor) หรือเครื่องวัดระดับน้ำตาลในเลือดแบบต่อเนื่อง เป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่งที่ผู้ป่วยเบาหวานประเภท 2 สามารถติดอุปกรณ์ตัวนี้เข้ากับร่างกาย ตัวเครื่องจะทำการวัดระดับน้ำตาลในเลือดและรายงานผลกลับมาเรื่อยๆ ทำให้ผู้ป่วยสามารถทราบระดับน้ำตาลในเลือดได้ตลอดเวลา แต่ปัญหาคือ GCM มีราคาค่อนข้าง

‘Dexcom Stelo’ เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยการออกแบบมาให้มีราคาที่ย่อมเยาว์มากกว่าเดิม แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยราคาออกมาให้เราได้ทราบกัน และยังคงอยู่ในช่วงระหว่างการขอใบอนุญาติจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) คาดว่าจะได้เริ่มขายในช่วงฤดูร้อนปี 2024 นี้ ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับผู้ป่วยเบาหวานที่มีอุปกรณ์ GCM ออกมาให้เราเลือกในตลาดมากขึ้น และราคาถูกลง

 

KIA PV Series (PV1, PV5, &PV7) รถตู้ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์

KIA PV Series (PV1, PV5, &PV7)

ในปัจจุบันรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เข้ามามีบทบาทสำหรับการเดินทางมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะประเทศไทยเรา ในปี 2023 ที่ผ่านมานับว่าเป็นปีที่รถ EV เติบโตแบบก้าวกระโดด แต่ก็ยังอยู่ในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป แน่นอนว่ากลุ่มผู้ใช้เชิงพาณิชย์ก็สนใจรถ EV ไม่แพ้กัน

ล่าสุด KIA แบรนด์รถสัญชาติเกาหลีเข้ามาเล่นในตลาดนี้เช่นกันด้วยการเปิดตัว 'KIA PV1, PV5, และ PV7' ไล่ตามขนาดตั้งแต่เล็กไปถึงใหญ่ตามลำดับ แต่สิ่งที่น่าสนใจในการเปิดตัวนี้ไม่ใช่การที่มันเป็นรถ EV แต่มันเป็นรถที่ออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูงมาก คือเราสามารถเลือกได้ว่า เราต้องการให้รถคันนี้เอามาทำอะไร และปรับเปลี่ยนลักษณะได้ตามต้องการเหมือนกับที่เราเปลี่ยนกระบะท้ายของรถกระบะให้บรรทุกของหรือโดยสารคน เจ้ารถคันนี้ทำได้อย่างยืดหยุ่นและอิสระ ในการโชว์ตัวอย่าง ทาง KIA สามารถนำ PV5 เปลี่ยนลักษณะตามการใช้งานได้ถึงสี่แบบ คือ การโดยสารทั่วไป, การบรรทุกสินค้ารถตู้, การบรรทุกสินค้าแบบรถกระบะ, และที่มาเหนือมากๆ คือแบบ robotaxi ที่มาพร้อมกับระบบไร้คนขับ

ความยืดหยุ่นในการใช้งานนี้ทาง KIA ใช้พื้นฐานที่เรียกว่า Platform Beyond Vehicle (PBV) เพื่อรองรับการใช้งานตั้งแต่จนส่งขนาดเล็กในเมือง ไปจนถึงใหญ่ขนาดที่นำมาปรับเปลี่ยนเป็นรถที่เปิดขายสินค้าแบบป็อปอัพ

 

Evie Ring แหวนตรวจสุขภาพ

Evie Ring

หลายปีมานี้ smart watch จากแบรนด์ต่างๆ เริ่มเข้ามาทำตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ และเพิ่มฟีเจอร์ในการวัดค่าเพื่อบ่งบอกสุขภาพของเราในหลายแง่มุม ทีนี้บางคนอาจจะไม่ชอบใส่ smart watch แต่ก็ยังอยากแทร็กข้อมูลสุขภาพด้วยเช่นกัน ขอแนะนำ smart ring อุปกรณ์ที่ปีนี้มีมาเปิดตัวในงาน CES 2024 หลายเจ้า เดาเลยว่าปีนี้น่าจะเป็นปีของ smart ring

แต่ตัวที่น่าสนใจต้องยกให้ ‘Evie Ring’ ที่เคยเปิดตัวครั้งแรกในงาน CES 2022 ไปแล้ว มาในปีนี้มีการพัฒนาให้มีหน้าตาที่สวยงามกว่าเดิม เน้นออกแบบมาให้เป็นแหวนสำหรับผู้หญิงสวมใส่ โดยตัวมันสามารถวัดระดับออกซิเจนในเลือด, อัตราการเต้นของหัวใจ, กิจกรรมการเคลื่อนไหว และรอบประจำเดือนของคุณผู้หญิง โดยแหวนตัวนี้จะเริ่มวางขายในช่วงสิ้นเดือนนี้ในราคา 269 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 9,500 บาท)

 

EcoFlow DELTA Pro Ultra ระบบสำรองไฟ ขยายความจุได้ตามต้องการ

EcoFlow DELTA Pro Ultra

หากใครที่เล่นพวกแบตเตอรี่สำรองหรือแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สำหรับการใช้งานในพื้นที่ห่างไกลน่าจะคุ้นเคยกับ แบรนด์อย่าง EcoFlow เป็นอย่างดี มาในรอบนี้เขาเล่นใหญ่แบบสุดๆ ในการเปิดตัว ‘EcoFlow DELTA Pro Ultra’ เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการสำหรับพื้นที่ที่มีไฟดับอยู่บ่อยๆ เราสามารถใช้มันเป็นอุปกรณ์สำหรับการสำรองไฟสำหรับบางอุปกรณ์ได้ โดยเสียบชาร์จกับไฟบ้าน และใช้งานมันเมื่อไฟดับ พร้อมมีล้อลากไปมาเผื่อยกขึ้นรถเพื่อไปใช้ในพื้นที่อื่นได้

แต่ไม่ได้จบแค่นั้น เพราะเมื่อเชื่อมต่อเข้ากับ Ecoflow Smart Panel มันสามารถทำหน้าที่เป็นแบตเตอรี่สำรองในบ้านด้วยการสลับไฟไปใช้แบตเตอรี่จนกว่าไฟจะมาได้แบบอัตโนมัติ โดยที่เราแทบไม่รู้ตัวเลย แต่หากเราต้องอยู่ในสภาวะที่ไม่มีการจ่ายไฟจากข้างนอกนานกว่านั้น เรายังสามารถเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์เข้ามาได้สูงสุดถึง 16.8 kW หรือถ้าการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เป็นเรื่องยาก ระบบยังสามารถต่อเข้ากับเครื่องปั่นไฟได้อีก และสามารถต่อขนาดแบตเตอรี่ได้สูงสุดถึง 90 kWh เรียกว่าเพียงพอสำหรับบ้านหลังหนึ่งเลยทีเดียว เช่น เราสามารถเปิดไฟ และใช้ตู้เย็นได้มากกว่า 30 วัน ทำให้ EcoFlow DELTA Pro Ultra เป็นอีกระบบสำรองไฟของบ้านที่น่าสนใจมากๆ เนื่องจากการติดตั้งที่ง่าย และมาพร้อมความยืดหยุ่นในการขยายความจุของแบตเตอรี่ได้ตามความต้องการ


Sony-Honda Afeela EV รถที่คุณเล่นเกม PS5 ได้

Sony-Honda Afeela EV

มาถึงชิ้นสุดท้าย เรายังอยู่ที่รถอีกเช่นเคย รถคันนี้พิเศษตรงที่มันมาจากบริษัทที่ทำทีวีและเครื่องเสียงชื่อดังแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Sony และไม่ได้มาคนเดียว เพราะนี่คือการจับมือกับบริษัทรถยักษ์ใหญ่จากดินแดนเดียวกันอย่าง Honda ออกมาเป็นรถที่เรียกว่า ‘Sony-Honda Afeela EV’ จริงๆ รถนี้ไม่ได้เปิดตัวปีนี้เป็นคร้งแรก แต่เปิดครั้งแรกในงาน CES 2020 และได้รับการพัฒนาเรื่อยมา แต่ปีนี้ Afeela มาพร้อมกับมอเตอร์ขับเคลื่อนแบบคู่ 180 kW หรือคิดเป็นแรงม้าได้ถึง 483 แรงม้า และแบตเตอรี่ความจุ 91 kWh และ DC Fast Charge ได้สูงสุดถึง 150 kW

แต่ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การออกแบบระบบความบันเทิงภายในรถยนต์ที่เรียกว่าจัดเต็ม ทำให้เราสามารถเล่นเกม PlayStation ได้บนรถผ่านระบบ PlayStation Remote Play เชื่อมต่อกลับไปที่เครื่อง PS5 ที่บ้านของเรา ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจจะมีการเอาเครื่อง PS5 ทั้งตัวไปใส่ให้สามารถเล่นบนรถกันได้เลย เป็นอีกปีที่ Sony เข็นรถยนต์คอนเซปต์นี้ออกมาเปิดตัวสร้างสีสันในงาน และเห็นความคืบหน้าที่ดูเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องรอดูกันต่อไปว่าปีหน้า หรือในอีเวนต์เปิดตัวต่อไป เราจะได้ทราบข้อมูลอะไรใหม่กับ Sony-Honda Afeela EV
 

logoline