svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ค้างค่าจ้าง-ทุนใหม่หายเงียบ เกิดอะไรขึ้นกับ "โปลิศเทโร"

15 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากความหวังที่จะกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่ หลังได้กลุ่มทุนจากกัมพูชามาร่วมบริหารสโมสร แต่ตอนนี้ "โปลิศ เทโร เอฟซี" กลับยังมีปัญหาเรื่องเงินๆทองๆ ถึงขั้นยังไม่รู้ว่าจะแข่งจนจบฤดูกาลหรือไม่ด้วยซ้ำ เกิดอะไรขึ้นกับสโมสรเก่าแก่แห่งนี้กันแน่

กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต เมื่อเหล่านักเตะของสโมสร โปลิศ เทโร เอฟซี ทีมดังในศึกฟุตบอลไทยลีก ที่นำโดย สินทวีชัย หทัยรัตนกุล อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ซึ่งทำหน้าที่เป็นนายกสมาคมนักฟุตบอลอาชีพแห่งประเทศไทยด้วย ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เพื่อขอความช่วยเหลือโดยด่วน หลังนักเตะในทีมไม่ได้รับค่าจ้างมาถึง 5 เดือนแล้ว

เรื่องราวดังกล่าวทำให้แฟนบอลชาวไทยแปลกใจไม่น้อย เพราะเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โปลิศ เทโร เอฟซี เพิ่งจะแถลงข่าวใหญ่ว่า ได้กลุ่มทุนจากกัมพูชามาเป็นผู้ร่วมทุนใหม่ ด้วยมูลค่านับร้อยล้านบาท แต่เพราะเหตุใดถึงยังเกิดเหตุการณ์ค้างค่าจ้างนักเตะแบบนี้ขึ้น

กลายเป็นสถานการณ์ที่คลุมเครือไม่มีความชัดเจน แม้กระทั่งเหล่านักเตะจะไปทวงถามกับฝ่ายบริหาร ก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเวลานี้อำนาจการบริหารอยู่ในมือกลุ่มใด

สรุปแล้วเกิดอะไรขึ้นกับสโมสรแห่งนี้กันแน่?
 

  • จากทีมโรงเรียนสู่รองแชมป์เอเชีย

สำหรับความเป็นมาของสโมสรแห่งนี้ เริ่มต้นมาจากทีมฟุตบอล "โรงเรียนศาสนวิทยา" ที่ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2535 โดย นายวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลฯ โดยเริ่มต้นจากการลงเตะในศึกฟุตบอลถ้วยพระราชทาน ง. และไต่เต้าจนได้เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่น ถ้วย ก. ปี พ.ศ.2538 ซึ่งเป็นลีกสูงสุดในเวลานั้น

ถัดมาปี พ.ศ.2539 หลังมีการจัดตั้งฟุตบอลไทยลีกขึ้นมาครั้งแรก ทีมโรงเรียนศาสนวิทยาก็ได้ผู้สนับสนุนอย่าง บริษัท บุญรอด บริวเวอรี จำกัด และ บริษัท เทโร เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด จึงกลายเป็นสโมสร "สิงห์-เทโร ศาสน" กระทั่ง สิงห์ ยกเลิกการสนับสนุนทีม ก็มีการเปลี่ยนชื่อเป็นทีม เทโรศาสน และ บีอีซี เทโรศาสน ตามลำดับ

บีอีซี เทโรศาสน ขึ้นชื่อเรื่องการทุ่มเงินดึงตัวนักเตะมาเสริมทัพอย่างเต็มที่ จนได้รับฉายา "เจ้าบุญทุ่ม" ของเมืองไทย ก่อนจะก้าวสู่การเป็นแชมป์ไทยลีกได้ 2 สมัยติดต่อกัน ในปี 2543 และฤดูกาล 2544/45

บีอีซี เทโรศาสน ชุดรองแชมป์เอเชีย

เท่านั้นยังไม่พอ "มังกรไฟ" ยังสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ของวงการฟุตบอลไทยในการแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก โดยเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ก่อนพ่าย อัล ไอน์ จาก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ด้วยประตูรวม 1-2 ได้แค่รองแชมป์ ซึ่งเป็นผลงานที่ดีที่สุดของสโมสรฟุตบอลจากประเทศไทยที่ทำได้ในการแข่งขันรายการนี้ นับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อเป็น เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก 
 

  • จาก บีอีซี เทโรศาสน สู่ โปลิศ เทโร เอฟซี

หลังจากนั้นสโมสรก็เริ่มทำผลงานตกต่ำลง สวนทางกับเม็ดเงินที่ลงทุนไปมหาศาล ทำให้ บีอีซี เทโรศาสน ตกเป็นข่าวพัวพันกับการเทคโอเวอร์อย่างต่อเนื่อง จนในที่สุดก็ได้กลุ่มทุนที่เป็นนายตำรวจระดับสูง นำโดย พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา เข้ามาร่วมบริหารสโมสร พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น "โปลิศ เทโร เอฟซี" 

อย่างไรก็ตามผลงานของทีมยังไม่กระเตื้องขึ้น แถมยังถึงขั้นตกชั้นในปี 2561 แต่แค่ฤดูกาลเดียวก็กลับมาเล่นในลีกสูงสุดได้อีกครั้ง
 

  • เผชิญวิกฤตการเงิน

จากนั้นเมื่อประเทศไทยเจอกับวิกฤตโควิด-19 ระบาดหนัก ทำให้การแข่งขันต้องหยุดชะงักลงไประยะหนึ่ง แม้หลังจากนั้นจะกลับมาแข่งต่อได้ แต่ก็ห้ามแฟนบอลเข้าสนาม หรือการจำกัดจำนวน ซึ่งส่งผลให้ทุกสโมสรประสบปัญหาการเงินอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีรายได้เข้าสโมสร แต่รายจ่ายแทบไม่ต่างจากเดิม และ บีอีซี เทโรศาสน ก็หนีปัญหานี้ไปไม่พ้นเช่นเดียวกัน

ไบรอัน แอล มาร์คาร์ ประธานสโมสรที่ทำทีมมานานเกือบ 3 ทศวรรษ หมดเงินส่วนตัวไปนับพันล้านบาท สุดท้ายก็ไปต่อไม่ไหว ต้องมองหานักลงทุนรายใหม่มารับช่วงต่อ และในที่สุดก็ได้กลุ่มทุนจากกัมพูชา นำโดย พระองค์เจ้านโรดม อัมฤทธิวงศ์ , สมเด็จพระนโรดม นรินทรพงษ์ และ เจ้าชายนโรดม รวิจักร์ พร้อมด้วยเงินลงทุนจำนวน 200 ล้านบาทและได้เข้ามาถือหุ้นในสโมสรสัดส่วน 49%

กลุ่มทุนกัมพูชาเข้ามาร่วมทำทีม โปลิศ เทโร เอฟซี
 

  • กลุ่มทุนใหม่ ความหวังใหม่ ปัญหาเดิม

การเข้ามาทำทีมของกลุ่มทุนจากกัมพูชา ทำให้แฟนบอล “มังกรโล่เงิน” ต่างตั้งความหวังว่าทีมรักของพวกเขากำลังมีโอกาสหวนคืนสู่ความยิ่งใหญ่เหมือนครั้งอดีตได้ เพราะมีการให้ข่าวว่ากลุ่มทุนนี้จะเข้ามาล้างหนี้ทั้งหมด รวมถึงมีแผนพัฒนาทีมในระยะยาว 

แต่เมื่อเวลาผ่านไป เหล่านักเตะรวมถึงพนักงานของสโมสร ต่างยังเจอปัญหาการเงินไม่ต่างจากเดิม มีรายงานว่าสโมสรค้างค่าจ้างมาเป็นระยะเวลาถึง 5 เดือน โดยทยอยจ่ายมาเพียง 30% ของเดือนแรกเท่านั้นเอง

เหล่านักเตะพยายามทวงถามเพื่อหาความชัดเจน แต่ก็ต้องเจอกับอุปสรรคใหญ่ เพราะไม่รู้จะไปทวงถามกับใคร เนื่องจากถึงบัดนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆเลยว่าอำนาจการบริหารสโมสรอยู่ในมือฝ่ายไหน กลุ่มเดิมที่เคยทำทีมก็วางมือ กลุ่มทุนใหม่ก็เงียบหาย มีแต่ข่าวในวันเปิดตัว แต่ไม่มีเงินเข้าสโมสร

สุดท้าย นักเตะของทีมจึงตัดสินใจรวมตัวกันเพื่อมาร้องเรียนต่อสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดย สินทวีชัย หทัยรัตนกุล ผู้รักษาประตูของทีม เผยว่า ทุกคนก็พยายามช่วยเหลือ นำเงินส่วนตัวมาให้หยิบยืมกันไปก่อน หวังให้แข่งให้จบเลกแรกให้ได้ (เหลืออีก 2 นัด) แต่ก็ไม่รู้จะสู้ไหวหรือไม่
 

  • หรือจะเป็นเรื่องหลอกขายฝัน?

จากปัญหาเรื่องเงินๆทองๆในสโมสร ทำให้หลายฝ่ายต่างตั้งคำถามไปถึงกลุ่มทุนรายใหม่ ว่าเพราะเหตุใดสิ่งที่เคยสัญญาไว้ในวันเปิดตัวถึงยังไม่เกิดขึ้นทั้งๆที่ระยะเวลาผ่านมาพอสมควรแล้ว การที่เงินไม่เข้าสู่สโมสร แท้จริงแล้วเกิดจากปัญหาใดกันแน่

ความไม่ชัดเจนของกลุ่มทุนใหม่ ทำให้หลายฝ่ายพยายามขุดคุ้ยหาสาเหตุ กระทั่งโยงไปถึงเรื่องราวที่กลุ่มทุนนี้เคยตกเป็นข่าวพยายามเทคโอเวอร์สโมสร แซงต์ เอเตียนน์ ในลีกฝรั่งเศส ด้วยมูลค่าถึง 100 ล้านยูโร ซึ่งแม้ทั้งสองฝ่ายจะตกลงกันได้แล้ว แต่สุดท้ายการเทคโอเวอร์กลับไม่เกิดขึ้น โดยสื่อในฝรั่งเศสเผยว่าเป็นเพราะเอกสารทางการเงินของกลุ่มทุนนี้มีความผิดปกติหลายด้าน แหล่งที่มาของเงินก็ไม่ชัดเจน เอกสารแบงก์การันตีก็ดูเหมือนมีการปลอมแปลง เป็นต้น

จากเหตุการณ์ “ดีลล่ม” ดังกล่าว ทำให้แฟนบอลไทยเริ่มตั้งข้อสงสัยว่า หรือการเปิดตัวเข้ามาทำทีม โปลิศ เทโร เอฟซี สุดท้ายแล้วจะมีจุดจบแบบเดียวกัน
เจ้าชายนโรดม รวิจักร์ เมื่อครั้ง(เกือบ)เทคโอเวอร์ แซงต์ เอเตียนน์

  • ทางออกก่อนจะสาย

จากปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด หลายฝ่ายต่างมองไปในทางเดียวกันว่า สิ่งที่ต้องทำในขณะนี้ก็คือผู้บริหารชุดเก่าควรจะต้องออกมาอธิบายต่อนักเตะและพนักงานของสโมสรว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้สิน ปัญหาต่างๆ รวมถึงอำนาจทำทีมว่าตกลงแล้วอยู่ในมือใคร การร่วมทุนจะยังคงดำเนินต่อไปหรือไม่ ฯลฯ

เพราะแม้เวลานี้ทุกคนยังพร้อมจะสู้เพื่อแฟนบอล แต่หากยังคลุมเครือเช่นนี้ต่อไป เหล่าผู้ที่ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะบรรดานักเตะต่างชาติในทีม อาจเดินหน้าร้องเรียนไปถึงฟีฟ่า ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น สโมสรอาจถูกลงโทษสถานหนัก ทั้งการห้ามลงทะเบียนนักเตะ ปรับเงิน หักแต้ม รวมถึงการถูกปรับตกชั้น อย่างที่เคยมีตัวอย่างให้เห็นกันมาแล้วจากหลายๆสโมสรในต่างประเทศ

ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น สโมสรแห่งนี้ อาจถึงคราวล่มสลายก็เป็นได้

ค้างค่าจ้าง-ทุนใหม่หายเงียบ เกิดอะไรขึ้นกับ \"โปลิศเทโร\"
 

logoline