svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ประวัติ Olivia Rodrigo นักร้องสาวกับเพลงที่พาเราก้าวผ่านชีวิตบูดเปรี้ยว

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับเรื่องเซอร์ไพรส์แฟนเพลงอย่างมาก ล่าสุด เมื่อ โอลิเวีย โรดริโก (Olivia Rodrigo) ได้ประกาศ ‘Guts Tour’ โซนเอเชียและออสเตรเลียไปเป็นที่เรียบร้อย โดยประเทศไทยอยู่ในลิสต์และเป็นประเทศแรกที่เธอจะมาเยือนในโซนนี้

โอลิเวียถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของศิลปินที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยที่แท้จริง ผลงานทั้งการแสดงและผลงานดนตรีของเธอมีรางวัลการันตีมาแล้วมากมาย จึงไม่แปลกใจเลยว่าคอนเสิร์ตทัวร์ที่กำลังจะมาถึงในครั้งนี้ของเธอถึงได้รับความสนใจและเป็นที่พูดถึงทั้งในไทยและต่างประเทศ

กว่าจะมาเป็นโอลิเวียที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ เธอมีเส้นทางชีวิตอย่างไร วันนี้ Nation STORY จึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับตัวตนและเรื่องราวโอลิเวียให้มากขึ้นกัน 
ภาพจาก Instagram (oliviarodrigo)

โอลิเวีย โรดริโก ในวัยเด็ก

โอลิเวีย โรดริโก หรือ โอลิเวีย อิซาเบล โรดริโก (Olivia Isabel Rodrigo) เกิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2003  เมืองเตเมคูลา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เธอมีเชื้อสายอเมริกัน-ฟิลิปปินส์ โดยแม่ของเธอเป็นชาวอเมริกัน ส่วนพ่อของเธอมีเชื้อสายฟิลิปปินส์ 

จุดเริ่มต้นความสนใจในด้านดนตรีของเธอมาจากที่แม่มักจะชวนเธอฟังเพลงมาตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะดนตรีแนวร็อคอย่างวง No Doubt, The White Stripes, และ The Smashing Pumpkins ต่อมาเมื่อเธออายุได้ 5 ปี เธอได้เริ่มเรียนร้องเพลง และเริ่มแสดงความสามารถด้านดนตรีของเธอมากขึ้นผ่านการเดินสายประกวดในเวทีระดับท้องถิ่น

นอกจากความสนใจด้านดนตรีแล้ว เธอยังมีความสนใจในด้านการแสดงด้วยเช่นกัน โดยในปีถัดมาเธอเริ่มเข้าเรียนคลาสการแสดง ด้วยความสามารถในการแสดงที่โดดเด่นของเธอ เธอจึงได้รับเลือกให้แสดงในงานแสดงของโรงเรียน นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธออยากที่จริงจังกับงานการแสดงมากขึ้น พ่อและแม่ของโอลิเวียพาเธอไปออดิชั่นสำหรับการเป็นนักแสดงเด็ก ทว่าความพยายามของเธออาจยังไม่เตะตาคณะกรรมการมากพอทำให้เธอชวดตั๋วที่จะพาเธอไปสู่เส้นทางการแสดง แต่นี่ก็เป็นประตูสำคัญที่ทำให้เธอรู้ตัวเองว่าเธอมีความสนใจและหลงใหลในเรื่องการแสดงมาแค่ไหน

ภาพจาก Instagram (oliviarodrigo)
 

ต่อมาในวัย 9 ปี โอลิเวียเริ่มต้นเล่นดนตรี โดยเธอเลือกเรียนเปียโน แม้ว่า ณ เวลานั้นเธอจะค่อนข้างไม่ชอบเปียโนมากก็ตาม ทว่าเธอกลับเรียนรู้ได้ว่าเปียโนมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการช่วยให้เธอเข้าใจในเสียงดนตรี ตลอดจนช่วยเธอในการเริ่มเขียนเพลงด้วยตนเอง

ครั้งหนึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์ถึงจุดเริ่มต้นในการเขียนเพลงของเธอกับ People ว่า “เพลงแรกๆ ที่เธอเขียนนั้นมักจะเกี่ยวข้องกับการอกหัก แต่ในความเป็นจริง ตอนที่เธอเขียนเพลงเหล่านั้นขึ้นมา เธอแทบไม่มีประสบการณ์ในเรื่องความรักเสียด้วยซ้ำ กล่าวได้ว่าเธอยังไม่เคยแม้แต่จะจับมือผู้ชายเลย ในตอนที่เธอเริ่มแต่งเพลง” แต่ถึงอย่างนั้น นี่กลับเป็นการเริ่มฉายแววเส้นทางดนตรีของโอลิเวียให้คนรอบตัวเธอได้เห็นมากขึ้น

 

เส้นทางการแสดงและจุดเริ่มต้นในการเข้าวงการของโอลิเวีย

แม้ว่าทุกวันนี้เราจะรู้จักโอลิเวียผ่านบทบาทการเป็นนักร้อง แต่แท้จริงแล้วจุดเริ่มต้นในวงการของเธอนั้นกลับเริ่มมาจากบทบาทการแสดง เมื่อเธออายุได้ 10 ปี เธอได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่อง ‘Grace Stirs Up Success (2015)’ ในภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเธอรับบทเป็น เกรซ โธมัส (Grace Thomas) นางเอกของเรื่องที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจกับเพื่อนสนิท แต่กลับต้องเผชิญหน้ากับเรื่องราววุ่นวายและความปั่นป่วนที่จะทำให้เกรซได้เรียนรู้และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ การได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่องนี้ของโอลิเวียถือเป็นก้าวแรกที่งดงามที่ทำให้เธอก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว 

ภาพจาก Instagram (oliviarodrigo)
สองปีถัดมาหลังจากบทบาทของเกรซ โอลิเวียกลับมาอีกครั้งกับบทบาท เพจ โอลเวรา (Paige Olvera) ในทีวีซีรีส์เรื่อง ‘Bizaardvark (2006-2019)’ ซีรีส์ที่ทำให้เธอได้เริ่มเรียนกีตาร์ เนื่องจากในเรื่องเธอจำเป็นต้องเล่นกีตาร์ กีตาร์จึงเป็นเครื่องดนตรีอีกชนิดที่เธอเล่นถัดจากเปียโน นอกจากนี้การแสดงในซีรีส์เรื่องนี้ทำให้เธอและครอบครัวต้องย้ายมาอยู่ที่ลอสแอนเจลิสและย้ายมาเรียนที่นี่แทน ทั้งนี้ก็เพื่อให้โอลิเวียได้จริงจังกับงานการแสดงมากขึ้น

เมื่อเธออายุได้ 15 ปี เธอได้รับบทบาทที่เรียกได้ว่าพลิกชีวิตเธอเป็นอย่างมาก กับบทบาท นีน่า ซาลาซาร์ โรเบิร์ต (Nini Salazar-Roberts) ในซีรีส์จากดิสนีย์เรื่อง ‘High School Musical: The Musical: The Series (2019-2022)’ โดยในซีรีส์เรื่องนี้ทำให้เธอได้แสดงทักษะทางดนตรีของเธอด้วยการแต่งและร้องเพลงประจำตัวละครที่เธอแสดงอย่าง เพลง ‘All I Want’ ซึ่งเป็นหนึ่งในเพลงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในแพลตฟอร์มต่างๆ โดยเพลงดังกล่าวพาโอลิเวียไต่ขึ้นสู่ชาร์ต Billboard Hot 100 เป็นครั้งแรกได้ด้วยวัยเพียงแค่ 16 ปี แสดงให้เห็นถึงความสามารถและทักษะทางดนตรีที่โดดเด่นเกินวัย

 

‘Drivers License’ ที่ไม่ใช่แค่ใบขับขี่ แต่คือใบเบิกทางที่พาโอลิเวียประสบความสำเร็จ

หลังจากที่เธอประสบความสำเร็จไม่น้อยบนเส้นทางการแสดง โอลิเวียหันมาสานต่อความสนใจด้านดนตรีของเธอ กอปรกับความสามารถที่เฉิดฉาย ทำให้เธอได้เซ็นสัญญากับ Geffen Records และได้ปล่อยซิงเกิลแรกที่ใช้ชื่อว่า ‘Drivers License’ ในเดือนมกราคมปี 2021

Drivers License ไม่ได้เป็นเพียงใบขับขี่ธรรมดา ทว่ากลับเป็นใบขับขี่ที่ขับพาเธอขับไปสู่ความสำเร็จอีกครั้งกับการทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ของ Billboard Hot 100 ทำให้โอลิเวียกลายเป็นศิลปินที่มีอายุน้อยที่สุด (ซึ่งในขณะนั้นเธอมีอายุ 17 ปี) ที่สามารถขึ้นไปสู่ตำแหน่งดังกล่าวได้ ยิ่งไปกว่านั้น Drivers License ยังมียอดสตรีมเพลงมากกว่า 1 พันล้านครั้งในปี 2021 ที่ผ่านมาด้วย

ภาพจาก Instagram (oliviarodrigo)

ด้วยอินโทรเสียงสตาร์ทและถอยรถอันเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของซิงเกิลนี้ที่ทำให้ผู้ฟังจดจำเพลงของเธอได้ ร่วมกับเนื้อเพลงที่เกี่ยวกับความผิดหวังในเรื่องความรักช่วงวัยเรียน ยิ่งทำให้ผู้ฟังเข้าถึงซิงเกิลดังกล่าวและอินไปกับเพลงได้ไม่ยาก จนอาจกล่าวได้ว่าเมื่อเพลงนี้ถูกเปิดขึ้นจะต้องมีคนน้ำตาไหลไม่มากก็น้อย

 

Sour อัลบั้มที่มีรสชาติอันหลากหลาย ไม่ใช่เปรี้ยวเพียงอย่างเดียว

สำหรับโอลิเวียแล้ว ความสำเร็จต่างๆ ที่เธอได้รับคือข้อพิสูจน์ถึงความสามารถด้านดนตรีที่ไม่จำกัดของเธอ แต่นั่นยังไม่ใช่ความสำเร็จสุดท้าย ทว่ามันกลับเป็นเพียงปฐมบทบนถนนสายดนตรีที่เธอกำลังเดินทางไป Drivers License จึงเป็นหนึ่งในเบิกทางที่ทำให้เธอไปได้ไกลขึ้นบนถนนเส้นนี้

ในเดือนพฤษภาคมปี 2021 โอลิเวียได้ปล่อยอัลบั้มแรกของเธออย่าง ‘Sour’ อัลบั้มที่แม้ว่าชื่อจะมีรสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าด แต่เพลงในอัลบั้มกลับรวบรวมรสชาติทางดนตรีที่หลากหลายเอาไว้ โดยโอลิเวียตั้งใจให้อัลบั้มนี้ของเธอมีแนวเพลงที่หลากหลาย ทั้งป๊อป, ร็อค, โฟล์ก, คันทรี่ และกรันจ์ โดยสาเหตุที่เธอเลือกนำเสนอแนวดนตรีที่มีความหลากหลาย เนื่องจากโอลิเวียได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินมากมายที่เธอชอบ นั่นจึงทำให้เธออยากใส่แรงบันดาลใจบนเส้นทางดนตรีเหล่านี้ลงไปในอัลบั้มของเธอ

ภาพจาก Instagram (oliviarodrigo)

อีกทั้งโอลิเวียยังอยากให้อัลบั้ม Sour เป็นตัวแทนอารมณ์ต่างๆ ที่ของผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็น ความโกรธ ความอิจฉา หรือแม้แต่ความโศกเศร้า ที่สำคัญคำว่าโอลิเวียยังอยาก Sour เป็นอัลบั้มที่สะท้อนตัวตนของเธอที่เมื่อเธอเติบโตขึ้น ความรู้สึกและอารมณ์ต่างๆ เหล่านั้นก็จะเพิ่มมากขึ้นตามเรื่องราวในชีวิตที่เธอต้องพบเจอ

ภายในอัลบั้ม Sour มีทั้งหมด 11 เพลง โดยมีเพลงฮิตในอัลบั้มมากมาย อาทิ  Traitor, Drivers License, Deja Vu, Good 4 U, และ Happier ด้วยยอดสตรีมใน Spotify ของแต่ละเพลง มากกว่า 1 พันล้านครั้ง

อย่างไรก็ดี อัลบั้มนี้ยังพาโอลิเวียไปคว้ารางวัล Grammy Awards มาครองได้มากถึง 3 รางวัล ได้แก่ สาขา Best Pop Vocal Album, Best New Artist, และ Best Pop Solo Performance สำหรับเพลง Drivers License ทั้งนี้รางวัล Grammy ที่เธอได้รับยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงความสำเร็จของโอลิเวียบนเส้นทางนี้ จนอาจเรียกได้ว่าเป็น นี่คือช่วงเวลาขาขึ้นของเธออย่างที่สุด

ในปี 2022 โอลิเวียได้จัดทัวร์คอนเสิร์ตครั้งแรกของเธอขึ้น ภายใต้ชื่อเดียวกันกับอัลบั้ม โดยจะเป็นการไปทัวร์ทั่วอเมริกาเหนือและยุโรป ซึ่งเธอสามารถกวาดรายได้ไปทั้งหมดกว่า 50 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นการพิสูจน์ถึงความนิยมของเธอที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นศิลปินหน้าใหม่ที่มาแรงที่สุด ณ เวลานั้น 

 

Guts และการออกเดินทางครั้งใหม่

ในช่วงปลายปี 2023 โอลิเวียได้ปล่อยอัลบั้มใหม่ของเธอโดยใช้ชื่อว่า ‘Guts’ โดยมีทั้งหมด 12 เพลง และภายหลังได้ปล่อยเพลงเพิ่มมาอีก 5 เพลงในเดือน มีนาคม 2024 ด้วยชื่อเวอร์ชันว่า ‘Guts (Spilled)’

คอนเซปต์ของอัลบั้มดังกล่าว โอลิเวียตั้งใจให้ยังมีคอนเซปต์และภาพรวมคล้ายกับ Sour แต่เธอต้องการเพิ่มเรื่องราวการก้าวเข้าสู่วัยที่เต็มไปด้วยความสับสนอลหม่านและการต้องเผชิญหน้ากับความจริงอันโหดร้ายของการเติบโต ทำให้ Guts จึงท่วมท้นไปด้วยอารมณ์และความรู้สึกที่มากขึ้น

ภาพจาก Instagram (oliviarodrigo)  

ยิ่งไปกว่านั้นโอลิเวียยังต้องการนำเสนอผลกระทบของความคาดหวังของคนในสังคมที่มีต่อค่านิยมความเป็นผู้หญิงและตัวเธอ อย่างในเพลง ‘All American Bitch’ ที่โอลิเวียต้องการถ่ายทอดถึงความรู้สึกของเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการต้องเติบโตไปเป็นผู้หญิงที่สมบูรณ์แบบตามฉบับคนอเมริกัน ซึ่งปรากฏในท่อน 
“I’m a perfect all-American bitch, With perfect all-American lips, And perfect all-American hips” ที่ได้อธิบายว่าสิ่งเหล่านี้คือทัศนคติของคนอเมริกันที่คาดหวังให้ผู้หญิงทุกคนรวมถึงตัวเธอเป็น ประกอบกับแนวดนตรีที่ผสมผสานความเป็นออคูสติกและกีตาร์ไฟฟ้า สื่อถึงสิ่งที่เธอต้องแสดงออกมาและความรู้สึกที่ถูกเก็บซ่อนเอาไว้ภายใน

แม้ว่าคอนเซปต์ของอัลบั้มจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงและแตกต่างจากเดิม ทว่ามันกลับแสดงออกถึงตัวตนของโอลิเวียได้อย่างชัดเจน จนทำให้ Guts ได้รับความนิยมจากแฟนเพลงเป็นอย่างมาก และยังพาเธอขึ้นสู่  Billboard Hot 100 อีกครั้ง ที่สำคัญไปกว่านั้น เพลงจาก Guts ทั้ง 12 เพลงยังติดชาร์ต Top 40 ทุกเพลง จนทำให้เธอกลายเป็นศิลปินหญิงคนที่ 3 ที่ มีเพลงติดชาร์ตพร้อมกันทั้งอัลบั้มบน Top 40 ของ Billboard หลังจากที่ เทเลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) และ ซีซา (SZA) เคยทำได้ก่อนหน้านี้

ความปังที่ฉุดไม่อยู่ของโอลิเวีย ทำให้เธอพร้อมที่จะออกทัวร์คอนเสิร์ตอีกครั้งเพื่อไปพบปะกับแฟนเพลงของเธอทั่วโลกภายใต้ชื่อ ‘Guts Tour’ ที่ได้เริ่มทัวร์ไปแล้วเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา ความพิเศษในคราวนี้ที่ต่างจากทัวร์ครั้งที่แล้วคือ การเดินทางมาเยือนโซนเอเชียและออสเตรเลียเป็นครั้งแรก โดยประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกในโซนเอเชียที่โอลิเวียจะมาจัดคอนเสิร์ต และในท้ายที่สุดโอลิเวียจะจบทัวร์นี้อย่างสวยงามที่ซิดนีย์ในเดือนตุลาคม 2024

สำหรับใครที่อยากเจอและอยากจอยไปพร้อมกับโอลิเวียก็อย่ารอช้า ไปสนุกด้วยกันที่ Guts Tour 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

  • Tomás Mier. (2021, June 23). Olivia Rodrigo Says She's a 'Lot Happier Now' Than When She Wrote 'Sour —' and Teases Her Next 'Era'. People. https://people.com/music/olivia-rodrigo-lot-happier-now-than-when-writing-sour-exclusive/
  • Raisa Burner. (2021, March 24). How Olivia Rodrigo Became America’s Biggest New Pop Star. Time. https://time.com/6050587/olivia-rodrigo-sour/
  • Tyler Piccotti. (2023, November 17). Olivia Rodrigo. Biography. https://www.biography.com/musician/olivia-rodrigo
  • Amanda Bergeman. (2023, September 22). Olivia Rodrigo’s new album ‘GUTS’ reveals how secular ideals leave us empty. America Magazine. https://www.americamagazine.org/history
  • Thania Garcia. (2024, May 8). Olivia Rodrigo Adds Asia and Australia Legs to Guts World Tour.  https://variety.com/2024/music/news/olivia-rodrigo-tour-guts-1235721001/
  • Xander Zellner. (2023, September 18). All 12 Songs From Olivia Rodrigo’s ‘Guts’ Chart in Hot 100’s Top 40, Led by No. 1 ‘Vampire’. https://www.billboard.com/music/chart-beat/olivia-rodrigos-guts-all-12-songs-hot-100-top-40-vampire-1235415037/
logoline