svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

This Is A New STORY 9 คอลัมน์ จาก Nation STORY ที่อยากชวนให้ติดตาม

17 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Nation เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ‘Nation STORY’ แล้วนะ และเราภูมิใจอยากนำเสนอ 9 คอลัมน์ ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวของโลกในหลากหลายแง่มุม

รู้รึยังว่า Nation กำลังเปลี่ยนไปนะ เรามาพร้อมชื่อใหม่ ‘Nation STORY’

แน่นอนว่าจะเปลี่ยนทั้งทีต้องไม่ใช่แค่ชื่อ เราขอมานำเสนอ 9 คอลัมน์น่าติดตาม และทีมนักเขียนมากฝีมือ ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวใหม่ๆ ในหลายแง่มุม ไม่ว่าจะความรู้ด้านการเงิน แฟชั่น ธุรกิจ เมืองและสถาปัตยกรรม วิทยาศาสตร์ มังงะ ภาพยนตร์ ไปจนถึงการ์ตูนล้อเลียน

และนี่คือ 9 คอลัมน์ ที่ Nation STORY ภูมิใจอยากนำเสนอ

MYTH Journey, รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์

์Nation STORY

เราโตมากับความเชื่อหลายๆ อย่าง และความเชื่อที่อาจจะถูกบ้างหรือผิดบ้างนั้นก็ฝังเข้าไปในตัวตนของเรา ความโชคดีคือความเชื่อและมายาคติเหล่านั้นมักถูกท้าทายด้วยงานศึกษาจากนักวิจัยเก่งๆ อยู่เสมอ

‘รพีพัฒน์ อิงคสิทธิ์’ คือนักเขียนที่ผ่านงานเขียนมาแล้วทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม ไปจนถึงสิ่งแวดล้อม ความสนใจในหลากหลายหัวข้อนี้เองที่นำมาสู่การได้เห็นมายาคติที่ล่องลอยอยู่ในการสนทนาของผู้คนในสังคม และเป็นที่มาของ ‘MYTH Journey’ คอลัมน์ที่จะชวนไปตั้งคำถามและสำรวจความเชื่อที่เคยมี ผ่านข้อถกเถียงและงานศึกษาที่อัพเดต เช่น การเล่นเกมนำไปสู่ความรุนแรงจริงไหม? ดื่มแอลกอฮอล์แต่พอดีมีประโยชน์กับร่างกายจริงเปล่า? ...ครั้งนี้แหละที่สิ่งที่เคยเชื่อจะได้รับการท้าทาย
 

บ่นๆ ฟาร์ม, พิริยะ กลิ่นฟุ้ง

์Nation STORY ถ้าใครเล่นโซเชียลมีเดียอยู่เป็นประจำ ต้องมีสักครั้งที่เคยได้เห็นลายเส้นการ์ตูนของ ‘พิริยะ กลิ่นฟุ้ง’ จากเพจ ‘บ่นๆ ตูน’ ผ่านตามาบ้าง และไม่ใช่แค่ลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ ผลงานของพิริยะยังโดดเด่นในการหยิบเอาประเด็นที่คนกำลังพูดถึง หรือแม้แต่เรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวันมาวาดเป็นการ์ตูนให้คนที่ได้เห็นเป็นต้องยิ้มปนขำอยู่ทุกครั้ง

‘บ่นๆ ฟาร์ม’ คือผลงานวาดจากฝีมือนักวาดคนเดียวกัน โดยมีฉากหลังเป็นฟาร์มแห่งหนึ่งในท้องทุ่งห่างไกล ความพิเศษอยู่ตรงที่สัตว์น้อยใหญ่ในฟาร์มแห่งนี้ต่างพูดได้ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันก็ดูจะละม้ายคล้ายสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกความเป็นจริงเสียเหลือเกิน


CuriousCity, วณัฐย์ พุฒนาค

Nation STORY

‘เมือง’ คือพื้นที่ที่มีเสน่ห์บางอย่าง ในมุมหนึ่งเมืองก็ชวนให้สับสน ผู้คนพลุกพล่าน การจราจรแออัด วิถีชีวิตแสนเร่งรีบ ในทางกลับกันเมืองก็มีมุมที่น่าค้นหา ไม่ว่าจะสถาปัตยกรรมแปลกตา ความหลากหลายของไลฟ์สไตล์คนเมือง หรือความรุ่งเรืองในแง่เศรษฐกิจ

เสน่ห์อันน่าสงสัยของเมืองนี่แหละเป็นที่มาของ ‘CuriousCity’ คอลัมน์โดย ‘วณัฐย์ พุฒนาค’ นักเขียนที่สนใจในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างคนกับเมืองเป็นพิเศษ Nation STORY ชวนวณัฐย์มาพูดถึงความเฉพาะตัวของเมืองต่างๆ จากทั่วโลก รวมถึงเมืองที่อยู่ในหนังหรืออนิเมะเองก็ด้วย พาไปมองเมืองให้เห็นตัวคนที่เป็นผู้อยู่อาศัย เพื่อที่จะได้เห็นเมืองในมุมใหม่ๆ ไม่ใช่แค่ป่าคอนกรีต


ไฮป์ไปปะ, ปรีดิ์ปณต นัยนะแพทย์

Nation STORY ในปัจจุบัน มังงะ มังฮวา อนิเมะ หรือการ์ตูน นับเป็นสื่อบันเทิงที่ได้รับความนิยมไม่น้อยหน้าไปกว่าภาพยนตร์ที่เป็นคนแสดงเลย Nation STORY จึงชวน ‘ปรีดิ์ปณต นัยนะแพทย์’ หนึ่งในนักเขียนที่คลุกคลีในวงการการ์ตูนมาอย่างยาวนาน และคอยจับตาการประกาศมังงะหรืออนิเมะเรื่องใหม่ๆ อย่างไม่ขาดสาย มาเปิดคอลัมน์ใหม่

‘ไฮป์ไปปะ’ คือคอลัมน์ที่จะชวนไปไฮป์ (hype) ไปตื่นเต้นกับการ์ตูน มังงะ มังฮวา และอนิเมะเรื่องใหม่เอี่ยม ไม่ว่าจะเรื่องที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานในนิตยสารโชเน็นจัมป์ อนิเมชั่นที่กำลังจ่อคิวเข้าฉายโรงภาพยนตร์ หรือแม้แต่มังงะนอกกระแสที่มีแววว่าจะแมสในอนาคต พร้อมสารพัดเหตุผลที่ทำให้แต่ละเรื่องน่าสนใจ ...เรื่องไหนจะรอดหรือร่วง เราอยากชวนผู้อ่านมาไฮป์ และตัดสินใจด้วยตัวเอง


Sci Off Screen, The Principia

Nation STORY ‘The Principia’ คือกลุ่มคนที่หลงใหลในวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก พวกเขาเปิดเพจและเว็บไซต์เพื่อที่จะได้แชร์เรื่องราวน่าสนใจในแวดวงวิทยาศาตร์โดยเฉพาะ และมีเป้าหมายจะเป็นเหมือนเพื่อนที่ตั้งใจหยิบเอาหัวข้อวิทยาศาสตร์ยากๆ มาเล่าให้เข้าใจง่ายและใกล้ตัว

เชื่อว่าวิทยาศาสตร์อย่างฟิสิกส์ เคมี หรือชีววิทยาคือยาขมสำหรับใครหลายคน แต่ในคอลัมน์ ‘Sci Off Screen’ ทีม The Principia พยายามที่จะเปลี่ยนวิทยาศาสตร์ให้เป็นขนมหวานน่าทาน ด้วยการดึงเอาสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในภาพยนตร์ ซีรีส์ อนิเมะ มาเล่าให้สนุกผ่านแง่มุมวิทยาศาสตร์ เช่น วิธีสร้างไลท์เซเบอร์ของจริงจากเรื่อง Star Wars หรือความรุนแรงระดับล้างบางจากการพ่น Atomic Breath ของ Godzilla


ARTchive, ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์

Nation STORY ถ้าจะให้นึกถึงใครสักคนที่ไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ยังเล่าเรื่องศิลปะด้วยความตื่นตาอยู่เสมอ คนคนนั้นคงเป็น ‘ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์’ เจ้าของหนังสือ ‘ART IS ART, ART IS NOT ART อะไร (แม่ง) ก็เป็นศิลปะ’ และ ‘INSIDE ART, OUTSIDE ART ข้างนอกข้างในอะไร (แม่ง) ก็ศิลปะ’

ความตั้งใจของคอลัมน์ ‘ARTchive’ คือการเป็นพิพิธภัณฑ์จัดเก็บผลงานศิลปะระดับตำนาน บทความแต่ละชิ้นจะมี ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์ รับหน้าที่เป็นเหมือนคิวเรเตอร์ คอยเลือกสรรผลงานจากศิลปินดังมาจัดแสดง เช่น 'Guernica' ของปิกัสโซ หรือ ‘The Persistence of Memory’ ของดาลี ระหว่างทางผู้อ่านจะได้ตระการตากับความยิ่งใหญ่และสิ่งที่ผลงานเหล่านี้สร้างไว้ให้กับวงการศิลปะ


Stylepedia, สันติชัย อาภรณ์ศรี

Nation STORY ในโลกของแฟชั่น สิ่งที่มาคู่กับเสื้อผ้าและความสวยงามคือตัวเลขและเรื่องเล่า ในด้านหนึ่ง ‘สันติชัย อาภรณ์ศรี’ คือบรรณาธิการแห่ง Rocket Media Lab เว็บไซต์และสื่อที่จัดทำฐานข้อมูลและมาต่อยอดในงานข่าว อีกด้านหนึ่ง สันติชัยคือนักเขียนที่ฝากผลงานไว้ในนิตยสารและเว็บไซต์แฟชั่นชั้นนำ

สันติชัยมาเปิดคอลัมน์ ‘Stylepedia’ เพื่อให้ตัวคอลัมน์ทำหน้าที่เป็นเหมือนวิกิพีเดียหรือเอ็นไซโคพีเดียสำหรับแฟชั่นโดยเฉพาะ บอกเล่าเรื่องราวด้วยการเอาโลกการแต่งตัวมาเจอกับดาต้า ข้อมูลนะประวัติศาสตร์วงการแฟชั่น และข้อเท็จจริงที่อ้างอิงเชื่อถือได้ ชวนไปเข้าใจถึงการแต่งตัวที่เป็นมากกว่าเทรนด์ที่ผ่านมาและผ่านไป


Iconic, ธัญญารัตน์ โคตรวันทา

Nation STORY แบรนด์ใหญ่มักมีโปรดักต์ประจำตัวที่ใครๆ ก็รู้จัก และอาจจะเป็นถึงโปรดักต์ที่อยู่แถวหน้าสุดของวงการ ถ้าพูดถึงน้ำหอมตัวดังหนึ่งในนั้นต้องมี N°5 จาก CHANEL หากเป็นสนีกเกอร์ก็คงหนีไม่พ้น Air Jordan ของ Nike หรือในฝั่งแบรนด์ฟาสต์ฟู้ด หลายคนน่าจะเคยได้ลิ้มลอง Happy Meal จาก McDonald’s มาบ้าง

‘ธัญญารัตน์ โคตรวันทา’ คือหนึ่งในคนที่ Nation STORY เชื่อว่าเล่าเรื่องแบรนด์ได้อย่างถนัดมือ จึงเกิดเป็น ‘Iconic’ คอลัมน์ซึ่งจะเล่าถึงเหตุผลที่ทำให้โปรดักต์ชิ้นเด็ดส่งให้แบรนด์ใดสักแบรนด์หนึ่งติดตลาด โปรดักต์ตัวดังมีอิทธิพลอย่างไรกับคนซื้อ ไปจนถึงแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังโปรดักต์ชิ้นสำคัญ


9. Save ศาสตร์, ถนอม เกตุเอม

Nation STORY

‘ถนอม เกตุเอม’ อาจจะเป็นบุคคลที่คุ้นหน้าคุ้นตา และเป็นที่พึ่งสำหรับใครบางคนในช่วงใกล้เสียภาษีประจำปี เพราะเขาคือเจ้าของเพจและช่องยูทูบ TAXBugnoms แหล่งสาระสำหรับสารพัดเรื่องที่มีภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง

ครั้งนี้ ถนอมมาพร้อมกับคอลัมน์ ‘Save ศาสตร์’ ที่ขอมาให้ความสำคัญกับเรื่องเงินๆ ทองๆ มากกว่าเรื่องภาษีเพียงอย่างเดียว มาชวนคุยกันถึงการบริหารเงินที่แทรกอยู่ในทุกการจับจ่ายใช้สอย พร้อมทริกของการประหยัดและเก็บออม ที่หวังว่าจะช่วยให้ผู้อ่านยังได้เอนจอยกับชีวิต โดยการเงินไม่มีปัญหา


And Many More

This Is A New STORY  9 คอลัมน์ จาก Nation STORY ที่อยากชวนให้ติดตาม นอกจาก 9 คอลัมน์นี้ Nation STORY ยังมีบทความจากนักเขียนอีกหลายท่านที่รอให้ผู้อ่านไปพบเจอ และจะมีมาให้ตามอ่านกันอีกเรื่อยๆ เพราะยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ทั้งน่าสนใจและไม่ได้รับการบอกเล่า รอติดตามเรื่องราวเหล่านั้นเลยได้ที่ Nation STORY
 

logoline