svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งเปิดรพ.สนามประจำตำบล รองรับผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน

13 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เร่ง เปิด รพ.สนามประจำทุกตำบลเพิ่มทุกจุดไม่เกิน 16 ก.ค.64 นี้ เพื่อใช้รองรับโครงการชาวชัยภูมิไม่ทิ้งกัน ยอดติดเชื้อพุ่งต่อเนื่องแล้วกว่า1,001 ราย ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามประกาศของจังหวัดอย่างเคร่งครัด

13 กรกฎาคม 2564 นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ล่าสุดถือว่าเริ่มมีสถานการณ์พบผู้ป่วยในกลุ่มคลัสเตอร์แพร่ระบาดภายในจังหวัดวันนี้ถือว่ามียอดนิ่งไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเป็นวันแรก แต่จะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเฉพาะในกลุ่มโครงการรับผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยงที่ไม่มีเตียงในโรงพยาบาลรองรับ  ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิได้มีโครงการชาวชัยภูมิเราไม่ทิ้งกัน  รับผู้ป่วยโควิด-19 จากนอกพื้นที่ จากกรุงเทพฯปริมณฑล กลับบ้านมารักษาตัว ผ่านสายด่วน Call Center 098-1352870 ,098-1352907 จ.ชัยภูมิ เพื่อให้เดินทางกลับมารักษาตัวในโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่ในขณะนี้ 

เร่งเปิดรพ.สนามประจำตำบล รองรับผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน

ซึ่งยังมียอดการจัดรถเดินทางไปรับกลับมาเข้าพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังมีอยู่ต่อเนื่องในวันนี้เพิ่มขึ้นอีก 49 ราย กระจายอยู่ในอีกกว่า 14 อำเภอ แยกเป็นใน อ.เกษตรสมบูรณ์ 3 ราย ,แก้งคร้อ 6 ราย ,คอนสวรรค์ 7 ราย ,คอนสาร 3 ราย ,จัตุรัส 4 ราย ,ซับใหญ่ 1 ราย ,เทพสถิต 1 ราย ,เนินสง่า 2 ราย ,บ้านแท่น 1 ราย ,บำเหน็จณรงค์ 1 ราย ,ภักดีชุมพล 1 ราย ,ภูเขียว 14 ราย ,หนองบัวแดง 5 ราย ,หนองบัวระเหว  1 ราย รอผลสอบอีก 4 ราย ซึ่งขณะนี้ทำให้จังหวัดชัยภูมิมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมแล้วรวม 1,001 ราย เสียชีวิต 16 ราย  แยกเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีแดงรวมจำนวน 315 ราย และสีเหลือง ที่เป็นมาตรการป้องกันไม่ให้คนเข้าพื้นที่ไปกระจายเป็นพาหะแพร่สู่คนในพื้นที่ได้เพื่อส่งตัวเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลัก กระจายอยู่ตามโรงพยาบาลอำเภอต่าง ๆ
 

และในส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ก็จะแยกออกมาให้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสนามแห่งแรก ภายอาคารโรงยิมเนเซียมสิริวัณวรี สนามกีฬากลางจังหวัดชัยภูมิแห่งแรกในขณะนี้ได้รองรับได้เต็ม 100 เตียงแล้ว  และได้ขยายเปิดพื้นที่ รพ.สนามแห่งที่ 2 ภายในอาคารเอราวัณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชัยภูมิ รองรับผู้ป่วยได้อีก 170 เตียง เพื่อเปิดรับผู้ป่วยโควิด-19 

เร่งเปิดรพ.สนามประจำตำบล รองรับผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน
 
สำหรับโครงการรับผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้าน ขณะนี้มีการรับผู้ป่วยกลับมารักษาตัวแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 450 ราย และยังคงเปิดรับอย่างต่อเนื่อง  ทางจังหวัดชัยภูมิจึงได้เร่งประสานให้ทุกพื้นที่ของจังหวัด ทั้ง 16 อำเภอ ในทุกตำบลกว่า 124 อปท.เพื่อให้มี 1 โรงพยาบาลสนาม ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ในทุกแห่งควบคู่กันอีกทางคาดว่าจะสามาถเปิด รพ.สนามไว้รองรับผู้ป่วยและช่วยลดความแออัดลดความแออัดของผู้ป่วยรับตัวมารักษาตัวในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทุกแห่งที่ รพ.สต.มีโรงพยาบาลสนามในทุกแห่งได้ไม่เกิน 16 ก.ค.64 นี้ด้วย ช่วงนี้ก็ขอให้ผู้ป่วยที่ติดต่อมาให้ไปรับกลับมารักษาตัวที่ชัยภูมิ อาจจะต้องช้าลงก่อนไว้บ้าง เพื่อรองเตรียม รพ.สนามไว้รองรับทันไม่เกินวันที่ 17 ก.ค.64 
  เร่งเปิดรพ.สนามประจำตำบล รองรับผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน

ขอให้ประชาชนปฏิบัติคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ งดออกจากเคหะสถาน 23.00น.-05.00น.เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.64 จนถึงวันที่ 23 ก.ค.64 และให้ปิดสถานศึกษาโรงเรียนทุกแห่งทั้งจังหวัดชัยภูมิ งดกิจการเรียนการสอนภายในโรงเรียนที่ยังเสี่ยงแพร่เชื้อไว้ก่อน และเปิดให้เรียนทางออนไลน์ตามเหมาะสมของแต่ละพื้นที่เป็นเวลา14วัน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น 

 

โดย - สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี 
 

logoline