svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“จั่นเจา” เซียนพระชื่อดัง เปิดร้านแจกข้าว-ไข่ไก่ ช่วยโควิด19

12 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จั่นเจา ขอนแก่น” เซียนพระชื่อดังเมืองขอนแก่น เปิดร้านแจกข้าวสารและไข่ไก่ ให้กับชาวบ้านในอำเภอบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 หวังต่อลมหายใจให้กับผู้ยากไร้ วอนรัฐบาลช่วยเหลือประชาชนให้ทั่วถึง

 12 กรกฎคม 2564 ที่ร้าน “จั่นเจา ขอนแก่น” ซึ่งเป็นเปิดร้านรับเช่าบูชาพระเครื่อง ตั้งอยู่เลขที่ 28/13 บ้านไผ่เก่า หมู่ 2 ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น นายองอาจ นนทะเสน หรือ จั่นเจา เซียนพระเครื่องพระบูชาชื่อดัง จังหวัดขอนแก่น พร้อมกับครอบครัวและเพื่อนๆ ได้นำข้าวสาร รวมจำนวน 600 กิโลกรัม และไข่ไก่ จำนวน 3,060 ฟอง มาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในอำเภอบ้านไผ่ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ซึ่งทำให้หลายครอบครัวที่มีฐานะยากจนอยู่แล้ว ได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่มีรายได้ที่จะนำมาจุนเจือครอบครัว นายองอาจ จึงได้นำงบประมาณส่วนตัวมาซื้อข้าวสารและไข่ไก่ และข้าวสารที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใจบุญ นำมาบรรจุใส่ถุงแจกให้กับชาวบ้าน โดยผู้ที่จะมารับของแจกจะต้องมารับคูปองเพื่อเรียงคิว รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันโควิด19 ด้วยการสวมใส่แมสก์ เว้นระยะห่าง และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ก่อนรับของแจก
  “จั่นเจา” เซียนพระชื่อดัง เปิดร้านแจกข้าว-ไข่ไก่ ช่วยโควิด19

“จั่นเจา” เซียนพระชื่อดัง เปิดร้านแจกข้าว-ไข่ไก่ ช่วยโควิด19

  

 

 นายองอาจ กล่าวว่า เมื่อครั้งที่อำเภอบ้านไผ่ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เมื่อปี 2562 ตนเองและกลุ่มเพื่อนๆ ก็ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยการน้ำข้าวสารอาหารแห้ง รวมทั้งของใช้ที่จำเป็นไปมอบให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน และแม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์นั้นจะผ่านมาหลายปีแล้ว แต่ตนเองก็ยังตั้งใจที่จะช่วยเหลือชาวบ้านที่ยากจน โดยการแจกข้าวสารและไข่ไก่ให้กับชาวบ้านในทุกวันที่ 25 ของเดือน จำนวน 200 กิโลกรัม ซึ่งเป็นสิ่งตนเองก็ทำมาตลอด และยิ่งปัจจุบันที่ชาวบ้านหลายคน หลายกลุ่มอาชีพกำลังเดือดร้อนอย่างหนัก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 จึงได้เพิ่มจำนวนข้าวสารเพื่อนำมาแจกเป็น 600 กิโลกรัม เพราะบางครอบครัวไม่มีเงินที่จะซื้อข้าว เพราะออกไปทำงานรับจ้างไม่ได้ ราคาข้าวก็แพงขึ้น บางครอบครัวลูกไม่ได้ไปโรงเรียนก็ต้องอาศัยอยู่ที่บ้าน ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และนอกจากการแจกข้าวให้ฟรีแล้ว ตนเองยังมีโครงการให้หยิบยืมข้าวสารหรืออาหารไปใช้ก่อน แล้วค่อยนำมาคืนทุกสิ้นเดือน โดยรับคืนเป็นข้าวสารหรืออาหารก็ได้ เนื่องจากบางคนก็ไม่อยากได้ฟรีก็มี โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพที่ทำงานตามร้านอาหาร ตนเองจึงได้ตั้งงบประมาณไว้ 100,000 บาท เพื่อเป็นทุนในการนำไปซื้อของ มาช่วยเหลือคนละ 300 บาท การที่ตนเองและเพื่อนๆ นำข้าวสารและไข่ไก่มาแจกจ่ายให้ชาวบ้านครั้งนี้ แม้จะมีจำนวนไม่มาก แต่ก็เชื่อว่าจะช่วยแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัวของชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ได้ หากเป็นไปได้ตนเองก็อยากวอนไปถึงรัฐบาลได้เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนให้ทั่วถึงมากกว่านี้

“จั่นเจา” เซียนพระชื่อดัง เปิดร้านแจกข้าว-ไข่ไก่ ช่วยโควิด19
 

นางมาลิน มีภักดี อายุ 55 ปี ชาวอำเภอบ้านไผ่ ที่มารับแจกข้าวสารและไข่ไก่ บอกว่า ตั้งแต่ที่มีโรคโควิด19 แพร่ระบาด ทำให้ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก จะออกไปทำงานเหมือนเมื่อก่อนก็ไม่ได้ เพราะกลัวโรคโควิด19 ส่วนสามีตนเองขับรถสามล้อรับจ้าง บางวันก็ไม่ได้ลูกค้าสักคน เมื่อทำงานได้ไม่เต็มที่ก็ทำให้รายได้ลดลง การที่นายองอาจ ซึ่งเป็นลูกหลานชาวอำเภอบ้านไผ่ นำข้าวสารและไข่ไก่มาแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ก็นับว่าเป็นการต่อลมหายใจให้ครอบครอบครัวของตนเอง และชาวบ้านคนอื่นๆ ที่ขาดรายได้ในช่วงวิกฤตโควิด19 นี้ด้วย

“จั่นเจา” เซียนพระชื่อดัง เปิดร้านแจกข้าว-ไข่ไก่ ช่วยโควิด19


        

logoline