svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุริยะ" อุบ "เศรษฐา" ให้คุมกระทรวงไหนเพิ่มหลังได้นั่งเก้าอี้รองนายกฯ

30 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะ" เข้าทำเนียบฯ ดูห้องทำงานรองนายกรัฐมนตรี อุบ "เศรษฐา" ให้ดูกระทรวงใดเพิ่มเติมเพราะอาจมีเปลี่ยนแปลง กั๊กดึง "อนุชา" หนึ่งในก๊วนสามมิตรมาช่วยงาน หลังหลุดเก้าอี้ รมต. ขณะที่ "มนพร" มั่นใจ "สุริยะ" ควบรองนายกฯ ไม่ทำงานกระทรวงคมนาคมสะดุด

30 เมษายน 2567 "นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ได้เดินทางเข้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ โดยเปิดเผยว่า ตนมาดูสถานที่ห้องทำงาน ซึ่งเป็นห้องทำงานเดิมของ "นายสมศักดิ์ เทพสุทิน" รมว.สาธารณสุข ในฐานะอดีตรองนายกฯ 

ทั้งนี้ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกฯ ยังไม่มีการแบ่งงานในตำแหน่งรองนายกฯ ส่วนจะได้กำกับดูแลกระทรวงอะไรหรือไม่นั้น ขอให้รอนายกฯ ซึ่งตนไม่เหมาะที่จะพูดไปก่อน หากพูดไปก่อนก็คงไม่ดี พร้อมปฏิเสธว่าตนไม่ได้ดูโครงการโคแสนล้าน

เมื่อถามว่า รู้แล้วใช่หรือไม่จะได้กำกับกระทรวงอะไรบ้าง แต่ไม่สามารถพูดได้ นายสุริยะ ยอมรับว่า ได้มีการพูดคุยแบบคร่าวๆ แต่หากไม่ถึงวัน ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงก็ได้ ยืนยันว่าตนสามารถบริหารจัดการเวลาทำงานระหว่างตำแหน่งรองนายกฯ และรมว.คมนาคมได้ โดยส่วนใหญ่ตนจะเข้ากระทรวงคมนาคม เป็นหลักประมาณ 80%

ส่วนการมานั่งตำแหน่งรองนายกฯ ตั้งใจจะทำอะไรเป็นพิเศษหรือไม่นั้น ซึ่งจริง ๆ แล้ว ตนก็เคยเป็นรองนายกฯ ควบรมว.อุตสาหกรรม ซึ่งไม่ใช่การดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ครั้งแรก และคิดว่าน่าจะช่วยในเรื่องภาพรวมของงาน ที่จะช่วยประสานกับกระทรวงอื่นๆ ที่จะเป็นการช่วยแบ่งเบางานนายกฯ

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ "นายอนุชา นาคาศัย" อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ สมาชิกกลุ่มสามมิตร ที่หลุดจากตำแหน่งหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุชา บ้าง และก็ได้มีการให้กำลังใจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับทางผู้บริหารพรรค

เมื่อถามย้ำว่า การที่อยู่คนละพรรค จะมีการดึงนายอนุชา มาช่วยงานหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า การที่จะมาช่วยในลักษณะงานทั่วๆไป ก็คงไม่ไม่มีปัญหา ซึ่งตนพร้อมที่จะรับฟังอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายสุริยะ เดินทางมาถึงทำเนียบฯ ได้มี สส.พรรคเพื่อไทย จำนวนมาก อาทิ น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย , นายโกศล ปัทมะ สส.นครราชสีมา , นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ นำกระเช้าดอกไม้มาแสดงความยินดีในการได้รับตำแหน่งใหม่ครั้งนี้

ทั้งนี้ นอกจาก สส.พรรคเพื่อไทย ที่เข้ามาแสดงความยินดีกับนายสุริยะ แล้ว ยังมี นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร พรรคไทยสร้างไทย ที่เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีด้วยเช่นกัน 

โดยผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า จะย้ายมาอยู่กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ แต่นางสุภาพร เดินหนี โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ไม่สะดวก" 

ขณะที่ "นางมนพร เจริญศรี" รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน ว่า กรณีนายสุริยะ ไปควบตำแหน่งรองนายกฯ ซึ่งจริงๆ แล้วในกระทรวงมีการแบ่งงานรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 คนแล้ว อีกทั้ง นายสุริยะ ก็ดูแลกระทรวงอื่น ๆ ด้วย ซึ่งงานภายในกระทรวงไม่สะดุดอะไร ฉะนั้นประเด็นที่สร้างประโยชน์ให้กับประชาชน และดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงคมนาคม ก็ทุ่มเททำงานมาโดยตลอด

ขณะเดียวกัน การเพิ่มงานที่ได้รับมอบหมาย ตนเชื่อว่านายสุริยะทำได้ดี เพราะเคยดำรงตำแหน่งรองนายกฯ มาก่อน และจากการเดินทางไปต่างประเทศกับนายกฯ บ่อยๆ ก็จะหาสิ่งแปลกใหม่มาพัฒนาประเทศ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะเชื่อมโยงรองนายกฯ และ รมว.คมนาคม


 

logoline