svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลอินเดียยกฟ้อง สามีข่มขืนภรรยาด้วยวิธีผิดธรรมชาติ

06 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอินเดียตัดสินยกฟ้องคดีหญิงที่ถูกสามีบังคับให้มีเพศสัมพันธ์แบบผิดธรรมชาติ โดยระบุว่าการข่มขืนภรรยาไม่ใช่เรื่องผิด

คำตัดสินครั้งนี้มีขึ้นในศาลสูงของรัฐมัธยประเทศของอินเดียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อผู้พิพากษาตัดสินยกฟ้องคำร้องเรียนของผู้หญิงคนหนึ่งที่ว่าสามีของเธอกระทำ “การมีเพศสัมพันธ์ผิดธรรมชาติ” ซึ่งเผยให้เห็นช่องโหว่ทางกฎหมายในอินเดียที่ไม่เอาผิดกับการที่สามีข่มขืนคู่สมรสหรือภรรยาของเขา หากเธอมีอายุเกิน 18 ปี

รายละเอียดการฟ้องร้องระบุว่า ผู้หญิงรายดังกล่าวได้เดินทางมาแจ้งตำรวจ ว่าสามีของเธอซึ่งแต่งงานกันมาตั้งแต่ปี 2562 ได้บังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่เป็นธรรมชาติหลายต่อหลายครั้ง และข่มขู่ว่าจะหย่าหากเธอเอาเรื่องนี้ไปบอกคนอื่น

ศาลอินเดียยกฟ้อง สามีข่มขืนภรรยาด้วยวิธีผิดธรรมชาติ

ต่อมาในปี 2565 เธอตัดสินใจปรึกษาครอบครัวตนเอง และฟ้องร้องเอาผิดสามีตามมาตรา 377 ของประมวลกฎหมายอาญาของอินเดีย ในความผิดเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ทางกามารมณ์โดยไม่ได้รับความยินยอมซึ่งขัดต่อธรรมชาติของมนุษย์กับชาย หญิง หรือสัตว์ใดๆ ซึ่งเป็นกฎหมายที่มักถูกใช้ดำเนินคดีกับคู่รักร่วมเพศในอดีต

อย่างไรก็ตาม สามีได้โต้แย้งข้อร้องเรียนของภรรยาในศาล โดยทนายของเขาอ้างว่า “การมีเพศสัมพันธ์ผิดธรรมชาติ” ระหว่างทั้งคู่ไม่ถือเป็นอาชญากรรมในขณะที่พวกเขาแต่งงานกันแล้ว

ด้านผู้พิพากษากล่าวว่า แม้การข่มขืนจะรวมถึงการใส่อวัยวะเพศเข้าไปส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายสตรี แต่หากการกระทำนั้นได้กระทำกับภรรยาของตนเองซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่าสิบห้าปี การยินยอมของภริยาก็ไม่มีสาระสำคัญ ในทางกฎหมายยังไม่ยอมรับว่ากรณีดังกล่าวคือการข่มขืน

แม้ว่านักรณรงค์จะพยายามเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงกฎหมายดังกล่าวมาหลายปีแล้ว แต่ก็เป็นเรื่องที่ยากลำบาก เมื่อฝ่ายอนุรักษ์นิยมยังคงโต้แย้งว่าการแทรกแซงของรัฐอาจทำลายประเพณีการแต่งงานในอินเดีย ขณะที่ผลการศึกษาเมื่อปี 2565 ระบุว่า มีหญิงอินเดียจำนวนมากที่ถูกละเลยจากการถูกบังคับขืนใจโดยสามี และมีถึง 1,664 ราย ที่ออกมาเปิดเผยว่าตำรวจไม่ยอมรับฟ้องคดีของพวกเธอ โดยให้เหตุผลว่าการข่มขืนหลังสมรสไม่ใช่อาชญากรรม

logoline