svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ" ถึงเชียงใหม่แล้ว ปิ๊กบ้านสงกรานต์ 13-15 เม.ย.นี้ ไปที่ไหนบ้าง?

13 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทักษิณ ชินวัตร" บินถึงเชียงใหม่แล้ว แวะกินข้าวมันไก่ร้านดัง เชียร์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ปัดตอบปรับครม. เปิดไทม์ไลน์ ทักษิณปิ๊กบ้าน 13-15 เม.ย.นี้ ไปที่ไหนบ้าง

13 เมษายน 2567 "ทักษิณปิ๊กเชียงใหม่" นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่เป็นครั้งที่ 2 หลังได้รับการพักโทษ โดยมีกำหนดอยู่ที่เชียงใหม่ช่วงสงกรานต์ วันที่ 13-15 เมษายน​ 2567 

วันนี้ (13 เม.ย.) นายทักษิณ ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง เดินทางถึงสนามบินเชียงใหม่ 11.30 น. และทันทีที่เดินทางไปถึง ได้ไปรับประทานอาหารกลางวัน ร้านข้าวมันไก่เกียรติโอชา เป็นร้านดังของเมืองเชียงใหม่ เมนูขึ้นชื่อก็คือ ข้าวมันไก่ หมูสะเต๊ะ ชากาแฟแบบโบราณ โดยบริเวณนี้ก็จะอยู่ติดกับวัดที่อยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ หรือ สะดือเมือง ใกล้กับอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวเชียงใหม่และคนในภาคเหนือ โดยนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เดินทางมารอที่ร้านแล้ว

นอกจากนี้ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นคนจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาต้อนรับด้วย
"ทักษิณ" ถึงเชียงใหม่แล้ว ปิ๊กบ้านสงกรานต์ 13-15 เม.ย.นี้ ไปที่ไหนบ้าง?

เจ้าของร้านข้าวมันไก่เกียรติโอชา เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ทางคณะของนายทักษิณ ยังไม่ได้สั่งเมนูอะไรเป็นพิเศษ แต่ทางร้านได้มีการเตรียมเนื้อไก่สูตรพิเศษเอาไว้ให้ ซึ่งเนื้อไก่จะมีความความนุ่มกว่าปกติ ดีใจมากที่นายทักษิณเดินทางมารับประทานอาหารที่ร้าน ทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่า ๆ ที่นายทักษิณเคยมารับประทานอาหารที่ร้านในสมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรี

สำหรับบรรยากาศในบริเวณนี้ไม่มีมวลชนมาให้การต้อนรับ ซึ่งในวันนี้ทางร้านก็เปิดให้บริการตามปกติ ทางของผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยว่า ทางกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้มีการนัดหมายรวมตัวที่จะไปต้อนรับนายทักษิณแต่อย่างใด แต่ก็อาจจะมีบางส่วนที่เดินทางไป ให้กำลังใจนายทักษิณด้วยตนเอง แต่จะได้พบหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 
"ทักษิณ" ถึงเชียงใหม่แล้ว ปิ๊กบ้านสงกรานต์ 13-15 เม.ย.นี้ ไปที่ไหนบ้าง?

ขณะที่ นายทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยว่า เศรษฐกิจยังไม่ค่อยฟื้นตัวก็มีความเป็นห่วง แต่คิดว่าหลังจากนี้มี ดิจิทัลวอลเล็ตแล้วก็น่าจะกระเตื้องขึ้นมาเยอะเพราะเงินในระบบมันไม่พอ คือเงินที่มาอยู่ในระบบมันถูกดูดออกไปหมด หลายฝ่ายก็มีความเป็นห่วงธนาคาร เงินมันถูกดูดไปเยอะ 

ส่วนคำทำวิจารณ์เรื่องของดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเรื่องธรรมดาก็ต้องมีคนที่ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ตนคิดว่ารัฐบาลก็ทำเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ หลักการของรัฐบาลก็คือเนื่องจากประเทศเราโตช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน โตช้ากว่าเพื่อนบ้านเนื่องจากเงินในระบบไม่พอที่จะหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจ ก็เลยต้องเติมเงินเข้าไปหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจให้กับประชาชน 

รัฐบาลอาจจะเพิ่มหนี้ชั่วคราว แต่ก็มีตัวที่จะลดหนี้ของภาครัฐบาลได้อีก หากลดแล้วสามารถเพิ่มได้ก็ถือว่าเจ๊ากันไป สิ่งบางอย่างต้องใช้เวลา แต่บางอย่างไม่ต้องรอนานก็สามารถทำได้เลย ส่วนหนึ่งที่ตนมองเห็นคือปัญหางบประมาณ และระบบราชการที่เปลี่ยนไปมากทำให้มีการขับเคลื่อนค่อนข้างลำบาก 
"ทักษิณ" ถึงเชียงใหม่แล้ว ปิ๊กบ้านสงกรานต์ 13-15 เม.ย.นี้ ไปที่ไหนบ้าง?
  ปัดตอบปม ปรับครม.เศรษฐา  
ส่วนการปรับ ครม. นั้น นายทักษิณ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ท่านนายกฯ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนบ้างก็ถือว่าเป็นเรื่องของนายกฯที่ต้องมีการคิดแล้วเสนอพรรคร่วมและพรรคเพื่อไทย ตนก็เป็นกองเชียร์ ตนก็คุยกับนายกฯอยู่ตลอด มีอะไรก็พูดคุยกัน รัฐบาลเก่งอยู่แล้วมีอะไรเค้าก็ปรึกษาเป็นเรื่อง ๆไปถ้าปรึกษามาตนก็ให้คำแนะนำไปจากประสบการณ์ที่เคยทำมา 

สำหรับ เรื่อง PM 2.5 ที่ได้คุยกับนายกฯก็ได้สั่งไม่ให้นำเข้าข้าวโพดที่เกิดจากการเผาของประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมด ซึ่งมีจุดเผาเกือบ 20,000 แห่งซึ่งมันไม่ไหว พูดไม่รู้เรื่องแล้ว ท่านนายกฯก็เห็นด้วยที่จะสั่งห้าม บังเอิญว่ากระทรวงพาณิชย์ไปมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของเกี่ยวกับ WTO ตนก็บอกว่า WTO มันไม่เกี่ยวหรอก เรื่องการทำลายสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมากกว่าการค้า 

ท่านนายกฯก็สั่งห้ามนำเข้าข้าวโพดจากเพื่อนบ้านที่เกิดจากการเผาทั้งหมด ถ้าข้าวโพดในประเทศขาดแคลนก็สั่งซื้อจากประเทศที่ไกลออกไป จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนอาหารสัตว์ หนักกว่านั้นก็คือคนที่ทำลายสิ่งแวดล้อมประเทศไทยอย่างข้างบ้านอาจจะถูกหมายจับไม่ให้เข้าประเทศ

นายทักษิณ กล่าวถึงการกลับมาช่วงสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า สามวันก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ และก็ไม่ได้มีความหลังกับใคร 
"ทักษิณ" ถึงเชียงใหม่แล้ว ปิ๊กบ้านสงกรานต์ 13-15 เม.ย.นี้ ไปที่ไหนบ้าง?
  เปิดไทม์ไลน์ทักษิณ 13-15 เม.ย.ที่เชียงใหม่  
เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ นายทักษิณ ได้เดินลงมาจากชั้นลอยของร้าน พร้อมพูดกับผู้สื่อข่าวว่า อร่อย รสชาติอร่อยเหมือนเดิม ตนเป็นคนที่ชอบกินข้าวมันไก่ ชอบมานานแล้ว ตั้งแต่เด็กจนแก่ ณ ร้านข้าวมันไก่เกียรติโอชา อ.เมือง จ.เชียงใหม่

จากนั้นในช่วงบ่ายเดินทางไปที่โรงแรมแคนทารี่ และเดินทางกลับบ้านกรีนวัลเล่ย์ และกลับมารับประทานอาหารเย็น ที่โรงแรมแคนทารี่

สำหรับไทม์ไลน์การเดินทางไปเชียงใหม่ครั้งนี้ พบว่า วันอาทิตย์ ที่ 14 เมษายน 2567 นายทักษิณ รับประทานอาหารกลางวัน สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และรับประทานอาหารเย็น ร้าน Le Coq d’Or 

ทั้งนี้ มีรายงานว่ารัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะเดินทางเข้ามาพบนายทักษิณที่บ้านพัก

ขณะที่ วันจันทร์ที่ 15 เมษายน 2567 จะเดินทางไปบ้านคุณเยาวเรศ พื้นที่ อ.สันกำแพง เวลา 10.30 น. ร่วมงานขึ้นบ้านใหม่ คุณเยาวเรศ และเดินทางกลับบ้านกรีนวัลเล่ย์ เวลา 16.00 น. เพื่อร่วมงานรดน้ำดำหัว เทศกาลสงกรานต์ 2567
"ทักษิณ" ถึงเชียงใหม่แล้ว ปิ๊กบ้านสงกรานต์ 13-15 เม.ย.นี้ ไปที่ไหนบ้าง?

logoline