svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หน่วยมั่นคงขอคนไทยอย่ากังวล เหตุสู้รบเมียวดีห่างไกลจากแม่สอด

12 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยความมั่นคงขอคนไทยอย่ากังวล เหตุสู้รบเมียวดีห่างชายแดนแม่สอด เผย BGF ผันมาเป็น KNA ร่วมกับกะเหรี่ยง พร้อมประสานรัฐบาลทหารเมียนมาเจรจาผลประโยชน์ลงตัว คาดสถานการณ์กลับสู่ปกติเร็ว ๆ นี้

12 เมษายน 2567 ความคืบหน้าสถานการณ์การสู้รบในเมียนมา ที่ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า กลุ่มกองกำลังชาติพันธุ์ได้เข้าโจมตี และเข้ายึดพื้นที่เมืองเมียวดี ชายแดน จ.ตาก ไว้ได้ ล่าสุด แหล่งข่าวความมั่นคง เปิดเผยว่า จากการข่าวที่รายงานมา ยังไม่มีการสู้รบในตัวเมืองเมียวดี

การสู้รบล่าสุดคือ ที่เกิดขึ้นเมื่อ 10 เม.ย. บริเวณที่ตั้งของ พัน.ร.275 ซึ่งอยู่ห่างจาก ตัวเมืองเมียวดีประมาณ 1 กม. ห่างจาก อ.แม่สอด 5 กม. โดย พัน.ร.275 มีทหารอยู่ประมาณ 140 นาย กองกำลังพันธมิตรกะเหรี่ยง ที่เข้าตีประกอบด้วย KNLA, KNA (BGF), PDF, KTLA 

โดยการสู้รบบริเวณรอบ ๆ พัน.ร.275 ทางกองทัพอากาศเมียนมา ได้นำเครื่องบินมาทิ้งระเบิด ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบ ๆ พากันอพยพหนีการสู้รบ ตามที่ปรากฏในข่าว และในห้วงเย็นวันเดียวกัน กองกำลังพันธมิตรกะเหรี่ยง สามารถเข้ายึดค่ายได้ และเปิดทางให้ ทหารของ พัน.ร.275 วางอาวุธ และเดินทางออกจากค่ายด้วยความปลอดภัย 
หน่วยมั่นคงขอคนไทยอย่ากังวล เหตุสู้รบเมียวดีห่างไกลจากแม่สอด
 

ส่วนการสู้รบเมื่อ 11 เม.ย. ที่บริเวณ อ.กอการเร็ก ซึ่งห่างจากแม่สอดประมาณ 60 - 80 กม. ตามที่ปรากฏในข่าวสารว่า มีการเพิ่มเติมกำลังเข้ามาจาก พล.ร.เบา 55 การสู้รบในพื้นที่นี้เกิดขึ้นต่อเนี่องมาหลายเดือน ซึ่งผลจากการสู้รบไม่ได้ส่งผลกระทบกับกับชายแดนไทย เพราะการอพยพของประชาชน จะไปไปที่เมืองไปร่จง นาบู และ ตามันยะ ที่ไทยเพิ่งส่งความช่วยเหลือเข้าไป เมื่อ 25 มี.ค. 67  

สำหรับประเด็นสำคัญที่หลายคนอาจจะไม่เข้าใจคือ เมืองเมียวดี เป็นเมืองที่ถือได้ว่า เป็นเส้นเลือดใหญ่ของเมียนมา ที่ผ่านมามีกองกำลัง BGF ดูแลรักษาความสงบเมืองนี้ และได้รับผลประโยชน์จากรัฐบาลเมียนมา ปัจจุบัน BGF ได้ถอนตัวจากการอยู่ภายใต้รัฐบาลเมียนมา เมื่อ 11 มี.ค. เปลี่ยนเป็นกองกำลัง KNA แล้วมาร่วมกับกะเหรี่ยงกลุ่มอื่นๆ แต่ถึงจะถอนตัวออกมาจากเมียนมาแล้ว แต่ทาง KNA (BGF) ยังสามารถติดต่อพูดคุยกับรัฐบาลของเมียนมาได้ 
หน่วยมั่นคงขอคนไทยอย่ากังวล เหตุสู้รบเมียวดีห่างไกลจากแม่สอด
 

นอกจากนี้ ทาง KNA (BGF) ยังปรากฏข่าวสารว่า เป็นผู้ที่เจรจาให้ทหารเมียนมากลุ่มต่าง ๆ ในเมียวดี วางอาวุธโดยไม่ต้องสู้รบ เพื่อที่จะได้ไม่สร้างความเสียหาย ให้กับเมืองเมียวดีและประชาชน โดยแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้ บอกว่า เริ่มมีการพูดคุยถึงการขับเคลื่อนเมืองเศรษฐกิจอย่างเมียวดี ให้กลับมาใช้ชีวิตปกติ โดยรัฐบาลเมียนมา อาจจะให้ทางพันธมิตรกะเหรี่ยง เป็นผู้ดูแลบริหารจัดการสะพานมิตรภาพทั้ง 2 แห่ง โดยแบ่งปันผลประโยชน์ ให้เป็นที่พึงพอใจกันทุกฝ่าย ดังนั้นสถานการณ์ในเมืองเมียวดี จึงยังไม่น่าวิตกกังวลใด ๆ

“ที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่ ก็เริ่มกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม ใครที่ออกจากบ้าน ไปด้วยความกังวลสถานการณ์สู้รบ ก็เริ่มกลับเข้ามาแล้ว โดยสรุปสถานการณ์ในเมืองเมียวดี น่าจะกลับมาปกติในเร็ววัน ไม่น่ากังวลตามที่เป็นข่าวในช่วงที่ผ่านมา” แหล่งข่าวความมั่นคง ระบุ 
ประชาชนฝั่งเมียวดีใช้ชีวิตกันตามปกติ
ประชาชนฝั่งเมียวดีใช้ชีวิตกันตามปกติ
ประชาชนฝั่งเมียวดีใช้ชีวิตกันตามปกติ

 

logoline